Cozy Rustic แต่งบ้านยังไงให้อินดัสเทรียล

ยุคนี้ตามคาเฟ่ต่างๆ นิยมตกแต่งร้านให้มีกลิ่นอายแบบ อินดัสเทรียล ผสมผสานของเก่าที่มีร่องรอยดิบๆ ของวัสดุเข้ากับเหล็กและไม้เก่า โดยเฉพาะเมื่อนำต้นไม้ฟอร์มสวยมาเสริมเข้าไปก็ยิ่งทำให้บรรยากาศดูอบอุ่นและเท่ด้วยในตัว ใครอยากมีมุมสวนสุดชิกแบบนี้ ลองหยิบจับไอเดียเหล่านี้ไปใช้ในสวนกันได้

วัสดุ

ผนังอิฐหรือคอนกรีตที่ปล่อยให้ผิวมีร่องรอยกะเทาะบ้าง ประตูหน้าต่างเหล็กสีดำ ปูนเปลือยขัดมัน หินธรรมชาติ ล้วนเป็นองค์ประกอบที่เข้ากับสไตล์นี้ได้ดี

อินดัสเทรียล

ไม้แขวน

ตามคาเฟ่ต่างๆ มักใช้ไม้แขวนได้แก่ เฟินสไบนาง เฟินชาย-ผ้าสีดา เคราฤๅษี เป็นต้นประดับตามมุมนั้นมุมนี้ ไม่ว่าจะห้อยลงมาจากเพดานหรือแขวนติดผนัง ก็ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวในมุมมองด้านบนให้ดูต่อเนื่อง

koh150429-008

เฟอร์นิเจอร์

ร่องรอยเก่าๆ ที่ผ่านการใช้งานมาแล้วคือทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเหล่าเฟอร์นิเจอร์มือสองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะเก้าอี้ ตู้เหล็ก สามารถหาซื้อได้ตามร้านของเก่าทั่วไป หากต้องการประหยัดงบแนะนำย่านวัดสวนแก้วหรือร้านสินค้ามือสองต่างๆ หรือต้องการแบบดีไซน์สวยนำเข้าจากต่างประเทศ ลองแวะไปดูที่ร้าน 5 SENSES จตุจักรกรีนและร้าน Rod’s Antique  ตลาดนัดรถไฟ

พรรณไม้

เลือกชนิดที่มีรูปทรงชัดเจน ปลูกเลี้ยงง่าย กลุ่มไม้ทะเลทรายเป็นกลุ่มที่น่าใช้งานมากที่สุด  ไม่ว่าจะเป็น แคคตัส  ไม้อวบน้ำ  ไม้โขด หรือโป๊ยเซียน ปลูกเป็นกลุ่มไม้กระถางหรือจัดตกแต่งในบ้าน บนโต๊ะหรือมุมห้องเพิ่มสีเขียวในลุคสุดเท่

koh150429-006

ชั้นวางของ

เป็นองค์ประกอบที่น่าใช้สำหรับพื้นที่จำกัด วางชั้นวางของบนโต๊ะ ติดบนผนัง เลือกวัสดุที่มีกลิ่นอายรัสติกอย่างชั้นเหล็กไม้เก่า  สำหรับวางต้นไม้  ของตกแต่งหรือของสะสมสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจ

jun140828_pano1

กระถาง

เลือกให้มีขนาด รูปทรง และวัสดุหลากหลาย จะเป็นกระถางดินเผา สังกะสี ปูน หรือภาชนะเหลือใช้ เช่น ถังน้ำสังกะสี  กระป๋อง ถังน้ำมัน ปลูกต้นไม้ให้มีขนาดและฟอร์มต้นคละกันจัดวางง่ายๆเดี๋ยวสวยเอง

tae130914_001

ขอบหน้าต่าง

เป็นจุดที่เหมาะสำหรับวางต้นไม้และของตกแต่งได้ดีไม่แพ้พื้นที่ส่วนอื่นโดยทำขอบปูนบริเวณขอบหน้าต่างให้กว้างขึ้นประมาณ 10 - 15 เซนติเมตร สำหรับวางกระถางเล็กๆ และของตกแต่ง

jun141215_392

ดอกไม้แห้ง

ช่อดอกไม้จากโอกาสพิเศษต่างๆนำมาทำเป็นดอกไม้แห้ง แขวนห้อยลงใช้ตกแต่งผนังได้สวยเก๋

ของตกแต่ง

นอกจากของเก่าที่มีร่องรอยของกาลเวลาแล้ว ของตกแต่งที่มีกลิ่นอายดิบๆในตัว เช่น สัตว์สตัฟฟ์ เทอร์ราเรียมหัวสัตว์หล่อจากวัสดุต่างๆ ล้วนสร้างบรรยากาศสุดชิกให้สวนมีลูกเล่นมากขึ้น แนะนำร้าน Yarnnakarn จตุจักรสำหรับงานเซรามิกรูปกะโหลกสัตว์ เทอร์ราเรียมและOld Hand Studio สำหรับงานสัตว์สตัฟฟ์และงานหล่อเรซินรูปสัตว์

jun141215_382

ลายกราฟิก

อีกลวดลายที่เข้ากับการตกแต่งสไตล์นี้ได้ดี ทำให้มุมที่เราจัดดูไม่ละลานตาไปด้วยของเก่าเกินไป ลวดลายกราฟิกอาจอยู่บนภาชนะ พื้น หรือผนัง เน้นโทนสีขาว - ดำ ช่วยทำให้มุมสวนดูโมเดิร์นมากขึ้น

 

เรื่อง : “KESONLA”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน