เทคนิคการปลูกบอนสี ที่มือใหม่ควรรู้

สำหรับคนที่กำลังเริ่มต้นอยากปลูกบอนสี ราชินีแห่งไม้ใบที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยความสวยงามของใบ สีสันที่หลากหลาย ทั้งแดง ชมพู เขียว ขาว เหลือง ฯลฯ ที่แต่งแต้มออกมาได้อย่างอัศจรรย์ ซึ่งบอนสีก็เป็นต้นไม้มหัศจรรย์ที่อาจไม่เหมือนกับต้นไม้ใบหรือต้นไม้ชนิดอื่นๆที่หลายคนเคยรู้จัก มาลองรู้จักเทคนิคการปลูกบอนสีหรือวิธีการปลูกคร่าวๆกันสักหน่อย ก่อนซื้อ ดังนี้

การปลูกบอนสี
การปลูกบอนสี นิยมปลูกในกระถาง เพื่อควบคุมเรื่องความชื้นในดินได้ดีกว่าปลูกในดินตามธรรมชาติ (ภาพถ่ายโดย Jungle Space จาก Unsplash)

เทคนิคการปลูกบอนสี

  1. เปลี่ยนกระถางหรือเปลี่ยนดินปลูก ต้องนำกระถางบอนสีต้นเดิมมาแช่น้ำให้ปริ่มขอบกรถางนาน 5-10 นาที เพื่อให้ดินปลูกชุ่มน้ำและร่อนออกจากหัว เวลาแกะออกจากกระถาง รากจะไม่ขาดหรือบอบช้ำ
  2. อย่าปลูกให้หัวหรือรากลอย ควรกลบดินให้มิดหัวหรือลึกประมาณ 3 เซนติเมตร
  3. อาจหาไม้ค้ำใบบอนและเช็ดใบให้สะอาด จะช่วยให้ทรงพุ่มสวยงาม ต้นบอนสีสดใสขึ้น
  4. ถ้าต้องการส่งไม้เข้าประกวด สามารถตกแต่งต้นบอนสีให้สวยตามกติกาการประกวด เช่น การค้ำใบให้สวย การเช็ดใบให้สะอาด แต่ห้ามฉีดสารที่ช่วยให้ใบมัน หรือนำกระดาษสีไปติดบนตำหนิที่ใบ เป็นต้น
  5. บอนสีพักตัวในช่วยฤดูหนาว ใบจะค่อยๆเหี่ยวแห้งจนไม่มีใบ ผู้ปลูกควรงดให้น้ำ ปล่อยให้หัวแห้งในกระถาง หรือขุดหัวขึ้นมาผึ่งให้แห้งในที่ร่ม 2-3 วัน แล้วใส่ถุงกระดาษเก็บไว้ในที่ร่ม พอถึงฤดูฝนก็นำมาปลูก โดยฝังหัวลงดินในกระถางที่จะปลูก แล้วรดน้ำให้ชุ่ม บอนสีก็จะค่อยๆแทงรากแทงปลีเป็นใบต่อไป
ภาพถ่ายโดย Madison Inouye จาก Pexels
การปลูกบอนสี
ภาพถ่ายโดย Madison Inouye จาก Pexels

ข้อมูลจากหนังสือ

เป็นหนังสือบอนสีที่สมบูรณ์ที่สุดในขณะนี้ พร้อมด้วยเนื้อหาและภาพประกอบที่สวยงามเข้าใจง่าย
ผู้เขียน สมาคมบอนสี แห่งประเทศไทย

ติดตามข่าวสารอื่นๆของบ้านและสวนได้ที่เพจ

บ้านและสวน