เรือนขนมปังขิง…อิงทะเล

บ้านขนมปังขิงสีขาวที่เจ้าของต้องการให้เป็นบ้านพักตากอากาศริมชายทะเลสไตล์ยุโรป ลักษณะเป็นทาวน์เฮ้าส์สองชั้นที่ตั้งอยู่ริมทะเลบางปู ภายในเน้นตกแต่งในสไตล์คลาสสิกอ่อนหวาน ให้ความรู้สึกอบอุ่นน่าพักผ่อน 

ตกแต่ง : บริษัทแฟนตาเซีย วิลล่า จำกัด โดยคุณอรมัทน์ เธียรปรีชา โทรศัพท์ 08-1694-2156  / เจ้าของ : คุณกาลติกา-คุณทวีชัย ชวาลภาฤทธิ์

บ้านขนมปังขิง

ความฝันของหลายๆครอบครัวคือการได้มีบ้านตากอากาศหลังเล็กๆอยู่ริมทะเล นอนฟังเสียงซัดสาดเข้าหาฝั่งกันเพลินๆ พร้อมสูดโอโซนริมให้เต็มปอดในวันพักผ่อนของครอบครัว เหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจให้ครอบครัวของ คุณกาลติกาคุณทวีชัย ชวาลภาฤทธิ์ เลือกมองหาทำเลริมทะเลบางปูซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเมืองมากนัก ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถเดินทางมาพักผ่อนได้สะดวกและประหยัดเวลาเดินทาง 

บ้านขนมปังขิง
หน้าจั่วประดับไม้ฉลุลายไม้เลื้อยสไตล์อาร์ตนูโวเข้ากันดีกับสไตล์ของบ้านขนมปังขิง รอบหลังคาบ้านใช้ไม้สังเคราะห์ฉลุเป็นวงกลมซ้อนกัน ส่วนเสาและรั้วระเบียงเป็นเสาปูนทนความชื้น แดด และสนิมจากทะเล
ห้องนั่งเล่นสไตล์คลาสสิก
โทนห้องสีครีมขาวดูโปร่งสบายตา นำผ้าลายดอกมาตกแต่งที่โซฟารูปตัวแอล (L) และชุดหมอนอิง เพื่อสร้างสไตล์คลาสสิก ส่วนโต๊ะกลางเป็นงานไม้แกะของเก่าจากยุโรป วางท็อปหินแกรนิตสีดำ แต่งขอบเจียปลีลบเหลี่ยม เพ้นต์ลายเถาองุ่นบนเสาให้ล้อกับต้นที่ปลูกไว้หน้าบ้าน

ห้องรับประทานอาหาร

ห้องรับประทานอาหารสไตล์คันทรี่
ุชุดรับประทานอาหารสไตล์อเมริกันคันทรี เน้นงานไม้สีธรรมชาติ โต๊ะเป็นท็อปไม้หนาและขาไม้กลึงขนาดใหญ่ ปูเบาะที่นั่งลายดอก ตกแต่งโคมไฟทรงตะเกียงให้ความรู้สึกย้อนยุค ส่วนผนังและเสาเพ้นต์ลายเถาวัลย์ฝีมือคุณอรมัทน์ ให้ความรู้สึกราวกับอยู่กลางสวนดอกไม้
ครัวสไตล์คลาสสิก
จำลองบรรยากาศสวนมาไว้ในห้องครัวด้วยการปูพื้นและผนังด้วยกระเบื้องสีแดงอิฐ ทำสีเฟอร์นิเจอร์ด้วยไม้ทาสีขาว ทั้งเคาน์เตอร์ครัวและเครื่องดูดควัน  เพิ่มรายละเอียดน่ารักๆ ด้วยการเพ้นต์ลายรูปนกเกาะเถาวัลย์ ช่วยสร้างความสดใสให้ห้องครัวได้เป็นอย่างดี ส่วนหน้าบานตู้ก็ตีไม้เป็นลายทแยงเหมือนรั้วระแนงหน้าบ้าน


“แม้ทะเลบางปูจะไม่ได้มีหาดทรายสวยๆ  แต่เราก็ชอบเพราะเดินทางสะดวก  อีกทั้งยังได้วิวติดทะเลด้วย  เดิมบ้านหลังนี้เป็นทาวน์เฮ้าส์สองชั้น เหมือนหมู่บ้านทั่วไป แต่ต้องการสร้างบรรยากาศให้ดูเหมือนบ้านพักตากอากาศริมชายทะเลสไตล์ ยุโรป  จึงเลือกตกแต่งบ้านเป็นเรือนทรงขนมปังขิง ซึ่งเราโชคดีที่ได้รู้จักกับคุณอรมัทน์  เธียรปรีชา ดีไซเนอร์ที่เราเห็นผลงานออกแบบบ้านสไตล์ยุโรป ในโครงการแฟนตาเซียววิลล่า เราจึงติดต่อใหมาเติมแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ริมทะเลหลังนี้ให้กลายเป็นบ้านพักตากอากาศในฝันของครอบครัว” 

บ้านขนมปังขิง หลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ 100 ตารางวา ห้องหัวมุมอยู่ริมสุด ด้านข้างติดป่าชายเลนจึงเงียบสงบและเป็นส่วนตัว อีกทั้งยังได้พื้นที่สวน มากกว่าบ้านหลังอื่นๆ ด้านหน้าออกแบบให้เป็นสวนสไตล์คันทรี โดยตั้งใจให้มีอารมณ์เหมือนสวนดอกไม้ในธรรมชาติตามแบบสวนสไตล์ยุโรป ซึ่งมักนิยมปลูกไม้ดอกรวมๆ กันแบบไม่เป็นระเบียบนัก เพื่อให้เกิดองค์ประกอบของดอกไม้สีสันต่างๆ ผสมผสานกัน นอกจากนี้ยังได เพิ่มศาลาไม้สีขาวโปร่งกลางสวนไว้นั่งเล่นชมวิวทะเลแบบเต็มสายตา

ภายนอกตกแต่งด้วยไม้สังเคราะห์ตีซ้อนเกล็ดแล้วทาสีขาวทั้งหลัง ตกแต่งราวระเบียงด้วยเสาปูนหล่อ ส่วนชายคารอบบ้านและหน้าจั่วตกแต่งด้วยงานไม้ฉลุลวดลายอ่อนช้อยกลายเป็นเรือนขนมปังขิงในพริบตา

สำหรับการตกแต่งภายในก็ไม่ได้เป็นรองจากภายนอก ชั้นล่างเป็นห้องโถงรวมเปิดโล่งถึงกันจึงดูกว้างขึ้น เลือกใช้ผ้าลายดอกสีแดงบนพื้นขาวมาตกแต่งพื้นที่ต่างๆ ในมุมรับแขก ทั้งเฟอร์นิเจอร์และผ้าม่านให้อารมณ์ผู้หญิงดูอ่อนหวาน นอกจากยังได้ประดับแสงไฟจากโคมข้างเตาผิงจำลองเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นน่านั่งพักผ่อน ถัดเข้าไปเป็นมุมรับประทานอาหารและครัวแบบเปิดโล่งรับวิวสวนหลังบ้าน  พื้นที่ผนังรอบๆ เพ้นต์ลายเถาองุ่นสีหวานสร้างบรรยากาศให้เหมือนรับประทานอาหารอยู่กลางสวน

