“โชเลี้ยงน้อง” กับอาชีพเดินจูงสุนัข รายได้เสริมหลักหมื่น

โดนพิษเศรษฐกิจในยุคโควิดระบาด สาวสวยอย่างคุณโช โชติกา บุนนาค จึงต้องมาหาอาชีพเสริม รับบริการเลี้ยงน้อง พาน้องเดินเล่น เรื่องราวจะเป็นอย่างไร เธอมาพูดคุยพร้อมเปิดใจที่นี่ ที่แรกเลยค่ะ

เข้าสู่วงการเพราะค้นเจอสิ่งที่รัก

โชเริ่มอาชีพนี้เมื่อช่วงโควิด-19 ระบาดครั้งแรกตอนปี 2020 ค่ะ อย่างที่รู้ ๆ กันว่าผลกระทบจากโควิด บริษัทส่วนใหญ่ก็ลดวันทำงาน จ่ายเงินเดือนไม่เต็ม แต่ว่าค่าใช้จ่ายเรายังคงเท่าเดิม ดังนั้นโชจึงคิดว่าถ้าเราไม่เริ่มมองหางานทำเสริม เราอาจจะแย่ ไม่มีเงินเก็บ แต่ตลอดชีวิตที่ผ่านมา เราก็ทำงานประจำมาตลอด ค้าขายก็ไม่น่ารอดเพราะไม่ใช่แนวเรา ก็เลยนั่งลิสต์สิ่งที่ตัวเราชอบว่ามีอะไรบ้าง สุดท้ายก็คัดออกมาได้อยู่ 2-3 อย่างคือ ดูหนัง ฟังเพลง และ น้องหมา

เรื่องน้องหมานี่คือ ตั้งแต่จำความได้ก็เลี้ยงมาโดยตลอด เป็นครอบครัวที่เลี้ยงหมา รู้สึกผูกพันและเข้าใจพฤติกรรมของเค้า ก็เลยคิดว่าถ้าอาชีพเสริมทำอะไรเกี่ยวกับน้องหมาน่าจะเหมาะที่สุด และต้องเจาะจงเป็นสุนัขด้วย สัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ ก็รัก แต่เรารักหมามากเป็นพิเศษ คิดได้แบบนี้ก็เริ่มหาข้อมูล พอดีช่วงนั้นมีการเปิดสอน การอาบน้ำและตัดขนสุนัขเพื่อเป็นอาชีพ โชก็เลยคิดว่าจะไปเรียนไว้เพื่อเป็นวิชาชีพติดตัว จากนั้นหาอย่างอื่นอีกเผื่อไว้เป็นทางเลือก ก็นึกถึงอาชีพพาน้องหมาเดินเล่นอย่างที่เมืองนอกเค้าทำกันล่ะ บ้านเราจะมีไหมนะ? ก็เสิร์ชอินเตอร์เนตหาอยู่หลายวัน ก็เจอหลายเว็บไซต์มาก เข้าไปดูรายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆ จนสุดท้ายก็คัดเหลือเว็บไซต์เดียวที่เราคิดว่าน่าเชื่อถือมากที่สุด ปลอดภัยและสามารถตรวจสอบได้ มีประกันภัยในการทำงานให้ทั้งตัวเราผู้ให้บริการและลูกค้าผู้รับบริการด้วย ก็คือเว็บไซต์ Pet Backer ซึ่งเป็นเว็บไซต์สิงคโปร์ ที่มีบริการอยู่ 50 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นบริการ Pet Sitting, Pet Grooming, Dog walking, Pet Training, Pet Taxi, Pet Day Care หรือ Pet Boarding เป็นต้น ก็เลยลองสมัครดู ซึ่งมันก็ค่อนข้างเข้มงวดจริง ๆ มีการทดสอบความรู้ต่าง ๆ และต้องยื่นเอกสารส่วนตัวที่สามารถยืนยันตัวตนเราได้ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าที่ใช้บริการเราด้วย

