ทำความรู้จักกับ น้องบอง หรือตุ๊กตากระบองเพชร ในร่างจริง

กลายเป็นอีกหนึ่งความบันเทิงในช่วงเวลานี้ สำหรับความน่ารักของน้องบองหรือตุ๊กตากระบองเพชรพูดได้ ซึ่งมีที่มาจากนักแสดงสาวแจ็คกี้ ชาเคอลีน มึ้นช์ได้ทำการไลฟ์สดและทำคลิปคู่กับตุ๊กตาตัวนี้อย่างสนุกสนานจนกลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลเพียงชั่วข้ามคืน บ้านและสวนจึงขอหยิบเอาลักษณะความน่ารักของตัวน้องบองมาลองจินตนาการดูว่าหากเจ้ากระบอกเพชรตัวนี้มีตัวตนอยู่จริงแล้ว น่าจะมีร่างจริงเหมือนกระบองเพชรหรือแคคตัสชนิดใดได้บ้าง?

น้องบอง และนักแสดงสาวแจ็คกี้ ชาเคอลีน มึ้นช์ (ขอขอบคุณภาพจากสำนักข่าวอมรินทร์)

 

เทอโรแคคตัส คุนต์ซีอาย (ขอขอบคุณภาพจากคุณ Valentino Vallicelli)

กระบองเพชร สกุลเทอโรแคคตัส

Pterocactus

ลักษณะทั่วไปมีรากเป็นโขดไว้สะสมอาหารอยู่ใต้ดิน ลำต้นเป็นกิ่งยาวทรงรีหรือเป็นตุ้มกลมสั้น ปกคลุมด้วยหนามเล็กๆ กระจุกเป็นกลุ่มหรือแผ่ไปรอบๆ แบบไม่เป็นระเบียบ ดอกใหญ่ออกที่ปลายกิ่ง แต่ละชนิดพันธุ์มีดอกสีสันต่างกัน พบในภาคตะวันตกและตอนใต้ของประเทศอาร์เจนตินา ตั้งแต่ความสูง 0-3,050 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล มีการสืบพันธุ์ที่ประหลาด คือ ฤดูหนาวจะสลัดกิ่งที่ยาวออกเพื่อให้ลมพัดพากิ่งไปตกยังที่อื่น ก่อนกลายเป็นต้นใหม่

อิชินอปซิส พาคานอย (ขอขอบคุณภาพจาก คุณ Ingrid Fernandes)
(ขอขอบคุณภาพจาก Forest & Kim Starr)

กระบองเพชร สกุลอิชินอปซิส

Echinopsis

ลักษณะทั่วไป ทรงกลมแป้น เมื่ออายุมากขึ้นอาจเป็นทรงกระบอก บางชนิดเป็นต้นไม้ลำสูง พบได้ทั้งเป็นต้นเดี่ยวและแตกเป็นกอ ลำต้นเป็นสัน ดอกรูปแตร ก้านยาว บานเพียงวันเดียว มีหลายสี ส่วนใหญ่จะมีสีขาวและชมพูอ่อน บานตอนกลางคืนและโรยตอนเช้าของวันรุ่งขึ้น ส่วนชนิดที่มีสีสันสดใสจะบานตอนกลางวัน  มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ แถบโบลิเวีย เปรู อาร์เจนตินา บราซิล พบตามซอกหินหรือบริเวณดินทราย ระบายน้ำได้ดี

ปราสาทนางฟ้า รั้วกระบองเพชร
ปราสาทนางฟ้า (Cereus sp. ‘Fairy Castle’)

กระบองเพชร สกุลซีรีอุส

Cereus

ลักษณะทั่วไปเป็นไม้ลำขนาดใหญ่ สูงได้ถึง 12 เมตร ลำต้นเป็นกิ่งแข็ง แตกกิ่งก้านเป็นกอ มี 3-14 พู หนามแหลม ดอกสีขาวใหญ่ ดอกบานตอนกลางคืน บางชนิดมีกลิ่นหอม ผลเป็นทรงกลมหรือรี เมื่อสุกมีหลายสี ทั้งเขียว แดง หรือเท่าอมฟ้า ภายในมีเมล็ดสีดำขนาดใหญ่ มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ แถบอาร์เจนตินา โบลิเวีย ปารากวัย  บราซิล เติบโตในสภาพแวดล้อมที่หลากหลายตั้งแต่ระดับน้ำทะเลไปจนถึงความสูงกว่า 3,200 เมตร มักพบในพื้นที่แจ้ง ได้รับแสงแดดตลอดทั้งวัน มีผู้นำเข้ามาในประเทศไทยนานกว่า 40 ปีมาแล้ว นิยมปลูกเลี้ยงเป็นต้นไม้ประดับ

