จิบกาแฟกลางคาเฟ่ในสวนสไตล์ชนบทอังกฤษ ที่ ร้าน I’m café

จากจุดเริ่มต้นที่อยากมีร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ เพื่อหากิจกรรมทำหลังส่งลูกไปโรงเรียนในตอนเช้า กลับกลายมาเป็นร้านกาแฟในสวนบนเนื้อที่กว่า 1 ไร่ ที่ใช้ชื่อว่า  I’m café  คาเฟ่ในสวนสวยที่เป็นอีกหนึ่งจุดเช็กอินในย่านหนองจอก

เจ้าของ : คุณมาลัย มฤคสนธิ

ออกแบบ : บริษัท สวนลีลา จำกัด โดยคุณศักดิ์ – คุณลีลาวดี เรืองพร้อม โทรศัพท์ 08-7051-8000

สวนอิงลิชคอตเทจบนเนื้อที่กว่า 800 ตารางเมตร มองในภาพรวมดูเรียบร้อยสบายตา แต่หากเดินเข้ามาจะเห็นสารพัดไอเดียที่แอบซ่อนอยู่

ไม่ว่าคุณจะอยากนั่งเล่นริมลำธารฟังเสียงน้ำตก นั่งโล้ชิงช้า นอนไกวเปลใต้ร่มไม้ใหญ่ นั่งดูฝูงปลาริมบ่อน้ำ จิบกาแฟที่มินิบาร์กลางสวน รับประทานอาหารในบ้านหินท่ามกลางสวนอังกฤษที่แปลกตา หรือจะเดินเล่นในสนามหญ้ากว้าง ที่นี่ล้วนมีบรรยากาศหลากหลายให้คุณเลือก เพราะทั้ง คุณจุ๋ม – มาลัย มฤคสนธิ เจ้าของร้าน และ คุณศักดิ์ เรืองพร้อม ผู้ออกแบบสวน ให้ความสำคัญกับมุมถ่ายรูปไม่น้อยไปกว่ารสชาติอาหารและเครื่องดื่ม

“จุ๋มซื้อที่ไว้นานแล้วค่ะ เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 3 ไร่ เดิมเป็นทุ่งนา เราถมดินปรับพื้นที่ใหม่ทั้งหมด ตอนแรกตั้งใจเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ ทำอาคารเป็นเพิงแต่มันโล่งและร้อนมาก คุยกับแฟนว่าอยากได้สวนสวยๆ จนวันหนึ่งนั่งดูรายการบ้านและสวน ได้ชมสวนที่เป็นฝีมือการออกแบบของคุณศักดิ์ก็รู้สึกชอบทันที

ประตูทางเข้าสวนผูกเหล็กเป็นตารางให้ดูคล้ายเสา ด้านในใส่หินดานที่มีอยู่เป็นจำนวนมากตั้งแต่ครั้งถมที่ก่อนทำร้าน ถัดมาปลูกไม้ดอกเล็กๆน่ารัก ใบเป็นเส้นเรียว พุ่มต้นพลิ้วไหวไปตามแรงลม ดูขัดแย้งกับเสาหิน นับเป็นการสร้างคอนทราสต์ที่น่าสนใจ
วางไม้เก่าแผ่นใหญ่เป็นท็อปโต๊ะเข้าคู่กับสตูลหวาย จัดเป็นมุมนั่งเล่นท่ามกลางความร่มรื่นของพรรณไม้ มองเข้าไปเห็นสวนป่าซึ่งเป็นสวนอีกโซนหนึ่งของร้าน

