เปรียบเทียบหินจริง วีเนียร์หิน หินสังเคราะห์ เลือกอะไรดี

เปรียบเทียบวัสดุหิน ทั้งหินจริง วีเนียร์หิน หินสังเคราะห์ อะไรดีกว่ากัน? อะไรถูก อะไรแพง? รวมถึงวิธีเลือกใช้ ทั้งกรุผนัง ปูพื้น ทำเคาน์เตอร์ มารู้จักวัสดุทั้ง 3 ประเภทนี้กัน

ปัจจุบันมีวัสดุหินมีให้เลือกใช้มากมายหลายประเภท วันนี้เรามา เปรียบเทียบวัสดุหิน ยอดนิยมทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ หินจริง วีเนียร์หิน และหินสังเคราะห์ แต่ละประเภทคุณสมบัติ ข้อจำกัด ราคา วิธีการติดตั้ง วิธีเลือกใช้ และวิธีดูแลรักษาต่างกันอย่างไร ไปดูกันเลย

หิน

หินจริง

หิน ธรรมชาติมีหลายประเภททั้งจากแหล่งในประเทศและต่างประเทศ เช่น หินแกรนิต หินอ่อน หินอ่อนทราเวอร์ทีน หินกาบ ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวของหินแต่ละประเภท จึงมีการแปรรูปไปใช้ประโยชน์ต่างๆ กัน

วีเนียร์หิน

วัสดุปิดผิววีเนียร์หิน เป็นหินจริงๆ ที่บาง 1-2 มิลลิเมตร การผลิตใช้วิธีลอกผิวหินออกมาเป็นชั้นๆ จึงมีลวดลายตามธรรมชาติ แต่ละแผ่นลายไม่ซ้ำกัน และด้านหลังเป็นพอลิเอสเตอร์ทำหน้าที่ยึดเกาะเนื้อหิน และช่วยให้สามารถฉีกผิวหินออกเป็นชั้นๆ บางๆ ได้ น้ำหนักจึงเบาและดัดโค้งได้ ฉะนั้นในหนึ่งบล็อคหินของการผลิต ลายด้านหน้าก็จะคล้ายคลึงกันแต่ค่อยๆ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามชั้นผิวหินที่ถูกลอกออกมา ปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายสี ทั้งโทนสีดำ สีเทา สีทองแดง และสีขาวคล้ายหินอ่อน แต่ทั้งหมดผิวหน้าจะมีความหนาบางตามชั้นหินจริงที่ลอกออกมา

หินสังเคราะห์

เรียกกันว่า หินเทียม บางครั้งเรียกว่า Solid Surface มีหลายเกรด ซึ่งเกรดที่ดีที่สุดคืออะคริลิก 100% ผสม Pigment สี จึงไม่มีรูพรุน สามารถขึ้นรูปได้ตามแบบที่ต้องการ ไม่มีรอยต่อ มีสีสันให้เลือกมากมาย หินสังเคราะห์โดยทั่วไปมีความหนาตั้งแต่ 6 – 25 มิลลิเมตร สามารถที่จะนำไปใช้งานได้ในทุกๆ ส่วนของบ้านทั้งภายในอาคารและภายนอกอาคาร แต่เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีราคาสูง จึงนิยมนำมาทำวัสดุกรุเคาน์เตอร์ และบริเวณที่ต้องการความสะอาดเป็นพิเศษ อย่างในอุตสาหกรรมอาหารและทางการแพทย์

หิน

ขอบคุณข้อมูลและวีเนียร์หินจาก Plan X สนใจคลิก www.facebook.com/planxthailand 


เรื่อง : ศรายุทธ

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, Plan X


5 วัสดุปิดผิว เท่ๆ ผิวสัมผัสไม่ธรรมดา

วัสดุผนังภายนอกอาคาร ที่ทนทานและสวยงามแปลกใหม่

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag