วิธีการ ปักชำต้นไม้ ด้วยน้ำ

การ ปักชำต้นไม้ คือการนำส่วนต่างๆของพืชได้แก่ กิ่ง ใบและราก มาปลูกขยายพันธุ์เพื่อให้ชิ้นส่วนนั้นเกิดรากและแตกต้นใหม่ แต่ที่นิยมและพบเห็นได้ทั่วไปคือการนำกิ่งหรือท่อนพันธุ์มาปักชำเพราะเป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลดี ซึ่งไม้เนื้ออ่อนบางชนิดสามารถตัดกิ่งออกมาปักชำลงในน้ำได้โดยไม่ต้องอาศัยดิน มีวิธีทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ (มีคลิปข้างล่างนะ)

Capture

เลือกชนิดพรรณไม้เนื้ออ่อนที่สามารถใช้วิธีการขยายพรรณด้วยการปักชำกิ่งด้วยน้ำ แทนการใช้ดิน เช่น ฟิโลเดนดรอน เล็บครุฑด่าง พลูด่าง บุษบาด่าง มันดำ ไผ่ฟิลิปปินส์ฤๅษีผสมฯลฯ ควรเลือกกิ่งกึ่งแก่กึ่งอ่อนลักษณะของกิ่งชนิดนี้ให้สังเกตว่ามีเปลือกสีน้ำตาลปนเขียว (กิ่งอ่อนเกินไปมักจะเน่าง่าย ส่วนกิ่งแก่เกินไปก็จะออกรากยาก)

ปักชำต้นไม้

เตรียมภาชนะสำหรับปักชำ เช่น ขวดโหล ขวดแก้วเหลือใช้ นำมาเช็ดล้างทำความสะอาด เพื่อป้องกันการเกิดโรคในพรรณไม้ที่ปักชำ และใส่น้ำสะอาดในปริมาณที่เกือบเต็มภาชนะ

ปักชำต้นไม้
Capture2

ตัดกิ่งให้มีความยาวประมาณ  3 – 8นิ้ว โดยตัดใต้ข้อเพราะบริเวณนั้นจะมีอาหารสะสมและมีฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นให้แตกรากใหม่ตัดเฉียงประมาณ 45 องศา (เพื่อเพิ่มพื้นที่การแตกรากได้มากขึ้น)ควรลิดใบออกให้เหลือครึ่งหนึ่ง หรือเหลือใบที่ปลายยอดสัก 3 – 4 ใบเพื่อลดการคายน้ำหากพืชชนิดนั้นออกรากยาก ควรนำไปจุ่มฮอร์โมนเร่งราก(โดยใช้ในอัตราตามที่ระบุในฉลาก)หรือใช้สารป้องกันเชื้อราร่วมด้วย

ปักชำต้นไม้

เวลาในการปักชำควรเป็นช่วงเช้าหรือเย็นจะช่วยลดปัญหาการคายน้ำได้ซึ่งความอ่อนแก่ของกิ่งพันธุ์ และสภาพแวดล้อมทั้งเรื่องของความชื้นและแสงนั้นมีผลต่อการเกิดราก

Capture5

ควรนำไปวางบริเวณที่มีแสงส่องถึงเพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของรากโดยที่สภาพอากาศบริเวณนั้นควรได้รับความชื้นและอุณหภูมิเหมาะสม วิธีวัดคือให้ลองลงนั่งดูถ้ารู้สึกว่าเย็นสบายตรงนั้นคือที่ที่เหมาะสำหรับวางต้นไม้ปักชำ

Capture6

อาจลองดัดแปลงเทคนิคนี้มาจัดเป็นแจกันต้นไม้แบบมีชีวิตก็ได้ใช้สำหรับตั้งประดับบนโต๊ะทำงาน ตกแต่งบ้านเพิ่มความสดชื่นได้นานนับเดือนพอเบื่อแล้วค่อยย้ายปลูกลงดินต่อไป



เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Facebook : https://www.facebook.com/baanlaesuanmag