บ้านสไตล์โมเดิร์น

บ้านสไตล์โมเดิร์นในบริบทธรรมชาติ

บ้านสไตล์โมเดิร์น
บ้านสไตล์โมเดิร์น

บ้านสไตล์โมเดิร์น หลังนี้ ออกแบบตามการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายของเจ้าของบ้านที่รักความเงียบสงบ โดยวางผังบ้านให้อยู่เกือบด้านในสุดของที่ดิน เว้นพื้นที่ด้านหน้าสำหรับปลูกต้นไม้ใหญ่และสร้างบรรยากาศที่เป็นส่วนตัว

“Less is more” เป็นวลีที่ผุดขึ้นมาในความคิดทุกครั้งที่ได้เห็นงานออกแบบที่ดูเรียบเกลี้ยงตามสไตล์โมเดิร์น แท้จริงแล้วสไตล์นี้ไม่ใช่แค่การออกแบบง่ายๆที่เน้นเพียงความเรียบเท่ ทว่าตั้งอยู่บนความเป็นจริงที่เน้นฟังก์ชันการใช้งานก่อนสิ่งใด…บ้านสวยเท่หลังนี้จึงเรียกว่าเป็น บ้านสไตล์โมเดิร์น ได้อย่างเต็มปาก เพราะสถาปนิกได้ออกแบบตามการใช้งานของผู้เป็นเจ้าของ จนกลายเป็นรูปแบบโมเดิร์นได้อย่างเป็นธรรมชาติที่สุด

บ้านสไตล์โมเดิร์น
สถาปนิกออกแบบให้ตัวบ้านอยู่ด้านในสุดของที่ดิน เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านที่ชอบความเงียบสงบ ส่วนพื้นที่ด้านหน้าเผื่อไว้สำหรับปลูกต้นไม้ใหญ่ในอนาคต

เพราะธรรมชาติคือสิ่งธรรมดาที่เกิดขึ้นในแต่ละวันโดยไม่จำเป็นต้องปรุงแต่งอะไร สถาปนิกจาก IDIN Architects จึงออกแบบ บ้านสไตล์โมเดิร์น หลังนี้ตามการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายและรสนิยมความชอบส่วนตัวของเจ้าของบ้านที่รักความเงียบสงบ เริ่มตั้งแต่การวางผังบ้านให้อยู่เกือบด้านในสุดของที่ดิน เว้นพื้นที่ด้านหน้าสำหรับปลูกต้นไม้ใหญ่และสร้างบรรยากาศที่เป็นส่วนตัว ไปจนถึงการออกแบบตกแต่งภายในบ้านที่อบอุ่น น่าอยู่ และเข้าใจง่าย

บ้านสไตล์โมเดิร์น
ส่วนรับแขกกึ่งเอ๊าต์ดอร์ที่สามารถเดินผ่านขึ้นบันไดสู่ชั้นบนได้โดยไม่ต้องผ่านพื้นที่ชั้นล่างส่วนอื่น
บ้านสไตล์โมเดิร์น
วางผังตัวบ้านให้หันด้านยาวไปทางทิศเหนือ-ใต้ ส่วนด้านแคบหันด้านทิศตะวันตก-ตะวันออก เพื่อให้ได้รับแสงสว่างบ้าง โดยที่ภายในบ้านก็ไม่ร้อนจนเกินไป

บ้านสไตล์โมเดิร์น หลังนี้เป็นเสมือนบ้านพักตากอากาศสำหรับครอบครัวและเพื่อนๆที่แวะมาพักผ่อน ดูไกลๆจะเหมือนกล่องคอนกรีต 3 – 4 ใบวางซ้อนกันสองชั้น แต่พอเดินเข้ามาใกล้ๆจะรู้สึกได้ถึงสัดส่วนที่น่าอยู่ของบ้าน กล่าวคือ ไม่ใหญ่โตจนคนในบ้านหากันไม่เจอและไม่เล็กจนอึดอัด ชั้นล่างออกแบบให้เหมือนอยู่ภายในกล่อง 1 ใบ พื้นที่แต่ละส่วนดูต่อเนื่องถึงกันหมด ตั้งแต่ส่วนรับแขก ส่วนรับประทานอาหาร และส่วนครัว ทำให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน การตกแต่งเน้นให้ดูสบายตา พื้นและผนังจึงใช้สีขาว เสริมด้วยวัสดุอย่างไม้สีธรรมชาติ สร้างบรรยากาศให้บ้านดูอบอุ่นยิ่งขึ้น