 

รายละเอียดและลักษณะงาน

จากบริการ 8 category ที่โชเลือกสมัครไว้ 3 อย่างก็คือ Pet taxi, Pet Walking และ Pet Sister ทางเว็บฯ จะทำการทดสอบความรู้ (เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น) เกี่ยวกับน้องหมา เมื่อได้คะแนนผ่านมาตรฐาน ชื่อของเราก็จะขึ้นโชว์อยู่บนเว็บไซต์และเพจว่าสามารถเรียกใช้บริการได้ ซึ่งลูกค้าที่เข้ามาก็สามารถดู profile เราได้หมดเลย ว่ามีประสบการณ์ในการบริการมากี่ครั้ง มีลูกค้าคอมเมนท์ไว้อย่างไรบ้างดูได้หมด รวมถึงเรทราคาการให้บริการด้วย ซึ่งแต่ละคนก็ไม่เท่ากันค่ะ ซึ่งการชำระค่าบริการต้องผ่านระบบของ paypal เท่านั้น

เรื่องของราคาค่าบริการที่กล่าวข้างต้นเราเป็นคนกำหนดเอง ทางเพจเค้าให้เราคุยกับลูกค้าได้เอง จะต่อรองหรือลูกค้ามีเงื่อนไขอะไรก่อนที่จะตกลงรับงานก็คุยกันได้เลย แต่การสนทนาทั้งหมดก็จะมีเจ้าหน้าที่ของเพจคอยดูอยู่ด้วย ซึ่งมีความปลอดภัยมากค่ะ ส่วนของโชนั้นราคาค่าบริการจะขึ้นอยู่กับระยะทางและขนาดตัวหรือน้ำหนักของน้องหมาค่ะ น้ำหนักไม่เกิน 10 กิโลกรัม หรือน้ำหนัก 10 ถึง 20 กิโลกรัม และ 20 กิโลกรัมขึ้นไป ยกตัวอย่างเช่น ระยะทางจากบ้านโชไม่เกิน 5 กิโลเมตร และเป็นน้องหมาขนาดเล็กถึงกลาง คิดชั่วโมงละ 150 บาท ราคานี้คือรวมทุกอย่างแล้ว ถ้าไกลเกินกว่าที่เรากำหนดไว้คือ ระยะทางเกิน 20 กิโลเมตร เราก็จะบวกแค่ค่าน้ำมันค่ะ ขนาดใหญ่สุดที่โชเคยเลี้ยงคือ อลาสกัน มาลามิวท์ 3 ตัว คือมาแบบตัวใหญ่มาก ขนแปดชั้นเลยทีเดียว ซึ่งเคสนี้พิเศษหน่อยเพราะเรารับแบบทั้งวัน เนื่องจากเจ้าของเขาไปเที่ยววันหยุด เพราะฉะนั้นโชเลยต้องใช้อาหารเองสองมื้อ โชก็เคลียร์งานประจำไว้ก่อน ซึ่งก็เป็นช่วงโควิดระบาดเราก็ทำงานอยู่บ้านอยู่แล้วก็เลยรับได้ ซึ่งก็คิดราคาค่าบริการวันละ 1200 บาทต่อวัน รวมทั้งหมด 7 วัน คือดูแลตั้งแต่ 9โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น จัดการทุกอย่างเรียบร้อยปิดบ้านเสร็จ เราก็กลับบ้าน คือเช้ามาเราก็ไปที่บ้านเขาเลยคือไม่มีใครอยู่นอกจากโชกับน้องหมา 3 ตัว เปิดแอร์อะไรได้ ทำครัวก็ได้ เป็นทีวีอะไรได้หมด ในส่วนของอาหารน้องหมาทางเจ้าของจะมีให้เราอยู่แล้ว ว่าปริมาณเท่าไหร่ ตัวไหนชอบอะไรยังไง การดูแลที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของโช ไม่ว่าจะเล่นกับน้อง ออกกำลัง พาเดินเล่นต่าง ๆ พูดง่ายเอนเตอร์เทนให้น้องมีความสุขนั่นล่ะค่ะ ฮ่าๆๆๆๆ ต้องบอกก่อนว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ คนไทยก็มีบ้างแต่น้อยค่ะ

