บ้านปูน ดูทันสมัยแต่อบอุ่นด้วยงานไม้

บ้านปูน แลดูทันสมัยนี้สร้างใหม่แทนบ้านไม้หลังเก่าซึ่งอยู่กันมานาน เปลี่ยนผ่านช่วงอายุคนจากรุ่นสู่รุ่น แม้นัยหนึ่งรุ่นพ่ออาจยังมีความลังเลในความต่างจากรูปทรงและวิถีการอยู่อาศัยแบบเดิมๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านนี้ตั้งอยู่ในย่านชานเมืองเชียงใหม่ แวดล้อมด้วยบ้านใกล้เรือนเคียงซึ่งเป็นบ้านไม้เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็รับได้กับสิ่งที่เปลี่ยนไปตามที่รุ่นลูกเลือกสรร

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณเฉลิมชนม์ อินตื้อ
สถาปนิก : บริษัทแผลงฤทธิ์ สถาปัตย์ จำกัด

modernwithwood บ้านปูน
รูปทรงของบ้านประกอบด้วยเส้นตรงแนวตั้งกับแนวนอนมาบรรจบกัน เมื่อรวมเข้ากับสัดส่วนที่พอเหมาะจึงมีความลงตัวพอดิบพอดี

modernwithwood บ้านปูน

บ้านปูน หลังนี้มีจุดเริ่มต้นที่คุณเฉลิมชนม์  อินตื้อ เจ้าของบ้าน ซึ่งเล่าว่า “บ้านนี้รวมคนสามรุ่นมาอยู่ร่วมกัน  คือคุณพ่อคุณแม่ของผม  ผมกับภรรยา  และลูกของผมจึงอยากทำบ้านที่รวมทุกส่วนเข้าด้วยกัน  ตัวผมเองชอบบ้านรูปยาว  มีส่วนใช้สอยที่ต่อเนื่องกัน  ไม่ต้องกั้นเป็นห้องๆ  อยากได้แบบโล่งๆ  เดิมผมอยากได้บ้านชั้นเดียว  แต่พื้นที่ใช้สอยไม่พอกับความต้องการ  จึงจำเป็นต้องทำห้องนอนของผมอยู่ชั้นบน  ของคุณพ่อคุณแม่อยู่ชั้นล่าง  (คนละด้านของตัวบ้าน)  แต่สิ่งที่ระบุกับสถาปนิกอย่างชัดเจนก็คือ  อยากได้บ้านที่มีแปลนเป็นรูปตัวยู(U)”

modernwithwood บ้านปูน
แม้จะเป็นช่วงสายของวันหยุดแต่คุณเฉลิมชนม์ก็ยังใช้พื้นที่นี้เพื่อพักผ่อนได้อย่างสบาย
modernwithwood บ้านปูน
มองจากภายในบ้านออกสู่ภายนอกก็คงเห็นแต่ความร่มรื่น แม้กิ่งก้านของต้นจิกอาจยังแผ่ไม่ครอบคลุมตัวบ้าน แต่ก็มีไม้ระแนงเหนือประตูช่วยบังแสงแดดม้ายาวริมผนังเป็นประตูไม้เก่าของจีนคุณเฉลิมชนม์มาออกแบบส่วนขาเพิ่ม
modernwithwood บ้านปูน
ต้นจิกถือเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของบ้านหลังนี้ ใกล้กันออกแบบเป็นระเบียงอเนกประสงค์ที่เจ้าของบ้านได้ใช้งานมากที่สุด

แม้ที่ดินจะเป็นรูปสามเหลี่ยมที่แต่ละด้านไม่เท่ากัน สถาปนิกก็สามารถออกแบบและวางผังตัวบ้านได้ลงตัว กล่าวคือ ได้แปลนบ้านรูปตัวยูตามความต้องการของเจ้าของบ้าน จัดสรรพื้นที่ภายในได้โล่งเรียบ และผังของบ้านก็ยังอยู่ในทิศทางที่แสงแดดเข้ามาในตัวบ้านเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น ด้านหนึ่งของห้องชั้นล่างจึงทำผนังกระจกใสเพื่อเน้นบรรยากาศแบบเปิดโล่ง ทำให้ภายในและภายนอกบ้านดูเหมือนเป็นส่วนเดียวกันตัวบ้านเป็นรูปสี่เหลี่ยมตรงๆ ใช้ปูนเปลือยเป็นวัสดุหลัก แต่ก็มีการเลือกใช้หลากหลายเทคนิคทั้งฉาบเรียบ ฉาบมัน ฉาบผสมสีขาวและสีเทา