สร้อยไข่มุก หรือ มาร์จินาโตซีรีอุส มาร์จินาตัส

กระบองเพชร สกุลมาร์จินาโตซีรีอุส

Marginatocereus

ลักษณะทั่วไป เป็นไม้ลำขนาดใหญ่ที่ขอบมีหนามสั้นเพียงเล็กน้อย ลำต้นอวบหนา สูงตั้งแต่ 3-5 เมตร ผิวเป้นมันสีเขียวเข้ม บางครั้งแตกกอ โดดเด่นด้วยสันขอบสีขาวที่มีรอยประต่อกันคล้ายสายสร้อย ดอกเล็กสีขาวอมเหลืองหรือขาวอมชมพู กลีบสั้น ผลิจากสันเป็นแนวตรง ผลปกคลุมไปด้วยหนามขนาดเล็ก ผลสุกสีแดง ภายในมีเมล็ดสีดำ ชอบดินร่วนปนทราย ทนต่อแสงแดดจัดได้เป็นอย่างดี ปลูกง่าย แต่มักพบเพลี้ยหอยมารุกราน

ตอฟ้า หรือ พิโลโซซีรีอุส พาคีคลาดัส

กระบองเพชร สกุลพิโลโซซีรีอุส

Pilosocereus

ลักษณะทั่วไปเป็นไม้ลำขนาดใหญ่ สูงได้ถึง 10 เมตร มี 6-12 พู แตกกิ่งก้าน หนามสีเหลืองหรือน้ำตาลแดง ออกดอกเฉพาะส่วนบนของลำต้นใกล้กับยอด ดอกรูประฆังสีขาวหรือชมพูอมม่วง ผลทรงกลม เมื่อสุกจะมีสีม่วงเข้ม ภายในมีเมล็ดสีดำขนาดเล็กจำนวนมาก พบอยู่มรประเทศเม็กซิโก หมู่เกาะแคริบเบียน และทวีปอเมริกาใต้ ตั้งแต่ระดับความสูง 0-1,900 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ชอบแสงแดดจัดและดินที่ระบายน้ำดี

สเต็ตโซเนีย โครีน

กระบองเพชร สกุลสเต็ตโซเนีย

Stetsonia

ลักษณะทั่วไปเป็นไม้ลำขนาดใหญ่ สูงได้ถึง 8 เมตร แตกกอได้ แต่ละกอมีได้มากกว่า 100 กิ่ง ลำต้นอวบหนาสีเขียวเข้ม มี 8-9 พู หนามยาวแหลม ดอกสีขาว บานตอนกลางคืน ผลทรงกลม สีเขียวและสีแดง ปกคลุมด้วยหนามเล็กๆ สามารถนำมารับประทานได้ พบได้ทั่วไปในพื้นที่แห้งแล้งเชิงเขาที่มีความสูงตั้งแต่ 100-900 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล หรือสูงกว่านั้น นิยมนำมาปลูกเป็นรั้วเพื่อป้องกันผู้บุกรุก

สเตโนซีรีอุส เฮปตาโกนัส (ขอขอบคุณภาพจาก คุณ Frank Vincentz)

กระบองเพชร สกุลสเตโนซีรีอุส

Stenocereus

ลักษณะทั่วไป เป็นไม้ลำขนาดใหญ่ สูงได้ถึง 15 เมตร แตกกิ่งจากโคนต้น หนามสั้นลำกลมเห็นได้ชัด ดอกใหญ่ออกบริเวณใกล้ยอด มักบานตอนกลางคืนไปจนถึงช่วงกลางวันหรือรุ่งสาง ผลทรงกลมหรือรูปไข่ ภายในมีเมล็ดค่อนข้างใหญ่สีดำ เติบโตได้ในหลายพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นที่แห้งแล้งที่ดินปนทรายปลายผาหรือริมทะเล ไปจนภูเขาสูงกว่า 2,120 เมตรในเม็กซิโก โคลอมเบีย เวเนซุเอลา ตรินิเดด และโตเบโก เนื้อไม้ใช้ก่อสร้างได้และเป็นยาสมุนไพรพื้นบ้าน

โคลีโอเซฟาโลซีรีอุส โกเบเลียนัส

กระบองเพชร สกุลโคลีโอเซฟาโลซีรีอุส

Coleocephalocereus

ลักษณะทั่วไป เป็นไม้ลำขนาดเล็ก มีสัน 8-35 สัน บนสันมีหนามหลายรูปแบบ เมื่อมีอายุมากขึ้นจะสร้างเซฟาเลียนออกมาจากส่วนยอด ดอกเป็นหลอดขนาดเล็กออกจากเซฟาเลียนที่ยอด มีสีขาวและแดง บานตอนกลางคืนเพื่อล่อให้ค้างคาวหรือผีเสื้อกลางคืนมาช่วยผสมเกสร ผลทรงกลมขนาดเล็ก เมื่อแก่จะมีสีชมพูถึงแดง ภายในมีเมล็ดสีดำเล็กๆจำนวนมาก พบตามสันเขาหินแกรนิตในบราซิล ที่ความสูง 200-800 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล


สามารถอ่านเพิ่มเติ่มและสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่

แคคตัส Cactus

หนังสือแคคตัส CACTUS
ข้อมูลจากหนังสือแคคตัส CACTUS