 

ก่อนรับงาน

การรับดูแลน้อง ๆ ในแต่ละครั้ง ในส่วนของโชไม่ได้ซีเรียสที่จะต้องไปเจอเพื่อดูน้องก่อน ซึ่งเรื่องนี้แล้วแต่คนค่ะ จะเจอหรือไม่เจอก็ได้ อย่างที่บอกไปว่าแพลตฟอร์มของ Pet Backer มีความปลอดภัยและชัดเจน คือนอกจากลูกค้าจะเห็นเรา เราเองก็เห็นหน้าตาลูกค้า รวมถึงน้องหมาก่อนด้วย ดังนั้นเราจะคุยกันกับลูกค้าให้จบในแพลตฟอร์มเลย เช่นน้องหมาพันธุ์อะไร น้ำหนักเท่าไหร่ นิสัยของน้องหมาเป็นอย่างไร ชอบหรือไม่ชอบอะไร มีอะไรที่เราต้องระวังหรือต้องรู้ข้อมูลก่อน โชก็จะสอบถามไว้เลยตั้งแต่คุยกัน ก่อนที่จะตกลงรับงานค่ะ

จากประสบการณ์ โชพูดได้เลยว่าเจ้าของส่วนใหญ่เค้าเลี้ยงน้องหมาเป็นเหมือนคนในครอบครัว ไม่ใช่แค่เลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง เค้าเอาน้องหมาหรือจะเรียกว่าลูกเลยก็ได้เป็นคนตัดสินใจ ถ้าลูก (น้องหมา) เขาโอเคกับคนนี้ ก็เอาคนนี้แหละ ซึ่งโชโชคดีที่น้องๆแต่ละตัวน่ารักและสนิทกับเราง่าย เจ้าของก็ปลื้มใจมาก มาเขียนรีวิวให้เราเยอะแยะเลย เรียกใช้บริการซ้ำถึง 16 ครั้ง นี่ก็จองตัวโชล่วงหน้า ในเดือนกรกฎาก็จองไว้ 3 ครั้ง ลงคิวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งประสบการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจำนวนการเรียกใช้บริการ คำชมหรือรีวิวต่าง ๆ ก็จะโชว์ให้เห็นในหน้าโปรไฟล์ของเราเลย ซึ่งของโช โปรไฟล์ก็เป็น 5 ดาวอยู่ค่ะ

 

จุดแข็งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ

จุดแข็งของโชที่ทำให้ลูกค้าติดใจหรือชื่นชอบ เรียกใช้บริการเราคงเป็นเรื่องความรับผิดชอบค่ะ ตรงต่อเวลา ไม่เคยเลท มีแต่ไปก่อนเวลา ส่วนเรื่องการเตรียมตัวก่อนไปทำงานทุกครั้ง โชจะอาบน้ำให้สะอาด เพราะน้องหมาแต่ละตัวเรื่องกลิ่นเขาจะเร็วมาก ตัวโชเองก็เลี้ยงหมา ถ้ามีกลิ่นติดตัวไปน้องอาจจะระแวง ดังนั้นเราจะไปดูแลเค้าก็อยากให้เขา relax ที่สุดเวลาเขาอยู่กับเรา ไม่ต้องระแวงว่านี่กลิ่นอะไร แล้วที่สำคัญก็เพื่อเป็นการให้เขาจำกลิ่นโชด้วย ว่านี่กลิ่นพี่โชนะอะไรประมาณนี้ค่ะ