“จุ๋มอยากได้สวนป่าที่ร่มรื่นแต่ไม่รกและอยากได้สวนครัวด้วยค่ะ แต่คุณศักดิ์แนะนำว่าสวนครัวต้องดูแลค่อนข้างมาก และถ้าตัดผักไปแปลงปลูกก็จะโล่งๆ ถ่ายรูปไม่สวย เพราะเราตั้งใจอยากให้มีมุมถ่ายรูปหลายๆ มุมค่ะ ก็เลยเปลี่ยนเป็นสวนสมุนไพรแทน และทำบ้านหลังคาต้นไม้ซึ่งคุณศักดิ์ไม่เคยทำให้ที่ไหน รอบๆ ก็เป็นสวนอังกฤษ นำพวกหินและไม้เก่าที่จุ๋มเก็บไว้มาใช้ ที่นี่เลยมีสวนสองแบบ ด้านหนึ่งเป็นสวนป่าน้ำตก อีกด้านเป็นสวนอังกฤษ ตอนนั้นจุ๋มก็ไม่รู้หรอกนะค่ะว่าคุณศักดิ์จะทำอะไรบ้าง เพราะไม่มีแบบมาให้เห็น แค่บอกคร่าวๆ ว่าจะทำอะไรตรงไหน ไม่ได้ลงรายละเอียดมานัก แต่ก็เชื่อใจและเชื่อฝีมือค่ะว่าต้องออกมาสวยแน่ๆ พอสวนเสร็จและสวยขนาดนี้ เลยต้องรื้อเพิงเดิมแล้วสร้างอาคารหลังใหม่ เปิดเป็นคาเฟ่ที่ขายทั้งอาหารและเครื่องดื่มแทนก๋วยเตี๋ยวค่ะ”  

สวนอังกฤษแห่งนี้มีลูกเล่นต่างจากสวนอื่นที่เคยเห็นในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นรั้วหินในตะแกรงลูกกรงเหล็ก บ้านที่สร้างจากหินแถมหลังคาด้านบนยังเต็มไปด้วยไม้ดอกสีสันสดใส แปลงปลูกต้นไม้ที่ยกสูงและล้อมด้วยไม้ไผ่สาน บ้างก็เป็นกระบะไม้ที่ปิดทับด้วยแผ่นสังกะสี อาคารที่มุงหลังคาด้วยลำไม้ไผ่ ผูกเปลไว้ให้นอนไกวเล่น ใกล้ๆเป็นบ่อน้ำจำลองแบบโบราณก่อด้วยหิน รวมไปถึงพรรณไม้ที่ไม่คิดว่าจะเห็นในสวนอังกฤษ เช่น มะกรูด มะนาว ตะไคร้ ส้มโอ สารพัดไอเดียเหล่านี้ล้วนสอดแทรกอยู่ตามมุมต่างๆ ในสวนได้อย่างน่าสนใจ

ชิงช้าไม้ในสวนทำจากไม้เก่าที่คุณจุ๋มเก็บสะสมไว้ อีกหนึ่งมุมถ่ายรูปที่ผู้ออกแบบตั้งใจจัดไว้ให้
บ้านหลังคาต้นไม้ถือเป็นไฮไลต์สำคัญที่ทำให้สวนนี้ดูต่างจากที่อื่นๆ ตัวบ้านก่อจากหินเหลือใช้ หน้าต่างไม้บานหนาที่ส่วนบนเป็นซุ้มโค้งสไตล์ฝรั่ง หลังคาปลูกไม้ดอกไม้ใบต้นเล็กๆ น่ารัก นับเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ผู้ออกแบบตั้งใจนำเสนอให้สามารถนำไปทำตามได้ง่ายๆ

คุณศักดิ์เล่าถึงวิธีคิดและการออกแบบสวนแห่งนี้ให้เราฟังว่า “ตอนเข้ามาดูครั้งแรกเป็นพื้นที่โล่งๆ มีแค่อาคารเล็กๆ ดินเดิมที่ถมไว้เป็นดินลูกรัง ปลูกต้นไม้ไม่น่าจะรอด เพราะดินลูกรังเวลาโดนน้ำจะเป็นเหมือนแป้ง พอฝนตกหรือรดน้ำ น้ำก็จะขัง เลยขุดหน้าดินออกไป 40-50 เซนติเมตร แล้วเอาดินใหม่มาถมเพิ่มในบริเวณที่ต้องปลูกต้นไม้ทั้งหมดครับ