พื้นที่ใช้งานของชั้นล่างออกแบบให้ดูต่อเนื่องเป็นส่วนเดียวกัน ทั้งส่วนรับแขก ส่วนรับประทานอาหาร และแพนทรี่
แพนทรี่
การตกแต่งส่วนต่างๆ ของบ้านด้วยวัสดุไม้ธรรมชาติสีอ่อนอย่างไม้แอช ไม้บีช ก็ช่วยให้บ้านสไตล์โมเดิร์นดูอบอุ่นและน่าอยู่ขึ้น
แพนทรี่
บิลท์อินเคาน์เตอร์ไอส์แลนด์กลางส่วนแพนทรี่  สำหรับเป็นอ่างล้างจานและส่วนเตรียมอาหารเล็กๆ น้อยๆ ไอเดียนี้เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก

ชั้นบนออกแบบเป็นส่วนพักผ่อน ประกอบด้วย 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ เน้นความเป็นส่วนตัวและการใช้งานได้สะดวก นอกจากนี้ยังดึง “แสงสว่าง” เข้ามาในบ้านผ่านช่องแสง สร้างบรรยากาศที่มีชีวิตชีวามากขึ้น ช่วยให้บ้านดูสะอาดและปลอดโปร่ง ในส่วนของห้องนอนออกแบบให้เหมือนกล่อง 2 ใบยื่นเหลื่อมกัน เพื่อให้แต่ละห้องเห็นวิวโดยไม่บังกันและมีความเป็นส่วนตัว พร้อมทำระเบียงด้านนอกสำหรับให้ออกมานั่งพักผ่อนและอิ่มเอมกับบรรยากาศที่เงียบสงบของธรรมชาติโดยรอบ

ห้องนอน
ห้องนอนของบ้านนี้ออกแบบอย่างเรียบง่ายที่สุด ทุกห้องมีระเบียงด้านนอกสำหรับให้มองเห็นวิวได้รอบ สถาปนิกยังออกแบบให้ที่นั่งกลายเป็นองค์ประกอบหนึ่งของโครงสร้างบ้านได้อย่างกลมกลืน
ห้องน้ำ
ภายในห้องน้ำแยกพื้นที่ส่วนเปียก เช่น อ่างอาบน้ำ มุมฝักบัวอาบน้ำไว้ด้วยกัน กั้นบริเวณด้วยแผ่นกระจกใส ทำให้พื้นที่เล็กๆดูกว้างขึ้น นอกจากนี้ยังทำช่องแสงเพื่อให้แสงแดดส่องเข้ามาได้บ้าง เพื่อช่วยระบายอากาศและความอับชื้นในส่วนอาบน้ำ

สถาปนิกยังให้ความสำคัญกับเรื่องทิศทางการวางผังบ้านให้สัมพันธ์กับแสงแดดและลม โดยวางตัวบ้านในแนวนอนตามทิศตะวันตก – ตะวันออก เพื่อให้โดนแสงและความร้อนน้อยที่สุด หันด้านหน้าบ้านรับลมจากทิศใต้และวิวจากทิศเหนือ นอกจากนี้ยังทำหลังคาสองชั้น (Double Roof) เพื่อลดความร้อนสะสมของชั้นบน รวมถึงออกแบบบันไดทางขึ้นไว้นอกบ้าน เพื่อไม่ให้รบกวนความเป็นส่วนตัวในกรณีที่มีการใช้งานอยู่ชั้นล่าง

มุมนั่งเล่น
มุมรับแขกกึ่งเอ๊าต์ดอร์เลือกใช้ชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้จริงสีเข้ม  เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการการดูแลรักษาได้ง่ายและพอทนแดดทนฝนได้บ้าง
บ้านสไตล์โมเดิร์น
ทั้งชั้นล่างและชั้นบนวางห้องน้ำไว้ในตำแหน่งเดียวกันเพื่อให้ดูแลรักษาได้ง่าย ส่วนที่ยื่นออกมาจากชั้นบนคือส่วนอาบน้ำ
บ้านสไตล์โมเดิร์น
บันไดออกแบบให้อยู่นอกบ้านด้านหลัง โครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก แข็งแรง ทนแดดทนฝนได้ดี และดูเรียบง่ายที่สุด

หลังจากเดินชมรอบบ้านจนทั่วก็รู้สึกได้ว่าทุกส่วนในบ้านมีการคิดและออกแบบอย่างพิถีพิถัน เป็นธรรมชาติแบบ Less is more อย่างแท้จริง การแบ่งพื้นที่ใช้งานดูมีเหตุมีผลอย่างสวยงามมากกว่าเน้นเพียงความสวยเท่แบบฉาบฉวย

สถาปัตยกรรม – ตกแต่ง : IDIN Architects โดยคุณจีรเวช หงสกุล คุณพงศ์ภพ นาราพานิช และคุณศรินทร์ รังสิกรรพุม


เรื่อง : รนภา นิตย์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

50 บ้านสไตล์โมเดิร์นสวยโดนใจ

รวมบ้านโมเดิร์นหลังเล็ก ฟังก์ชันครบ