อาชีพนี้นอกจากความรับผิดชอบ เรื่องความรู้เกี่ยวกับน้องหมาก็เป็นสิ่งสำคัญ ถึงแม้เราจะผ่านการทดสอบข้อเขรยนมาแล้วก็ตาม ของจริงต้องเอาให้อยู่ ซึ่งมันจะเป็นการทดสอบที่แท้จริงเลย โชโชคดีที่เลี้ยงน้องหมามาตั้งแต่เด็กๆและเลี้ยงแบบหลายพันธุ์ด้วย จากประสบการณ์มันก็ทำให้เรารู้ว่าอาการแบบนี้น้องหมากำลังร้อน แบบนี้น้องไม่โอเค แบบนี้คือโกรธแล้วนะ คือเราก็สังเกตน้องให้เป็น ก็จากประสบการณ์และการชอบดูเพจต่าง ๆ เกี่ยวกับหมาอยู่แล้ว ก็ได้ความรู้เพิ่มเติมมาเยอะเลย ทำให้เราเข้าใจน้องหมามากขึ้น

 

รายได้

ในส่วนของรายได้ ถ้าเป็นมือใหม่ทางเว็ปไซต์หรือแอปจะหัก 25% จากรายได้ แต่ถ้าเรามีประสบการณ์มากขึ้นคือ ทำงานหรือรับงานมากกว่า 5 งานขึ้นไป ก็จะค่อย ๆ ลดเปอร์เซ็นต์การหักลงมาเรื่อย ๆ อย่างโชตอนนี้ก็ถูกหักอยู่ที่ 20% ค่ะ เรียกได้ว่าเป็นอาชีพเสริมที่มีรายได้ดีทีเดียว เพราะโชยังสามารถทำงานหลักของโชได้อยู่ ถ้ามีคนจ้างมาตรงกับวัน เวลาที่เราว่างหรือจัดสรรได้ โชก็รับ ซึ่งที่ทำมาตลอด 1 ปีกว่า ๆ มีรายได้มากที่สุดต่อเดือนหลังจากหัก 20 เปอร์เซนต์แล้วก็ประมาณเกือบ ๆ 3 หมื่นบาทค่ะ คือโชรับเฉพาะวันที่ว่างจากงานประจำ ไม่ได้ทำตลอด บางงานที่โชว์ขึ้นมาที่โปรไฟล์แล้ว แต่เราไม่ได้เข้าไปคุย หรือไม่มีบทสนทนาก็ถือว่าเราไม่ได้รับงานนั้น เพราะไม่มีการสนทนาตอบกลับ ถ้างานไหนที่เรากดเข้าไปก็คือเราตั้งใจจะทำเรา ก็กดเข้าไปคุยรายละเอียด เราส่งราคาให้ก่อน ลูกค้าต่อรองราคาได้ คุยกันให้จบส่งราคาไฟนอลให้ ทุกอย่างก็เรียบร้อย ประมาณนี้ค่ะ

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา โชมีความสุขมากๆที่ได้ดูแลน้อง ๆ ตอนนี้โชก็เลยเปิดเพจชื่อว่า “โชเลี้ยงน้อง” เป็น personal blog ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอาชีพเลี้ยงสุนัข ฟรี! แล้วก็รับดูแลสุนัขด้วย แต่โชไม่ได้ลงหรือเล่าเรื่องน้องทุกตัวที่เคยรับเลี้ยงนะคะ เนื้อหาในเพจนั้นโชจะแชร์เรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับน้องหมาลงไปมากกว่า คนอ่านได้ประโยชน์ มีความรู้และความน่ารักอะไรประมาณนี้ ซึ่งโชก็กำลังหัดเขียนและพยายามเรียบเรียงอยู่ค่ะ ฝากทุกคนสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้โชเลี้ยงน้องคนนี้ด้วยนะคะ

#พี่ฮอลล์ชวนคุย