“คุณจุ๋มบอกแค่อยากได้สวนป่าที่ไม่ต้องรกมากกับสวนครัว ด้านหน้าผมออกแบบให้เป็นสวนป่าเพื่อบังอาคารเดิมที่เป็นเพิงให้เห็นน้อยที่สุด เป็นสวนป่าเล็กๆ เบาๆ ไม่ถึงขนาดเป็นป่าทึบ มีน้ำตก ลำธาร บ่อน้ำเล็กๆ ก็พอ เพราะด้านหลังมีบ่อน้ำใหญ่อยู่แล้ว เลี้ยงปลาคาร์ฟให้เกิดความเคลื่อนไหวในสวน ปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา แซมด้วยไม้ดอกให้ดูมีสีสันและน่ามองมากขึ้น แอบซ่อนความหวานไว้นิดๆ จัดมุมนั่งเล่นในสวนกระจายตามจุดต่างๆ  มีม้านั่ง ชิงช้า มีเปล เพราะสิ่งสำคัญของคาเฟ่คือจุดถ่ายรูป เราต้องมีมุมถ่ายรูป มุมนั่ง มุมเช็กอินที่ดูหลากหลายครับ

อีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจคือการนำของเหลือใช้ ของที่หาได้ง่ายๆ ราคาไม่แพงมาสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นไม้ไผ่ขัดสาน แผ่นสังกะสี หรือแผ่นไม้เก่า ที่นำมาใช้เป็นกระบะปลูกต้นไม้ ซึ่งเข้ากันได้ดีกับสวนสไตล์คอตเทจ
สวนสไตล์อิงลิชคอตเทจนิยมปลูกไม้ดอกสีสันสดใส ผู้ออกแบบเลือกใช้ไม้ดอกที่ปลูกเลี้ยงง่ายในบ้านเรา มีอายุหลายปี และออกดอกตลอดปี เช่น แพงพวย ต้อยติ่งดอกขาว

“ด้วยขนาดพื้นที่ที่ค่อนข้างกว้าง ถ้าทำเป็นสวนป่าทั้งหมดก็จะดูแลค่อนข้างมาก ประกอบกับหินที่มีอยู่เดิมเป็นจำนวนมาก และไม้เก่าที่คุณจุ๋มเก็บสะสมไว้ ผมมองว่าน่าจะนำมาใช้ได้ ถ้าโซนโน้นมีสวนป่าแล้ว อีกด้านทำให้ต่างออกไปเป็นสวนอังกฤษ แต่ให้ออกแนวดิบๆ ง่ายๆ ดูบ้านๆ ในสไตล์คอตเทจ นำหินมาทำรั้ว สร้างบ้าน ทำบ่อน้ำ นำไม้เก่าที่มีมาประยุกต์ใช้ใส่ไอเดียสร้างเป็นสิ่งต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ดีกว่า ใช้ของที่มีรอบๆ ตัว หาง่ายในท้องถิ่น ราคาไม่แพง ถ้าเราจัดวางให้อยู่ถูกที่ถูกทาง ก็กลายเป็นเก๋ได้ อย่างเช่น นำไม้ไผ่มาใช้ทำเป็นหลังคา นำมาสานเป็นกระบะปลูกต้นไม้ หรือทำเปลไว้นอนเล่นในสวนครับ

อาคารแบบเปิดอีกหนึ่งอาคารในสวน สร้างกำแพงด้านหลังติดประตูไม้บานใหญ่เป็นประตูหลอก หลังคาใช้ลำไม้ไผ่วางเรียงต่อกัน นอกจากช่วยบังแดดแล้ว ยังเพิ่มลูกเล่นให้ดูมีอะไรมากกว่าการปูกระเบื้องมุงหลังทั่วไป ด้านล่างผูกเปลญวนไว้นอนเล่น เพื่อเป็นอีกหนึ่งมุมถ่ายรูปในสวน
ด้านข้างของสวนปล่อยเป็นสนามหญ้าโล่งไว้ให้เด็กๆ วิ่งเล่น และเผื่อไว้ตั้งโต๊ะนั่งเล่นหรือรับประทานอาหารแบบปิกนิกยามเย็น

“เอกลักษณ์ของสวนคอตเทจคือจะใช้ไม้ดอกค่อนข้างมาก ผมตั้งใจใช้ไม้ดอกที่หาได้ทั่วไปและเติบโตได้ดีในบ้านเรา ไม่ต้องดูแลมาก เลือกไม้ดอกล้มลุกอายุหลายปีมาใช้ เช่น ผกากรอง แพงพวย ต้อยติ่ง ยี่โถ ซึ่งออกดอกได้เรื่อยๆ แค่ต้องตัดแต่งบ้าง เลือกใช้ไม้ใหญ่ที่มีฟอร์มต้นสวยๆ เช่น น้ำเต้าต้น ทองกวาว รวมไปถึงมะพร้าว กล้วยน้ำว้า ส้มโอ ปลูกมะนาวแทนเลมอน มีมะกรูด ตะไคร้ เตยหอม มินต์เป็นพืชสมุนไพรปลูกแซมบางส่วน ปนไปกับต้นไม้ที่นิยมใช้ในสวนอังกฤษ เช่น สนสามใบ โรสแมรี่ หญ้าน้ำพุ มากาเร็ต เรานำสไตล์สวนมาใช้แต่ปรับเปลี่ยนต้นไม้ที่ เพื่อให้ยังคงกลิ่นอายของสวนอังกฤษไว้ครับ”

บ่อน้ำโบราณเป็นซิกเนเจอร์หนึ่งของคุณศักดิ์ ซึ่งสังเกตพฤติกรรมผู้ใช้สวนแล้วพบว่าเด็กวัยรุ่นโดยเฉพาะผู้หญิงชอบมายืนถ่ายรูป จึงนำมาเป็นจุดขาย ภายในบ่อเพิ่มความน่าสนใจด้วยการปลูกบัวและเลี้ยงปลา แทนที่จะปล่อยเป็นบ่อน้ำธรรมดา

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าที่ I’m café มีสวนสองสไตล์ คุณผู้อ่านสามารถติดตามชมโซนสวนป่าที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กันได้ในหนังสือ “Tropical Garden สวนเมืองร้อนสไตล์ธรรมชาติ” ของสำนักพิมพ์บ้านและสวนครับ

หลังคาต้นไม้ ใช้วิธีกั้นไม้เป็นบล็อกๆ เหมือนทำแปลง ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้ดินไหลลงมาตอนรดน้ำ ด้านล่างปูตะแกรงหรือตาข่ายพลาสติก และควรเว้นช่องว่างจากวัสดุปูหลังคาด้านล่าง เพื่อให้อากาศและน้ำระบายได้ ส่วนต้นไม้ที่นำมาปลูกควรเป็นไม้ทนแล้ง ไม่ต้องการน้ำเยอะ เช่น ผกากรอง แพงพวย สับปะรดสี อาจติดตั้งระบบสปริงเกลอร์เพื่อช่วยรดน้ำด้วยก็ได้
โรสแมรี่ในกรุงเทพฯ หลายคนคิดว่าปลูกโรสแมรี่ในกรุงเทพฯมักไม่ค่อยรอด เคล็ดลับคือยกแปลงปลูกให้สูงหน่อย ใช้ดินร่วที่ผสมหินหรือกรวดลงไปบ้าง โรยมูลวัวนิดหน่อย ทำให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทลงด้านล่างด้วย ซึ่งวิธีการนี้สามารถนำไปใช้ปลูกเลี้ยงกุหลาบได้เช่นกัน
ของเหลือใช้ ไม่ไร้ค่า ของหลายอย่างที่บางครั้งดูธรรมดา เราสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ใช้ของที่มีรอบๆ ตัวที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น ราคาไม่แพง ถ้านำมาจัดวางให้อยู่ถูกที่ถูกทางก็กลายเป็นของเก๋ๆ ได้ไม่ยาก
ธรรมดาแต่ว่ามีฟอร์ม นอกจากผู้ออกแบบจะนำของเหลือใช้หรือของที่มีอยู่มาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สังเกตได้คือการเลือกใช้ของทดแทน เช่น เลือกนำต้นไม้ที่พบเห็นได้ทั่วไปมาใช้ในการจัดสวน อย่างกระบองเพชร เตยหอม พญาไร้ใบ ซึ่งปลูกเลี้ยงง่าย และยังมีฟอร์มต้นสวยงาม สามารถนำมาสร้างจุดเด่นในมุมสวนได้


เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : อภิรักษ์  สุขสัย