Small Space Big Function พื้นที่เล็ก ไม่มีจำกัด

 

ความท้าทายที่ทำให้การตกแต่งบ้านน่าสนุกยิ่งขึ้นคือการบริหารจัดการพื้นที่ได้อย่างครบครัน แน่นอนว่าพื้นที่ขนาดใหญ่ย่อมได้เปรียบ แต่อย่างไรก็ตามหากมีการวางแผนและกำหนดการใช้งานให้ชัด พื้นที่เล็ก ๆ ก็ออกแบบให้มีการใช้สอยที่มีประสิทธิภาพได้เช่นกันนอกจากนี้องค์ประกอบอื่น ๆอย่างสีสันและแสงสว่างก็มีส่วนช่วยให้ห้องเล็กๆ ดูมีมิติและสวยงามขึ้นด้วยเรามีไอเดียการออกแบบพื้นที่จำกัดให้ใช้งานได้สะดวกสบายมาแนะนำกันดังนี้ค่ะ

ห้องสว่างก็ดูกว้างขึ้น

ลองติดหน้าต่างที่เปิดกว้างแบบเต็มพื้นที่ตั้งแต่พื้นจรดเพดาน หรือจะใช้การแบ่งกรอบหน้าต่างในแนวแคบยาวตามหลักการสมดุลก็ช่วยให้ห้องดูสูงและกว้างขึ้น นอกจากนี้การเลือกลวดลายของผ้าม่านก็สำคัญหากชื่นชอบลายดอกไม้หรือลายที่มีรายละเอียดควรเลือกลายที่มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป หรือจะใช้ลายทางในแนวตั้งก็ทำให้ห้องดูสูงขึ้นได้

พื้นที่เล็ก

sak130109_075

 

ใหญ่หรือเล็ก เลือกให้เหมาะ

ก่อนตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ควรให้ความสำคัญกับเรื่องขนาด ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่สักชิ้น เช่น โซฟา แต่มีข้อแม้ว่าให้เลือกสไตล์ที่ดูเรียบไม่หนาเทอะทะ มีส่วนเว้าโค้งบ้าง ก็ช่วยลดความอึดอัดได้ รวมถึงม้านั่งหรือโซฟาตัวยาวแบบไม่มีพนักพิง ก็ทำให้ห้องมีพื้นที่ว่างในระดับสายตามากขึ้นโต๊ะกลางและโต๊ะข้างทรงสี่เหลี่ยมขนาดมาตรฐาน กว้าง 45 - 50 เซนติเมตรที่เคยใช้ ลองเปลี่ยนเป็นโต๊ะกลางทรงกลมแทนก็จะมีพื้นที่เหลือเพิ่มขึ้น

Sak130109_013

jun130302_pano3

 

คิดและใช้อย่างอเนกประสงค์

โต๊ะอเนกประสงค์หรือโซฟาที่ปรับรูปทรงได้ถือเป็นหัวใจสำคัญของห้องที่มีพื้นที่จำกัด เพราะปรับรูปแบบการใช้งานได้หลากหลาย แต่ควรมีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป เช่น โต๊ะอเนกประสงค์ไม่ควรกว้างเกิน 80 เซนติเมตร ถ้ากว้างกว่านี้จะปรับการใช้งานและจัดเก็บได้ยากขึ้น ส่วนโซฟาที่ประกอบร่างได้แบบอเนกประสงค์ก็ใช้งานได้สะดวกดี หากมีผู้มาเยือนก็ต่อเป็นโซฟาใหญ่ได้ หรือแยกเป็นสตูลเดี่ยวเมื่อไม่ได้ใช้งาน

IMG_9614

jun130106_pano1

 

ขยายให้สุด 

พื้นที่ที่ติดกับระเบียงซึ่งมองเห็นวิวทิวทัศน์สวยๆ ภายนอก ลองดึงบรรยากาศมาไว้ภายในห้องด้วยการกรุผนังกระจกใสเพื่อขยายภาพนั้นให้ชัดขึ้น แยกส่วนระหว่างภายในห้องกับริมระเบียงด้วยการปูพื้นให้แตกต่างกัน อาจเป็นไม้หรือกระเบื้องสีอ่อนจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น นอกจากนี้การดึงสีเขียวของธรรมชาติด้านนอกที่มีการไล่เฉดอ่อน - เข้มเข้ามาภายในห้องยังช่วยให้รู้สึกสบายตาขึ้นอีกด้วย

12_12-The-Valley-1A_001_resize

 

จัดเก็บให้โล่งเข้าไว้

พื้นที่ในซอกหลืบต่างๆ ทุกตารางนิ้วล้วนมีค่าหาวิธีเพิ่มการจัดเก็บเข้าไป นอกจากช่วยไม่ให้เกิดซอกเก็บฝุ่นแล้ว ยังเพิ่มการใช้งานได้ด้วย เช่น ใต้โซฟาหรือใต้เตียงออกแบบเป็นลิ้นชักเก็บของ เปลี่ยนมาใช้หีบหรือกล่องใบใหญ่แทนโต๊ะกลางหรือโต๊ะข้าง หรือหากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บได้ดียิ่งขึ้นลองออกแบบตู้บานเลื่อนที่ภายในซ่อนชั้นวางและส่วนเก็บของแบบแยกประเภทให้กลมกลืนเป็นเหมือนผนังห้องเวลาจะใช้งานก็หยิบของได้สะดวก ทั้งยังทำให้ห้องดูเรียบง่ายและเป็นระเบียบ โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ไม่มากแต่ใช้งานได้เต็มที่

editUntitled_Panorama2

jun130302_100+rt

jun130106_112

 

จินตนาการในแนวตั้ง

เมินเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสูงมากอย่างเตียงสี่เสาหรือโซฟาพนักพิงสูงไปก่อนเพราะจะทำให้ฝ้าเพดานดูเตี้ยลง ควรเว้นที่ว่างบนผนังให้มากที่สุด หรือมองไปแล้วเห็นผนังเป็นฉากหลังได้มากที่สุด จากนั้นก็ใช้ผนังให้เป็นประโยชน์ เช่นหลอกตาด้วยการติดภาพกราฟิกหรือติดกรอบรูปที่เว้นระยะให้พอดี โดยเลือกกรอบที่ไม่ใหญ่เกินไปและใช้หลายขนาดคละกัน ก็เป็นเทคนิคที่ช่วยให้ผนังดูสูงขึ้นได้ การใช้กระจกเงาก็เป็นวิธีมาตรฐานที่ใช้การได้เสมอ เพียงแต่ต้องคำนึงถึงรูปทรงของกระจกและมุมที่ติดตั้ง ลองใช้วิธีจับกลุ่มติดกระจกหลายรูปทรงบนผนังด้านใดด้านหนึ่งหรือเหนือคอนโซลก็ช่วยให้ห้องดูมีมิติขึ้น หรือจะวางกระจกทรงสูงติดผนังในมุมเล็กๆ พร้อมด้วยโคมไฟตั้งพื้นก็ช่วยสะท้อนแสงและเงาได้ดีเช่นกัน

sak130427_025+rt

 

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : คลังภาพนิตยสาร room