แบบสวนสวย 4 สไตล์ ที่ใครๆ ก็ชอบ

Modern Vintage หลงใหลกลิ่นอายวินเทจ 

             ความนิยมในรูปแบบการแต่งบ้านสไตล์วินเทจที่มาพร้อมๆกับ แบบสวน สไตล์อังกฤษซึ่ง เจือปนความหวาน ดูจะถูกอกถูกใจผู้ชื่นชอบการตกแต่งที่เต็มไปด้วยรายละเอียดของลวดลายซึ่ง ปรากฏบนข้าวของต่างๆ แต่เมื่อผ่านมาสักระยะก็เริ่มมีการลดทอนให้นิ่งขึ้น ทว่ายังคงเอกลักษณ์บางอย่างเอาไว้จนกลายเป็นรูปแบบที่เรียกว่า Modern Vintage มีการใช้วัสดุและโทนสีที่ดูนิ่ง ทันสมัย ขณะเดียวกันก็มีรายละเอียดเล็กๆสอดแทรกอยู่ในของตกแต่ง เช่น ผ้าลายดอกไม้ ตุ๊กตาประดับสวน จัดวางในจำนวนชิ้นที่ลดลงแต่ยังให้บรรยากาศชวนฝัน มีเสน่ห์ และแฝงด้วยความโรแมนติก
              การจัดสวนรูปแบบนี้ใช้ได้กับสวนขนาดเล็กไปจนถึงสวนพื้นที่กว้างๆ โดยเฉพาะหากคุณชื่นชอบหรือสะสมข้าวของที่มีกลิ่นอายวินเทจหรือคลาสสิกก็ยิ่ง เหมาะกับการจัดสวนประเภทนี้เป็นอย่างมาก จุดเด่นของสวนคือการปลูกไม้ดอกแทรกไปกับไม้ใบ แบ่งพื้นที่ออกเป็นทางเดินไว้อย่างชัดเจน โดยการใช้กำแพงกันดินหรือกระบะปลูกต้นไม้ ในสวนที่มีขนาดใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างแกนทางเดินให้มุ่งตรงไปสู่จุดนำ สายตา ไม่ว่าจะเป็นซุ้มที่นั่ง น้ำพุ หรืองานประติมากรรมตะวันตก ปูพื้นด้วยวัสดุที่ให้ผิวสัมผัสใกล้เคียงธรรมชาติหรือมีเท็กซ์เจอร์แปลกตา น่าสนใจ เช่น แผ่นหิน ค็อบเบิลสโตน คาร์เป็ตสโตน  บางจุดมีไม้พุ่มตัดแต่งเป็นลักษณะสมมาตรกันทั้งสองด้าน แซมไม้ดอกบางจุดในจำนวนไม่มากเกินไป เช่นเดียวกับการใช้ไม้ยืนต้นก็ใช้จำนวนไม่มากนัก และมักเป็นต้นไม้ที่ไม่ได้ให้ร่มเงา เพื่อชูไม้ดอกและไม้พุ่มให้เด่นขึ้นมา นิยมเลือกชนิดที่มีฟอร์มต้นสวย ใบหรือดอกมีสีสันสวยงามแปลกตาเป็นหลัก

 

สวนสไตล์โมเดิร์นวินเทจ
องค์ประกอบ
  • ซุ้ม รูปแบบของซุ้มมีตั้งแต่ซุ้มศาลาปลูกไม้เลื้อยให้ร่มเงาแก่พื้นที่ นั่งเล่น หรือซุ้มประตูตามจุดที่ทำเป็นมุมเข้า-ออกต่างๆ เลือกใช้วัสดุที่ทำจากโลหะ จะเป็นแบบเรียบ ๆหรือมีลวดลายและรูปแบบบวินเทจก็ได้ สิ่งสำคัญคือปลูกไม้เลื้อยที่ให้ดอกสวยงาม เช่น กุหลาบ สร้อยฟ้า พวงชมพูดอกขาว
  • ของตกแต่ง สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้การจัดสวนแบบนี้เด่นขึ้นมาคือการนำประติมากรรมและของ ตกแต่งแบบตะวันตกเข้ามาใช้ ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาคิวปิด ตุ๊กตารูปเด็ก หญิงสาว สัตว์ต่าง ๆ บ่อน้ำพุ อ่างน้ำนก รวมไปถึงของตกแต่งผนัง เช่น เซรามิกหัวสัตว์ อ่างน้ำติดผนัง โดยมีวัสดุให้เลือกใช้ตั้งแต่ปูนเปลือยไปจนถึงโลหะตามความชื่นชอบ หรืออาจทำสีปูนให้ดูเหมือนโลหะก็ได้ จัดวางในจุดที่ต้องการให้เด่น หรือจุดนำสายตา
  • ค็อบเบิลสโตน สร้างเท็กซ์เจอร์ที่สวยงามบนพื้นให้รู้สึกเหมือนกำลังเดินอยู่บนถนนในประเทศ แถบยุโรป การนำมาใช้ในสวนอาจปูเป็นทางเดิน หรือลานกว้าง แล้ววางเฟอร์นิเจอร์สนามก็ได้ เลือกใช้โทนสีเทาอ่อนหรือเทาเข้มก็ยิ่งให้ความรู้สึกโมเดิร์นมากขึ้น นอกจากค็อบเบิลสโตนแล้ว ปัจจุบันยังมีคาร์เป็ตสโตนที่ทำจากหินสังเคราะห์ร้อยต่อกันมาเป็นผืน ช่วยทุ่นเวลาการปูในพื้นที่กว้างๆได้ ซึ่งสะดวกรวดเร็วและให้ผิวสัมผัสใกล้เคียงกัน

 

ซุ้มกุหลาบ

Plant Guides 
  • ไม้ยืนต้น กระดุมไม้ใบเงิน กัลปพฤกษ์ แก้ว แจง  ชงโค ชมพูพันธุ์ทิพย์ ซิลค์โอ๊ก ตะแบก พุดกังหัน  มะนาวป่า มะเฟือง ละมุด เสม็ด เป็นต้น
  • ไม้พุ่มและไม้คลุมดิน แก้วแคระ ชาฮกเกี้ยน เชอร์รี่ ทรีเฟิน ไทรชนิดต่าง ๆ นีออน ฤๅษีผสม เลมอน หงส์ฟู่ หญ้าน้ำพุ ส้มจี๊ด เป็นต้น
  • ไม้เลื้อย ตีนตุ๊กแก ผักบุ้งฝรั่ง  พวงคราม ม่วงมณีรัตน์ รางจืดด่าง เหลืองชัชวาล องุ่น ไอวี่ เป็นต้น