ในแปลนรูปตัวยูนี้ด้านหนึ่งเป็นบ้านสองชั้น พื้นที่ใช้สอยต่างๆ อยู่ในส่วนนี้เกือบทั้งหมด ชั้นล่างประกอบด้วยส่วนรับแขก- นั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และครัว ชั้นบนเป็นห้องนอน 2 ห้องพร้อมห้องน้ำภายใน อีกด้านของบ้านเป็นบ้านชั้นเดียวคือห้องนอนของคุณพ่อคุณแม่ มีส่วนพักผ่อนชั้นล่างเชื่อมต่อระหว่างบ้านทั้งสองด้านส่วนนี้ยังต่อกับโรงรถด้านหลัง ขณะที่ด้านหน้าเป็นพื้นที่ว่างระหว่างกลางจึงทำเป็นชานอเนกประสงค์ ปลูกต้นจิกขนาดใหญ่พอที่จะให้ร่มเงาและดูจะเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้บ้านหลังนี้น่าอยู่เป็นพิเศษ

modernwithwood บ้านปูน
ส่วนกลางของบ้านซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างหน้าบ้านกับหลังบ้าน คุณเฉลิมชนม์บอกว่ากรอบบานพับนี้เป็นไม้จากบ้านเก่า
modernwithwood บ้านปูน
ส่วนรับประทานอาหารเป็นโต๊ะยาวประมาณ 3 เมตร คุณเฉลิมชนม์ออกแบบเอง ส่วน เก้าอี้มาจากประเทศจีน เป็นไม้เก่าเห็น ลายชัด เห็นแล้วต้องรีบซื้อไว้ก่อนสร้างบ้าน สำหรับโต๊ะคอนโซลริมผนังเป็นของจีน มีชาวต่างชาตินำเข้ามาขายในราคาถูก เนื่องจากเจ้าของถึงแก่กรรม ญาติจึงโละขายปิดกิจการ รูปภาพเป็นงานพิมพ์หมึกจีนบนแผ่นไม้ ซื้อจากประเทศจีนเช่นกัน
modernwithwood บ้านปูน
โครงสร้างของโต๊ะรับประทานอาหารเป็นเหล็กรับแผ่นไม้ขนาดใหญ่ คุณเฉลิมชนม์นำราวลูกกรงจากบ้านหลังเก่ามาแต่งประกอบส่วนขาโต๊ะ เพื่อเก็บความประทับใจจากบ้านเดิมไว้ในบ้านหลังใหม่ ทั้งยังบอกว่าเป็นการกลึงไม้ที่มีสัดส่วนสวยงามลงตัว
modernwithwood บ้านปูน
ส่วนนี้อาจเป็นมุมรับแขกที่ดูเป็นทางการหน่อย แต่จริงๆ แล้วก็อยู่ภายในห้องเดียวกับส่วนรับประทานอาหาร โดยแยกกันด้วยพื้นที่ว่างตรงกลาง ผนังด้านซ้ายทำเป็นประตูบานเลื่อนกระจกใสบานใหญ่เต็มช่อง ได้ความโล่งและต่อเนื่องกับพื้นที่ว่างกลางบ้าน มีแสงแดดส่องเข้าได้บางส่วน มีร่มเงาจากต้นจิกช่วยได้มาก

ในเรื่องของการตกแต่งภายใน คุณเฉลิมชนม์นั้นเป็นเจ้าของกิจการที่ผลิตของตกแต่งบ้านสไตล์ล้านนาประยุกต์ เช่น โคมไฟ หรือประติมากรรมประดับผนัง เรียกว่าชีวิตของเขาเกี่ยวข้องกับงานศิลปะอย่างเต็มตัว จึงย่อมมีแนวทางในการตกแต่งบ้านของตัวเอง

“บ้านนี้ใช้เวลาก่อสร้างหนึ่งปีจึงแล้วเสร็จ  แต่ก็เฉพาะตัวบ้านเท่านั้นครับ  ตอนเข้ามาอยู่แรกๆ ยังเป็นบ้านโล่งๆ  ค่อยๆ หาเฟอร์นิเจอร์กับของตกแต่งเข้ามา  ผมชอบบ้านเรียบๆ  อะไรที่เป็นเท็กซ์เจอร์หรือลวดลายเยอะนี่ผมไม่ชอบเลย  งานไม้ที่เห็นในบ้านหลังนี้คือไม้ที่เคยเป็นบ้านหลังเก่า  ไม้ใหม่ดูสำเร็จรูปเกินไป  ขณะที่ไม้เก่ายังให้คุณค่าทางด้านจิตใจ  เหมือนว่าความรู้สึกเก่าๆ ก็ยังอยู่กับเรา  ผมเลือกสีเอิร์ธโทนเพราะว่าดูกลางๆ  เบื่อเมื่อไรก็สามารถเปลี่ยนให้มีสีสันต่างออกไปได้ไม่ยาก

