สวนสไตล์โมเดิร์น เรียบง่าย แต่ทันสมัย

 

Garden’s Details

สร้างพื้นที่ปาร์ตี้ในสวนควรมีอะไรบ้าง 

พื้นที่สวนสมัยนี้ไม่ได้ใช้เพียงปลูกต้นไม้หรือเป็นมุมพักผ่อนเท่านั้น แต่ยังใช้เป็นมุมจัดงานเลี้ยงเอ๊าต์ดอร์ที่ได้ชื่นชมสวนสวยๆพร้อมกับรับลม เย็นสบาย หากคุณต้องการใช้พื้นที่สวนเป็นมุมจัดเลี้ยงด้วยควรคำนึงถึงอะไรบ้างมาดูกัน ค่ะ

1. เชื่อมต่อจากบ้าน มุมที่ใช้จัดปาร์ตี้ในสวนควรเป็นจุดที่อยู่ใกล้ชิดกับบ้าน สามารถเดินเข้า-ออกในบ้านเพื่อให้หยิบของได้สะดวก อาจเป็นมุมที่ต่อเนื่องออกมาจากห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร สำหรับตัวบ้านควรใช้ประตูบานเลื่อนที่กว้างขวางพอ เพื่อให้แขกเลือกนั่งได้ทั้งด้านในและด้านนอกโดยไม่รู้สึกแปลกแยกจากกัน

2. ลาน หากคุณมีพื้นที่เพียงพออาจทำลานขนาดเล็กๆ ปูพื้นแข็งไว้มุมหนึ่งสำหรับวางเตาปิ้งย่าง หากจัดปาร์ตี้บ่อยๆก็อาจทำถาวรไปเลยก็ได้ ซึ่งในมุมที่วางเตานั้นไม่ควรอยู่ใกล้ชิดกับต้นไม้มากเกินไป เพื่อไม่ให้ความร้อนจากเตาทำอันตรายต่อต้นไม้

3. อ่างล้างจาน จัดมุมหนึ่งเป็นเคาน์เตอร์เตรียมอาหารง่าย ๆ เช่น หั่นผัก ล้างผลไม้ รวมทั้งล้างอุปกรณ์เล็กๆน้อย ๆ ล้างมือหลังเตรียมบาร์บีคิวเพื่อจะได้สะดวกและไม่ต้องคอยเดินเข้า-ออกบ้าน ใต้เคาน์เตอร์ก็อาจทำชั้นวางของสำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ต่างๆให้สะดวกในการหยิบ ใช้

4. ไฟในสวน เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้หากคุณต้องการจัดงานเลี้ยงยามค่ำคืน ไฟในสวนไม่ได้มีหน้าที่เพียงให้แสงสว่างเท่านั้นแต่ยังสร้างบรรยากาศในสวน ได้หลากหลาย ทั้งไฟสีสันสร้างบรรยากาศสนุกสนาน ไฟที่ให้แสงนุ่มๆ สำหรับนั่งคุยกันสบาย ๆ

5. เสียงเพลง แม้ว่าจะดูไม่สำคัญ แต่เสียงเพลงก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับงานเลี้ยง เพราะเพียงแค่เปิดเพลงเบาๆก็ช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย หรือหากเร่งจังหวะสนุกๆก็ช่วยให้บรรยากาศครึกครื้นขึ้นมาทันที ลองหาลำโพงดีๆติดไว้บริเวณชานบ้านที่เชื่อมออกมายังสวนเพิ่มเสียงเพลง ระหว่างงานเลี้ยงก็สนุกไม่น้อย แต่ควรระวังไม่ให้เสียงดังจนเกินไป เพราะอาจรบกวนเพื่อนบ้านได้

6. ที่นั่ง สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับงานเลี้ยงคือโต๊ะและที่นั่ง ควรมีจำนวนเพียงพอกับแขก ลองประเมินคร่าวๆว่าแขกที่จะมามีกี่ท่าน สามารถนั่งในบ้านได้จำนวนเท่าไรและนั่งนอกบ้านได้เท่าไร หากไม่พอควรจัดหาเก้าอี้เพิ่มเติม อาจเลือกใช้เก้าอี้แบบไม่ถาวร เช่น เก้าอี้แบบพับเก็บได้ หรือเก้าอี้พลาสติกน้ำหนักเบา
เรื่อง : วรัปศร
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

 

gardenhome-02-04

gardenhome-02-08

gardenhome-02-05

gardenhome-02-11

>> ชมสวนโมเดิร์นร่วมสมัย คลิ๊กเลย <<