gardenidea-01-08

Urban Chic Garden แบบสวน สมัยใหม่สไตล์คนเมือง
             ในยุคสมัยที่ผู้คนอาศัยอยู่ในพื้นที่ขนาดกะทัดรัด รูปแบบการจัดสวนก็ถูกย่อลงไปด้วย มีการเน้นพื้นที่ใช้สอยอย่างคุ้มค่า แต่ถึงจะจิ๋วก็ใช่ว่าสวนขนาดเล็กๆจะธรรมดาเสมอไป เพราะมันได้ถูกลดทอนและเพิ่มฟังก์ชันตามความต้องการของผู้ใช้ เกิดเป็นความทันสมัยแต่แอบใส่รายละเอียดเก๋ ๆ ดูสร้างสรรค์ และเกิดความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น และใช่ว่าสวนสไตล์นี้จะเหมาะกับผู้ที่มีพื้นที่จำกัดเท่านั้น บ้านที่มีพื้นที่กว้างขวางแต่เจ้าของบ้านมีไลฟ์สไตล์แบบสมัยใหม่ ชอบใช้ชีวิตนอกบ้าน มีเวลาดูแลสวนไม่มากนัก สไตล์นี้ก็เหมาะมากเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นสวนที่สะท้อนรูปแบบ รสนิยม และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี
             การจัดสวนมักมุ่งเน้นที่การใช้งานของเจ้าของบ้านว่ามีการใช้สวนเท่าใด เช่น หากใช้สวนเพียงแค่นั่งเล่น ในการจัดก็จะมีที่นั่งเพียงอย่างเดียว จะไม่มีโต๊ะกินข้าวหรืออย่างอื่นที่ไม่จำเป็น หรือหากเจ้าของชอบปาร์ตี้ ในมุมนี้ก็อาจมีโต๊ะสนาม เตาบาร์บีคิว หรือแม้กระทั่งอ่างล้างจาน สำหรับต้นไม้ที่ใช้ก็เน้นที่ปลูกง่าย มีความคงทน ไม้ใหญ่จะมีรูปทรงสวยงาม เพื่อเป็นจุดเด่นในสวน ส่วนไม้ขนาดเล็กใช้เพียงไม่กี่ชนิด เน้นที่ดูแลง่าย รูปทรงแปลกตา ลักษณะการปลูกมักเรียงกันตามรูปทรงของงานพื้นแข็ง องค์ประกอบบางอย่างสามารถรองรับการทำงานได้มากกว่าหนึ่งอย่าง เช่น ที่นั่งพักผ่อนที่ดัดแปลงให้เก็บอุปกรณ์ได้
gardenidea-01-15
องค์ประกอบ
  • ลานพื้นแข็ง เป็นตัวกำหนดพื้นที่การใช้งานต่างๆของสวน การเลือกใช้วัสดุทำลานมีตั้งแต่แผ่นปูพื้นสำเร็จรูป กระเบื้อง เลือกโทนสีและรูปแบบเรียบ ๆไว้ก่อน วัสดุควรมีผิวสัมผัสขรุขระ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายในยามใช้งาน
  • เฟอร์นิเจอร์สนาม เป็นตัวช่วยสร้างกิจกรรม รวมถึงเป็นองค์ประกอบให้สวนมีจุดเด่นมากยิ่งขึ้น หากเลือกใช้แบบที่มีรูปทรงทันสมัยก็ยิ่งทำให้มุมธรรมดาดูน่าสนใจขึ้นมาได้ วัสดุที่เหมาะสมมีให้เลือกตั้งแต่พลาสติกสังเคราะห์ โลหะต่าง ๆ ไม้ รวมถึงวัสดุทางเลือกใหม่ๆ ที่สำคัญคือต้องทนแดดทนฝนได้ดี สีสันเหมาะกับสวน และใช้งานได้สบาย
  • ไฟในสวน นับว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของสวนสมัยใหม่ที่ช่วยให้ใช้เวลาในสวนได้ยาวนาน ขึ้น เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่กว่าจะกลับถึงบ้านก็เย็นย่ำ หรือมีการจัดเลี้ยงปาร์ตี้เล็ก ๆที่บ้านก็ยังออกมาใช้งานในสวนต่อเนื่องกันได้ ไฟในสวนไม่จำกัดอยู่แค่ไฟให้แสงสว่าง หรือทางเดินทั่วไป แต่ยังนับรวมเฟอร์นิเจอร์ที่ซ่อนไฟด้วยก็ได้

 

ทางเดินในสวน
Plant Guides 
  • ไม้ยืนต้น จิกทะเล จันทน์ผา จันทน์หอม น้ำเต้าต้น มะตาด ลั่นทม แวกซ์ปาล์ม  หมากสง หลิวทอง เหลืองปรีดียาธร องุ่นทะเล พุดจีบ เป็นต้น
  • ไม้พุ่มและไม้คลุมดิน การะเกดด่าง คริสตินา ดาดตะกั่ว ถั่วเปรู ไทรเกาหลี ปรงญี่ปุ่น ปริกหางกระรอก ลิ้นมังกร ไทรอินโด สนใบพาย สับปะรดสี หนวดปลาดุกแคระ หีบไม้งาม หญ้าแดง อากาเว่ ไอริสน้ำ เป็นต้น

gardenidea-01-10

อ่านต่อหน้า3