modernwithwood บ้านปูน
ผนังด้านหลังโซฟาเจาะเป็นช่องแสงกระจกใสขนาดใหญ่ แต่ไม่เต็มทั้งผนัง เพราะตรงกับทิศตะวันตก มีบางโอกาสที่แสงแดดส่องเข้ามาได้ ทว่าที่เจาะก็เพราะเป็นความคุ้นเคยกับเพื่อนบ้านซึ่งอยู่อาศัยร่วมกันมานาน และยังได้ภาพสีเขียวของต้นไม้จากบ้านข้างเคียงด้วย
modernwithwood บ้านปูน
มุมทำงานเล็กๆ บริเวณช่องทางเดินภายในห้องนอนใหญ
modernwithwood บ้านปูน
ภายในห้องนอนใหญ่มีเพียงเตียงนอนไม้สีธรรมชาติแบบโมเดิร์นกับคอนโซลสีแดงสดสำหรับวางเครื่องเสียงพื้นเป็นไม้ปาร์เกต์จากบ้านเก่าที่นำมาย้อมสีดำ เนื่องจากสีเดิมเป็นสีส้มอมแดง

“ผมชอบการจัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวมากกว่าทำบิลท์อินผมชอบอยู่บ้าน  ชอบจัดบ้าน  ย้ายของสลับไปมา  แต่ก็ยังเน้นความเรียบโล่งอยู่นะครับ” รอบบ้านยังพอมีพื้นที่ว่างอยู่บ้างแม้ไม่มากนัก คุณเฉลิมชนม์ได้สรรหาพรรณไม้ต่างๆ มาปลูก ซึ่งในวันข้างหน้าก็พร้อมออกดอกออกผลสร้างความรื่นรมย์และเพิ่มความสบายให้บ้านมากยิ่งขึ้น

modernwithwood
ฟินหรือแผงบังแดด ที่นี่ใช้ไม้เก่าจากบ้านไม้เดิมที่รื้อออก ซึ่งมีการหดตัวที่คงที่แล้วนำไปติดตั้งตามแนวตั้งเป็นช่องห่าง ช่วยป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน
modernwithwood
จากทางเดินภายในห้องนอนใหญ่ มองออกไปเห็นดาดฟ้า ซึ่งเป็นส่วนกลางที่เชื่อมต่อทุกส่วนในบ้าน ใช้ประโยชน์เป็นที่นั่งเล่นรับลมชมวิวในยามเย็น
modernwithwood บ้านปูน
ติดตั้งแผงบังแดดห่างจากแนวผนังกระจกใส ใช้ทั้งป้องกันความร้อนเข้าบ้านและกระจายความร้อนจากตัวบ้าน เพราะมีลมพัดผ่านได้สะดวก การทำมุมเป็นแนวเฉียงทำให้แสงแดดส่องเข้าสู่ตัวบ้านได้เพียงครึ่งเดียวคือ แสง 50 เปอร์เซ็นต์และเงาอีก 50เปอร์เซ็นต

มองเผินๆ ผนังของบ้านหลังนี้อาจดูเรียบ เหมือนเป็นผนังปูนเปลือยเกือบทั้งหมด แท้จริงแล้วผนังแต่ละส่วนมีความแตกต่างกัน คุณเฉลิมชนม์ให้ความใส่ใจและดูรายละเอียดต่างๆ ด้วยตัวเอง เช่น

modernwithwood
ผนังก่ออิฐฉาบปูนเรียบ ทำผิวขัดเรียบ ใช้กับผนังด้านนอกบ้าน ควรเคลือบผิวด้วยน้ำยาเคลือบแบบด้านด้วย เพื่อช่วยให้ผนังไม่ดูดซึมน้ำ (ฝน) มากจนเกินไปเมื่อเทียบกับการฉาบปูน ธรรมดา
modernwithwood
ผนังฉาบผิวด้วยปูนฉาบขาวสำเร็จรูปสีปูนธรรมชาติให้สัมผัสที่ละมุน ไม่มันและไม่ด้าน ในท้องตลาดมีหลายยี่ห้อ เช่น ปูนตราลูกดิ่ง ปูนเสือมอร์ตาร์และปูนฉาบ Lanko
modernwithwood
ผนังฉาบปูนทรายกึ่งหยาบ เห็นพื้นผิวมากขึ้น
modernwithwood
ผนังฉาบผิวด้วยปูนฉาบขาวสำเร็จรูปผสมผงปูนฝุ่นสีขาว ให้ความรู้สึกสว่างขึ้น เลือกใช้ในส่วนที่ค่อนข้างทึบหรือในพื้นที่แคบ เช่น ห้องน้ำชั้นล่าง
modernwithwood
ผนังฉาบปูนทรายละเอียดกึ่งหยาบ แต่ฉาบเรียบทาสีขาว
modernwithwood
ผนังฉาบปูนทรายกึ่งหยาบ แต่เป็นการฉาบปูนผนังทาสีดำ ความหยาบของเม็ดทรายกับการปาดปูนทำให้เกิดช่องว่างเล็กๆ จนเห็นสีดำของผนังด้านใน

เรื่อง : Otto
ภาพ : สังวาล พระเทพ, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


รวมแบบบ้านปูนชั้นเดียว อยู่สบาย 

บ้านปูนที่มีความพื้นถิ่น ร่วมสมัย