สไตล์การจัดสวนกระถาง

Tiny Garden จัดสวนกระถาง จิ๋วแต่แจ๋ว

สวนจิ๋ว แสนน่ารักที่นำไปวางมุมไหนก็ได้ เหมาะอย่างยิ่งกับเหล่าฮิปสเตอร์ ผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม หรือผู้มีพื้นที่ขนาดเล็ก ตั้งแต่ริมระเบียง ชั้นวางของ โต๊ะทำงาน หรือตกแต่งมุมเวิร์คชอปสุดโปรด เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ สร้างมุมสดชื่นสบายตา แต่อย่าลืมว่าต้นไม้เหล่านี้ต้องการแสงสว่าง ดังนั้นบริเวณที่จัดวางควรมีแสงแดดส่องถึง หรือหมั่นยกกระถางต้นไม้ไปตั้งรับแสงแดดบ้าง เพื่อให้พืชได้เจริญเติบโตต่อไป

สวนกระถาง

กระถาง

ควรมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 10 นิ้ว สวนแบบนี้จะเน้นที่จำนวนกระถางมากกว่า ซึ่งควรมีไม่ต่ำกว่า 3 ใบ แนะนำให้เลือกกระถางเซรามิกที่มีรูปทรงและสีสันสวยงาม จะเป็นโทนเดียวกันหรือหลากหลายสีสันก็ได้ตามความชอบ หรืออาจแทรกกระถางชนิดอื่นด้วยก็ได้ แต่ต้องมีรูปทรงเรียบง่ายและดูเป็นงานคราฟต์ที่มีรูปทรงน่าสนใจ การจัดวางส่วนใหญ่เป็นการวางเรียงกันเพื่อให้เห็นรูปทรง สีสัน และความสวยงามของกระถางแต่ละใบได้อย่างชัดเจน

สวนกระถาง

สวนกระถาง

 

พรรณไม้

ควรปลูกพรรณไม้โตช้า มีรูปทรงหรือสีสันแปลกตา สามารถเจริญเติบโตได้ในพื้นที่ที่อาจรับแสงแดดได้ไม่ตลอดทั้งวัน ที่นิยมปลูกเลี้ยงจะเป็นพวกตระกูลไม้อวบน้ำอย่างแคคตัส กุหลาบหิน และยูโฟเบีย ซึ่งชอบแสงแดดและการระบายน้ำที่ดีเป็นพิเศษ รวมไปถึงไม้คลุมดินที่ชอบแสงแดดรำไร เช่น พลูด่าง เฟิน มันดำ มันแดง พรมกำมะหยี่ พรมญี่ปุ่น และพรมออสเตรเลีย ปัจจุบันบอนไซจิ๋วก็กำลังเป็นที่นิยม แม้สวนรูปแบบนี้จะมีขนาดเล็ก แต่ก็ต้องหมั่นเอาใจใส่ เพื่อให้ต้นไม้ดูสวยสมบูรณ์อยู่เสมอ

สวนกระถาง