โถงบันได
ราวบันไดเป็นแผ่นไม้ฉลุทาสีขาวดูโปร่งตา ส่วนราวจับและขั้นบันไดทำจากไม้แดงทำสีธรรมชาติตัดด้วยขอบบัวสีขาวเข้ากับราวกันตก
ห้องนอนสไตล์คลาสสิก
เตียงนอนแบบยุโรปมีหัวเตียงสูงและมีเสาตกแต่งเพิ่มความหรูหรา สำหรับบานตู้มีรายละเอียดน่ารักๆจากงานเพ้นต์และการเล่นสีตัดกันของคิ้วลูกฟักสีครีมส้มขัดแต่งบานตู้ด้วยกระดาษทรายอีกนิดให้ดูเก่าเข้ากับชุดเฟอร์นิเจอร์ในห้อง
ห้องนอนสีฟ้า
ตกแต่งห้องนอนใหญ่ที่มองเห็นทะเลหน้าบ้านให้แตกต่างจากห้องอื่นๆ ด้วยโทนสีฟ้าน้ำทะเลหลังคายกสูงขึ้นลาดไปตามแนวหลังคา ทำโครงค้ำยันหลังคา
ให้ดูเหมือนบ้านสไตล์ยุโรป เหนือหัวเตียงประดับม่านผ้าจับจีบรับกับหัวเตียงไม้ทรงครึ่งวงกลม ส่วนหน้าต่างก็มีขนาดใหญ่สามารถเปิดรับลมและวิวทะเลได้เต็มที่
เดิมเป็นเพดานเตี้ยดูอึดอัด เจ้าของจึงรื้อฝ้าออกแล้วทำโครงเหล็กแนบไปกับโครงหลังคา ยกฝ้าเพดานให้ลาดเอียงไปตามแนวหลังคา เพิ่มคานไม้หลอกซึ่งประกอบขึ้นจากแผ่นไม้อัดหนา 5 มิลลิเมตร ดูเหมือนคานไม้ซุงท่อนใหญ่ยึดกับโครงสร้างหลังคา
ห้องน้ำสไตล์คลาสสิก
กรุกระเบื้องห้องน้ำสีขาวสลับสีน้ำเงินคราม เพิ่มลูกเล่นด้วยกระเบื้องเซรามิกลายเถาองุ่นคาดกลางห้องและบริเวณรอยต่อของกระเบื้องทั้งสองสี เลือกใช้อ่างล้างหน้าแบบมีฐานและมีส่วนโค้งเว้าตามสไตล์ยุโรป โคมไฟเหนือกระจกเงาเป็นทรงช่อดอกไม้ทำสีทองรมดำเหมือนงานเก่า
มองออกไปจากหน้าต่างห้องนอนไม่เกิน 20 เมตร ก็สามารถมองเห็นวิวสนามหญ้าสีเขียวตัดกับท้องฟ้าและทะเลสีคราม
ตกแต่งระเบียงด้วยงานปูนหล่อลายช่อใบไม้ที่นิยมใช้ประด้บอาคาร ส่วนราวกันตกเป็นงานปูนหล่อเป็นชื้นๆ ติดตั้งแทนงานไม้ที่ไม่ทนแดดและฝน
กรุหน้าเสาปูนด้วยแผ่นหินทรายกะเทาะเป็นลายเส้นแนวขวาง มีพื้นผิวหยาบๆ ให้ความรู้สึกเหมือนเสาหิน

บ้านขนมปังขิง
โถงบันไดทางเดินขึ้นชั้นสองตกแต่งใหม่ด้วยลายวอลล์เปเปอร์และราวบันไดไม้ฉลุสไตล์อเมริกันวิกตอเรีย เมื่อขึ้นมาแล้วจะพบกับห้องนอนใหญ่ 2 ห้องที่มองเห็นวิวทะเลตกแต่งด้วยโทนสีฟ้าเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศริมทะเล ฝ้าเพดานเปิดโล่งให้ห้องดูสูงโปร่ง มีระเบียงเล็กสามารถออกไปนั่งเล่นชมวิวแบบพานอรามาได้ ส่วนห้องนอนด้านหลังก็สามารถเปิดหน้าต่างเพื่อชมวิวป่าชายเลนสีเขียวชอุ่มได้  ด้านตกแต่งโทนสีครีมส้มได้บรรยากาศร่มรื่นไปอีกแบบ

จากการสัมภาษณ์ทำให้เราได้ทราบแนวคิดของเจ้าของบ้านและดีไซเนอร์  ซึ่งต่างก็ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี จึงไม่แปลกใจเลยที่บ้านหลังนี้มีสวยงามลงตัวไปทุกจุด ทั้งสวนหน้าบ้าน การตกแต่งภายนอก - ภายใน และของตกแต่งต่างๆราวกับอยู่ต่างประเทศ สุดท้ายเจ้าของบ้านและดีไซเนอร์ได้ฝากข้อคิดดีๆ เกี่ยวกับการตกแต่งบ้านไว้ว่า

 “การตกแต่งบ้านสไตล์ใดก็ตาม เราต้องศึกษาสไตล์นั้นให้ชัดเจนว่าเป็นอย่างไร เราชอบมันจริงๆหรือไม่ เข้ากับพื้นที่หรือไลฟ์สไตล์ของเจ้าของหรือเพราะเราต้องอยู่กับมันจริงๆ นอกจากนี้พื้นที่ตั้งก็สำคัญ ทั้งอากาศ ฝน ลม มีผลต่อโครงสร้างทั้งนั้น วัสดุที่ใช้ต้องอยู่ได้จริงและใช้ได้นาน อย่าเอาแค่สวยอย่างเดียว เท่านี้บ้านของคุณก็จะเป็นแสนสุขไปอีกนาน” 


เรื่อง : Fb.Hoo Room

ภาพ : จิระศักดิ์, นันทิยา

สไตล์ : ประไพวดี

เรือนไม้หลังงามจากยุคล่าอาณานิคมของเมืองไทย

แบบบ้านไทยสมัยใหม่ ความพอดีที่ไม่หวานเกินไป