วิธีจัดสวนราคาประหยัดและรักษ์โลก

 

Tips

หลังจากเรารู้องค์ประกอบของการ จัดสวนรักษ์โลก และยั่งยืนแล้ว หลายคนอาจสงสัยว่าเราจะนำองค์ประกอบดังกล่าวไปประยุกต์เป็นสวนที่สวยงามในสไตล์ใดได้บ้าง ผมขอยกตัวอย่างให้ลองไปประยุกต์ตามได้ดังต่อไปนี้

 1.สวนป่าทรอปิคัล

ในพื้นที่ที่มีต้นไม้ใหญ่มากและอยู่ในเขตฝนตกชุก เช่นภาคใต้หรือภาคตะวันออก มีอากาศชุ่มชื้นตลอดเวลา พืชพรรณที่ขึ้นได้ดีย่อมเป็นพวกเฟิน หมากและมอสส์ ซึ่งเหมาะกับการจัดสวนป่ามากๆ อาจลองขุดบ่อน้ำให้มีลักษณะเหมือนลำธารหรือบ่อบึงไว้ใช้เก็บน้ำและสร้างความสวยงามให้สวนพร้อมปลูกไม้พื้นถิ่นอื่นๆแทรกให้เกิดความหลากหลายเท่านี้ก็ได้สวนสวยสไตล์สวนป่าได้ไม่ยาก

tt130406-014

 

2.สวนไทยริมน้ำ

พื้นที่ภาคกลางและหลายพื้นที่ลุ่มแม่น้ำในบ้านเราส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำหลากตามฤดู หากอยากให้สวนสวยอยู่ตลอดอาจจำเป็นต้องปลูกต้นไม้หรือจัดสวนให้อยู่คู่กับน้ำ ยิ่งถ้าสวนของเราอยู่ริมน้ำหรือบึงน้ำธรรมชาติ ก็ยิ่งทำให้บรรยากาศดูเข้ากันได้เป็นอย่างดี ส่วนองค์ประกอบอื่นๆของสวนอาจดึงเอางานหัตถกรรมพื้นถิ่นมาแต่งเติมความงามได้อีกด้วย

จัดสวนรักษ์โลก

 

3.สวนชนบท

หากพื้นที่ที่จะจัดสวนเป็นพื้นที่เกษตรกรรมหรือไม่มีแหล่งน้ำในพื้นที่ ความเป็นชนบทรอบข้างอาจเป็นแรงบันดาลใจในการจัดสวนก็ได้ โดยใช้พรรณไม้ยืนต้นไม่กี่ชนิด เน้นไปที่ต้นหญ้า ไม้พุ่มและไม้คลุมดินที่พบเห็นได้ทั่วไปในพื้นที่ แต่งเติมความน่ารักด้วยดอกไม้พื้นบ้านเช่นบานไม่รู้โรย หงอนไก่ ดาวกระจาย และดาวเรือง ของแต่งสวนอาจเป็นเศษไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ได้ใช้แล้ว ก็สร้างบรรยากาศเรียบง่ายที่ซ่อนความเก๋ไม่ซ้ำใครได้อีกด้วย

chp110820-044

 

4.สวนแนวจั๊งค์

หากชื่นชอบงานประดิดประดอย ชอบทำของ DIY สวนสไตล์จั๊งค์ก็ดูจะเข้ากับการไลฟ์สไตล์ของคุณไม่น้อย ยิ่งหากเป็นสวนขนาดเล็กในพื้นที่จำกัดอย่างดาดฟ้าหรือระเบียงแบบคนเมืองก็ยิ่งทำให้สวนของเราสวยเก๋ได้ไม่ยาก ลักษณะของสวนแนวนี้ไม่มีรูปแบบตายตัวขึ้นอยู่กับการจัดวางตามความชอบ โดยอาจเริ่มจากมุมเล็กๆนำชั้นวางของหรือตู้เย็นเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วมาจัดวางกระถางที่ทำจากกระเป๋าต่างๆ แล้วค่อยพัฒนาประดิษฐ์กระถางแขวนหรือของประดับอื่นๆตามลงไป ส่วนพืชพรรณแนะนำเป็นพวกผักสวนครัวพื้นบ้าน เช่น พริก กะเพรา โหระพา ฯลฯ นอกจากนี้สวนยังอาจช่วยแก้ปัญหาได้ เช่นหากห้องอยู่ทางทิศตะวันตกหรือใต้ที่รับแดดค่อนข้างมาก การผูกเชือกหรือลวดไขว่กันเป็นระแนงที่ระเบียงและปลูกไม้เลื้อยเช่น ตำลึง ขจร อัญชัน และชมจันทร์ ก็ช่วยพรางแสงป้องกันความร้อนไม่ให้เข้ามาในห้องได้ ทั้งยังนำมารับประทานได้อีกด้วย

wall1

 

เรื่อง : ปัญชัช ชั่งจันทร์

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


สวนจัดเองบนพื้นที่แคบหน้าบ้านที่ต้องหลงรัก

ชมสวนธรรมชาติ สดับธรรมะที่เสถียรธรรมสถาน