10 คำถามง่ายๆ สำหรับคนที่จะ สร้างบ้าน

  1. อยากใช้ไม้จริงกับตัวบ้านภายนอก แต่กลัวไม้จะเก่า

หากกังวลเรื่องนี้จริงๆ แสดงว่าคุณไม่ได้ชอบรูปลักษณ์ของไม้จริง เพราะวัสดุประเภทนี้ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงสีและสภาพไปตามกาลเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้บางคนหลงใหลในเสน่ห์ความเก่าแบบนี้แต่หากยังชอบสัมผัสแบบไม้ ทว่าอยากได้ความคงทนมากกว่าไม้จริง อาจเปลี่ยนไปเลือกใช้วัสดุทดแทนไม้ เช่นไม้สังเคราะห์ซึ่งมีให้เลือกมากมายหลายแบรนด์ ปัจจุบันก็ดูสวยงามแทบไม่ต่างจากไม้จริงเลยแต่ถ้าอยากได้ความทนทานควรเลือกวัสดุอย่างคอนกรีต หิน หรือกระเบื้องไปเลย หรืออาจพบกันครึ่งทางโดยใช้ไม้จริงเฉพาะการตกแต่งภายใน ซึ่งไม้ก็จะเสื่อมสภาพเช่นกัน แต่ช้ากว่าการติดตั้งภายนอกมากครับ

 

  1. อยากปลูกต้นไม้รอบบ้านให้มีบรรยากาศร่มรื่น แต่กลัวงู

มนุษย์ชอบธรรมชาติ แน่นอนสัตว์ทุกตัวก็ชอบเช่นกัน แต่ปัจจัยที่ทำให้สิ่งมีชีวิตที่ไม่พึงประสงค์เข้ามาอยู่ในสวนของเราคือ ความรก ไม่ว่าจะทำรั้วสูงมิดชิดแค่ไหน ก็ไม่สามารถกันสัตว์เหล่านี้ได้จริงๆครับ

ฉะนั้นควรหมั่นดูแลไม่ให้สวนรกมาก อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันคือ หากบ้านอยู่ใกล้กับที่รกร้าง มีต้นไม้และวัชพืชขึ้นเต็มไปหมดก็มีโอกาสสูงที่งูจะเล็ดลอดเข้ามาในบ้านได้ โดยเฉพาะถ้าไม่มีการกำจัดเศษอาหารที่ดีพอ สิ่งที่ตามมาคือหนูซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้งูเข้ามาในบ้านได้ เพราะงูมักมากินหนู แม้บ้านคุณจะไม่มีสวนแต่หากมีหนูก็เจองูได้ครับ

 

  1. มีงบน้อย แต่อยากให้บ้านดีพร้อมทุกอย่าง

“บ้านที่ดีที่สุด” อาจไม่มีในโลกนี้ จะมีก็แต่ “บ้านที่เหมาะกับเจ้าของบ้านที่สุด” หลายครั้งที่ความต้องการของเจ้าของบ้านอาจเกินกว่างบประมาณที่มี ลองกลับไปพิจารณาอีกครั้งก็พบว่าความต้องการบางส่วนอาจเกินความจำเป็น ค่อยๆตัดสิ่งที่คิดว่าสำคัญน้อยที่สุดออกไป แล้วดูว่าคุณให้ความสำคัญกับเรื่องใดมากเป็นพิเศษ เช่น หากทำงานที่บ้านเป็นหลัก ก็อาจเน้นออกแบบพื้นที่ทำงานให้ดีพร้อมมากที่สุด หรือหากชอบทำอาหาร ครัวอาจเป็นห้องที่มีรายละเอียดมากที่สุดของบ้าน

 

  1. ต่อเติมครัวและที่จอดรถ พื้นจะทรุดไหม

ตอบง่ายๆเลยว่า “ทรุด” ครับ แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับส่วนต่อเติมนั้นลงเข็มสั้นยาวหรือแข็งแรงเพียงใด ผมมักแนะนำผู้ที่ต้องการต่อเติมห้องต่างๆของบ้านเสมอว่า มีความจำเป็นจริงๆหรือเปล่า สามารถจัดพื้นที่ภายในบ้านให้ใช้งานได้ดีขึ้นได้หรือไม่ หากเป็นไปได้ก็ไม่แนะนำให้มีการต่อเติมใดๆที่เป็นการเพิ่มพื้นที่ของบ้าน นอกเสียจากว่าเป็นการต่อเติมที่ไม่ติดกับตัวบ้านและมีระยะห่างจากอาคารเดิมพอสมควร (ประมาณ 1 เมตรขึ้นไป) เพราะหากมีระยะห่างการทรุดที่เกิดขึ้นก็จะไม่ส่งผลต่อตัวบ้านเดิม ในทางกลับกันหากเป็นการต่อเติมที่เชื่อมทุกอย่างติดกับบ้านเดิม เมื่อเกิดการทรุด โครงสร้างใหม่ก็จะดึงโครงสร้างเก่าให้เสียหายไปด้วย

ตามกฎหมายยังกำหนดให้ผนังด้านที่อยู่ตรงข้ามกันต้องเป็นผนังทึบทั้ง 2 หลังด้วย ส่วนอีกด้านที่ติดกับรั้ว ไม่ควรใช้รั้วเป็นผนังส่วนหนึ่งของการต่อเติมหรือมีการพาดโครงสร้างสู่รั้ว เพราะรั้วไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักมากนัก อีกทั้งยังเป็นการต่อเติมที่ผิดกฎหมายด้วย ควรเว้นอาคารต่อเติมใหม่ให้ห่างจากรั้วอย่างน้อย 2 เมตรในกรณีที่มีช่องเปิด และ 0.5 – 1 เมตรในกรณีที่เป็นผนังทึบ นอกจากนี้ส่วนต่อเติมควรใช้เสาเข็มยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างมากให้เท่ากับของตัวบ้าน อย่างน้อยคือยาว 8 – 12 เมตร

arch-7