มุมพักผ่อนจาก ” สวนเเนวตั้ง “

หากกำลังมองหามุมพักผ่อนที่ดูเป็นส่วนตัวรูปแบบของ ” สวนเเนวตั้ง ” ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่สามารถสร้างบรรยากาศอันร่มรื่น ผ่อนคลายเเถมยังสวยงามอีกด้วย โดยบริเวณรอบ ๆ ของผนังสวนเเนวตั้ง อาจจะวางกระถางต้นไม้ หรือจัดสวนเล็ก ๆ เพื่อให้ดูสวยงามเเละเป็นธรรมชาติมากขึ้น หรือจะหาเฟอร์นิเจอร์ชุดเล็ก ๆ สำหรับมุมนั่งเล่น ก็กลายเป็นมุมสวนที่ดูสวยงามได้เเล้ว

10

สวนแนวตั้ง

สำหรับมุมพักผ่อนที่บรรยากาศร่มรื่นแวดล้อมด้วยต้นไม้สวยงาม สามารถทำกิจกรรมร่วมกันภายในครอบครัวได้ อาจต้องใช้เนื้อที่จัดสวนไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ไอเดียนี้ช่วยรวมความต้องการทั้งหมดนี้มาไว้ในที่เดียว โดยการออกแบบพื้นไม้ยกระดับ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเป็นสัดส่วน มีผนังต้นไม้สีเขียวที่ใช้พื้นที่ สวนแนวตั้ง ทำให้ได้พื้นที่สวนแบบไม่เปลืองเนื้อที่บ้าน

สวนแนวตั้ง

สวนแนวตั้ง465

6 โอบล้อมมุมพักผ่อน

สำหรับมุมพักผ่อนที่ต้องการความเป็นส่วนตัว แต่ไม่อยากปิดทึบลองทำผนังต้นไม้โอบล้อม ทั้งจากสวนแนวตั้งแบบชั้นวางกระถางต้นไม้สวย ๆ และสวนแขวนขนาดเล็ก ก็สร้างบรรยากาศอันร่มรื่น สดชื่นช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

6 (1)

2 แก้

สวนแนวตั้งแบบชั้นวางกระถางต้นไม้ ทำฐานเป็นกำแพงอิฐฉาบปูนและต่อโครงสร้างเหล็กขึ้นไป โดยใช้เหล็กกล่องขนาด 3 นิ้ว x 1-2 นิ้ว (การเลือกขนาดของเหล็กกล่องขึ้นอยู่กับขนาดของโครงสร้างด้วยเช่นกัน หากต้องการโครงสร้างขนาดใหญ่ก็ควรเลือกใช้เหล็กกล่องขนาดใหญ่ เพื่อความคงทนแข็งแรง) ทำเป็นกรอบโครงสร้างของชั้น ความสูงแล้วแต่ต้องการ จากนั้นก็ใช้เหล็กกล่องขนาด 1 นิ้วตีโครงด้านในเป็นตารางแนวตั้ง เว้นระยะห่าง 70 เซนติเมตร ส่วนแนวนอนเว้นระยะห่าง 20 เซนติเมตร ขั้นต่อไปคือ ทำที่สวมกระถางโดยใช้เหล็กแผ่นกว้าง 1 นิ้วดัดโค้งเป็นวงกลมขนาดเส้นผ่าน-ศูนย์กลางประมาณ 4 นิ้ว เสร็จแล้วนำไปยึดติดกับโครงสร้างของชั้นจากนั้นสวมกระถางไม้แขวนให้เต็ม ก็จะได้สวนแนวตั้งตามต้องการ

6 (6) แก้6 (8) แก้

8

แม้บ้านคุณจะมีพื้นที่จัดสวนไม่มากนัก แต่ถ้าต้องการจัดสวนสวยจริง ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ไอเดียที่จะแนะนำนี้ใช้เนื้อที่เพียง 2 เมตร x 2.50 เมตรเท่านั้น ถึงจะไม่อาจปลูกไม้ใหญ่ให้ร่มเงา แต่ก็ทำโครงสร้างหลังคาเพื่อช่วยพรางแสงได้พร้อม ๆ กับใช้เป็นโครงสร้างของผนัง สวนแนวตั้ง ไปด้วยเลย จากนั้นวางชุดเฟอร์นิเจอร์เล็ก ๆ สำหรับนั่งเล่น ก็กลายเป็นมุมสวนสวย ๆ ไว้อวดเเขกไปใครมาได้เเล้ว

1

2 แก้834

ขอขอบคุณบทความ และภาพประกอบจากหนังสือ “12 เเบบ สวนเเนวตั้ง”

เรื่องโดย : อรรถ ประพันธ์วัฒนา ,กรวรรธ คันโธ
เรียบเรียงโดย : สุวรรณา ศรีสมบูรณ์ ,ลลิดา ติรณะประกิจ
หากชาวบ้านและสวนท่านใดสนใจดู “แบบสวนเเนวตั้งอื่นๆ” ที่ได้ลงไว้ในบทความก่อนหน้า สามารถคลิ้กเข้าไปชมได้จากลิ้งค์ด้านล่างนี้ค่ะ

ไอเดียการจัด “ สวนแนวตั้ง ” สำหรับพื้นที่แคบๆ

“สวนเเนวตั้งอย่างง่าย”ทำได้ด้วยตัวคุณ 


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x