5 ไอเดีย “การจัดไฟ” ให้สวย

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การจัดไฟ ถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ บ้านของคุณนั้นสวย โดนใจได้ประโยชน์ใช้สอย แสงสว่างจากหลอดไฟช่วยเพิ่มความสว่างและสร้างความน่ามองให้มุมนั้นๆได้ ทว่าข้อควรคำนึงถึงที่ตามมาได้แก่พลังงานที่ต้องใช้ไป ที่อาจทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นได้ เพราะฉะนั้น การจัดไฟ ในบ้านให้สวย และประหยัดด้วยในเวลาเดียวกัน จึงจะจะเรียกได้ว่าสวยสมบูรณ์แบบจริงๆ วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวนมี 5 เทคนิคง่ายๆทำได้ไม่ยากมาฝากกันค่ะ

 

 

การจัดไฟ

1. ไฟใต้ตู้
ไฟใต้ตู้สีนวลตาช่วยสร้างบรรยากาศความอบอุ่นให้มุมนั้นๆได้ จะสังเกตได้ว่าห้องตัวอย่างของโครงการบ้านมักใช้ไฟประเภทนี้เพื่อสร้าง อารมณ์ของห้อง มุมที่นิยมอาทิใต้ชั้นลอยติดผนังในห้องรับแขก ใต้ตู้แขวนในครัว หรือเคาท์เตอร์ในครัว เพราะไฟสีนุ่มๆช่วยเพิ่มสีสันของอาหารให้ดูน่าทานได้อีกด้วย แนะนำวิธีควบคุมแสงไฟภายในห้องครัว ควรมีการแบ่งแยกสวิตซ์ในการควบคุมไฟแต่ละประเภทการใช้งานเพื่อการประหยัด พลังงาน และเพื่อความประหยัดควรใช้หลอดไฟแบบ LED นะคะ
การจัดไฟ
2. โคมไฟแบบฝังฝ้า
แสงไฟที่ดูมีเลเยอร์ ทำให้บ้านดูดีมีสไตล์ขึ้นได้อีก โดยไฟประเภทฝังลงในฝ้าเหมาะแก่การใช้สำหรับการนำสายตา เช่นใช้ในการเน้นให้ภาพศิลปะติดผนังดูโดดเด่น ส่องสว่างตามทางเดิน ซึ่งช่วยให้บรรยากาศบริเวณนั้นๆโรแมนติกขึ้นได้ โดยแนะนำให้ใช้หลอดไฟ LED ที่มีราคาถูก เพราะไฟโชว์ประเภทนี้อาจจำเป็นต้องเปิดแช่ไว้ในระยะเวลานานๆและสามารถ ประหยัดค่าไฟเมื่อต้องการเน้นความสว่างไปยังจุดใดจุดหนึ่ง
LED-04
3. ไฟประหยัดพลังงาน
ไฟประหยัดพลังงานหรือไฟประเภท LED สามารถติดตั้งได้กับทุกมุมในบ้าน แสงสว่างจากหลอดไฟประเภทนี้นอกจากจะไม่ทำให้เกิดอันตรายจากรังสีอินฟราเรด และไม่เป็นอันตรายกับเฟอร์นิเจอร์แล้ว หลอดไฟ LED ยังมีการปล่อยความร้อนออกมาน้อยมาก เครื่องปรับอากาศในบ้านจึงไม่ต้องทำงานหนัก ช่วยประหยัดค่าไฟได้มาก นอกจากนี้หลอดไฟ LED เหมาะกับบ้านที่มีการเปิดปิดไฟบ่อยครั้ง โดยไม่มีปัญหาเรื่องการชำรุดง่ายเมื่อใช้งานบ่อยๆอย่างหลอดฟลูออเรสเซนต์
LED-01
4. ไฟดิมเมอร์
ไฟดิมเมอร์หรือไฟที่สามารถปรับความสว่างได้สามารถใช้งานได้กับทุกห้อง ทุกสถานการณ์ เช่นห้องรับประทานอาหาร สามารถปรับให้ดูสว่างเมื่อต้องการแสงมากในกรณีรับประทานอาหารพร้อมหน้ากับ ผู้ใหญ่ หรือปรับให้แสงสลัวในช่วงเวลาปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง หรือการใช้งานในห้องนอน ก็สะดวกในการลดระดับไฟเพื่อเตรียมความพร้อมให้สู่โหมดการนอน หรือใช้ในห้องนั่งเล่นที่ช่วยผ่อนคลายสายตา ขณะดู TV ช่วงกลางคืน
LED-05
5. ไฟขั้นบันไดภายนอก
แต่งไฟในบ้านให้สวยแล้ว ก็อย่าลืมสนใจบรรยากาศนอกบ้านกันด้วยนะคะ ลองใช้ไฟสร้างมิติแบบ Step Light ตามขั้นบันได หรือในสวนที่ต้องการเน้นรูปฟอร์มที่สวยงามเช่นประติมากรรม ต้นไม้ หรือบริเวณน้ำตกให้ดูโดดเด่นสะดุดตา นอกจากจะสวยขึ้นได้แล้วยังเพิ่มความปลอดภัย ป้องกันอุบัติเหตุได้อีกด้วยค่ะ
เห็นไหมล่ะว่าเทคนิคง่ายๆเกี่ยวกับ การจัดไฟก็สามารถทำให้บ้านของคุณสวย ได้ โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าไฟแพง อย่าลืมลองเอาเทคนิคที่แนะนำวันนี้ไปใช้กันดูนะ
ขอบคุณ: บริษัท L&E ผู้นำด้านอุตสาหกรรมไฟฟ้าแสงสว่างของไทยที่เอื้อเฟื้อข้อมูลประกอบ
www.lighting.co.th

>>> ชมการแต่งสวนสวย “ด้วยไฟ” คลิ๊กเลย <<<