แต่งสวนด้วยกรวด ในรูปแบบต่างๆ

แต่งสวนด้วยกรวด

กรวดเป็นวัสดุที่นิยมใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งในสวน นอกเหนือจากความสวยงามแล้วยังมีประโยชน์หลายด้าน เช่น กรวดแต่งสวน ใช้ป้องกันดินกระเด็นในตำแหน่งของชายคาบ้านที่ได้รับแรงจากน้ำฝนที่ตกลงบนพื้น

ใช้โรยปิดบริเวณรางหรือตะแกรงระบายน้ำช่วยกรองเศษวัสดุและใบไม้ไม่ให้หล่นไปสร้างการอุดตันใช้ทำทางเดิน ลาน รวมทั้งช่วยบดบังสิ่งที่ไม่น่ามองตามจุดต่าง ๆ ในสวน ครั้งนี้เราจึงมีแนวทางการใช้ กรวดแต่งสวน มาให้ลองนำไปปรับใช้กันครับ

กรวดกับสไตล์สวน

สวนแต่ละสไตล์ล้วนมีเอกลักษณ์และความโดดเด่นเฉพาะตัว การเลือกใช้กรวดก็มีความสำคัญไม่น้อยทำให้สวนดูกลมกลืนสวยงาม กรวดบางชนิดจึงเหมาะกับสวนบางประเภทเท่านั้นเรามีตัวอย่างการใช้กรวดแต่งสวน ในสไตล์ต่างๆมาให้ชมกันดังนี้

แต่งสวนด้วยกรวด กรวดแต่งสวน

สวนสไตล์โมเดิร์น

ส่วนมากจะนิยมใช้กรวดแต่งสวน สีดำ เทา หรือขาว ขนาดเล็กหรือใหญ่ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ เพื่อให้ดูเท่ นิ่ง ขรึม ทันสมัย สวนโมเดิร์นมักแบ่งพื้นที่เป็นสี่เหลี่ยมโดยใช้เส้นสายเข้ามาทำขอบเขตจึงสามารถใช้กรวดหรือวัสดุต่างชนิดกันได้โดยอาจโรยเป็นลวดลายต่างๆ เพื่อเป็นจุดเด่นและสร้างความสวยงามและยังช่วยลดความแข็งกระด้างของตัวสถาปัตยกรรมในสวนการนำกรวดมาปูแทรกในสวนแทนที่จะทำพื้นแข็งทั้งหมดยังช่วยระบายน้ำลงดินได้เร็วไม่เกิดน้ำท่วมขังในสวน

แต่งสวนด้วยกรวด กรวดแต่งสวน

สวนสไตล์อังกฤษหรือสวนวินเทจ

นิยมปลูกต้นไม้ที่มีสีสันดูเป็นธรรมชาติ กรวดแต่งสวน ที่ใช้จึงควรดูกลมกลืนกัน เช่นกรวดสีน้ำผึ้ง กรวดแม่น้ำคละสีและขนาดทำให้เกิดความรู้สึกอ่อนหวานหรือหากต้องการให้สวนดูขรึมอาจเลือกใช้กรวดสีดำและสีนิลได้อีกด้วย ให้ความรู้สึกดูเท่และขรึมเป็นสไตล์ที่ผสานกันอย่างลงตัว

tt130513-006

สวนเมืองร้อน

เป็นสวนที่มีความเป็นธรรมชาติเน้นไม้เมืองร้อนที่มีสีเขียวแซมด้วยไม้ดอกและไม้ใบสีสดจัดนิยมใช้กรวดแม่น้ำแบนคละสีหรือกรวดแม่น้ำสีน้ำผึ้งขนาดเล็กปูสลับกับหินกาบเป็นทางเดินให้ดูกลมกลืนกับต้นไม้และมีบรรยากาศร่มรื่น

กรวดแต่งสวน

สวนญี่ปุ่นโมเดิร์น

เป็นสวนที่มีเส้นสายเรขาคณิตเข้ามาผสมกับแนวคิดของสวนญี่ปุ่นที่อิงกับหลักปรัชญาพระพุทธศาสนาโดยแทนธรรมชาติให้มาอยู่ในสวน เช่น การทำลายกระเพื่อมของผิวน้ำบนลานกรวดก็แทนมหาสมุทรหรือแม่น้ำ ส่วนก้อนหินหรือไม้พุ่มแทนภูเขา ตะแกรงเหล็กฉีกอาจใช้แทนพื้นดิน บรรยากาศในสวนจะดูนิ่งสงบ นิยมใช้ กรวดแต่งสวน ขนาดเล็กสีขาวและเทา ไม่เน้นของตกแต่งที่ดูฟุ่มเฟือย

Tips

  • การโรยกรวดเป็นลานกว้างมักมีปัญหาเดินแล้วพื้นยุบแก้ปัญหาโดยใช้อิฐบล็อกรองด้านล่าง เพื่อให้เดินแล้วกรวดไม่ยุบลง
  • เทคนิคการโรยกรวด เริ่มจากปรับหน้าดินให้เรียบโรยทรายหนา 5-10 เซนติเมตร อัดให้แน่นจากนั้นวางตาข่ายพลาสติกเพื่อป้องกันหินจมลงดินและวัชพืชขึ้น การใช้ตาข่ายพลาสติกปูยังช่วยในเรื่องการปรับพื้นที่เพราะพื้นกรวดหากใช้ไปนานๆอาจมีจุดที่กรวดยุบลงไม่เป็นพื้นเรียบเสมอดังเดิม การปรับพื้นใหม่เพียงดึงตาข่ายขึ้นมาก็จะได้กรวดขึ้นมาทั้งหมดแล้วอัดทรายลงไปใหม่
  • ขนาดของกรวดและสีเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกใช้กับพื้นที่สวน เช่น ในสวนที่มีพื้นที่แคบอาจใช้กรวดขนาดเล็กที่ให้ความรู้สึกละเอียด ทำให้พื้นที่ดูไม่แคบเกินไปส่วนสีเลือกใช้สีอ่อนก็จะทำให้ดูกว้างขึ้น หรืออาจขึ้นอยู่กับบริเวณรอบตัวบ้านหรือสวนเองว่าเหมาะสมกับกรวดแบบไหน

เรื่อง : นฤวัฒน์ พลายมี

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

สนใจไอเดียแต่งสวนด้วยกรวดแบบอื่นๆคลิ๊กที่นี่!

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l