แบบห้องครัว

ไอเดียการ “ออกแบบห้องครัว” ในหลากหลายสไตล์

แบบห้องครัว
แบบห้องครัว

“ครัว” ถือเป็นพื้นที่สำคัญแห่งหนึ่งในบ้าน ในอดีตอาจมีจุดประสงค์หลักเพื่อทำอาหารอย่างจริงจัง แต่วันนี้นิยามของครัวนั้นเปลี่ยนไปเป็นพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม เป็นมุมรวมตัวของคนในครอบครัวหรือพบปะสังสรรค์ระหว่างญาตติสนิท ครัวจึงกลายเป็นศูนย์กลางของบ้าน แบบห้องครัวสวยๆ

แบบห้องครัว ในยุคนี้จึงเน้นที่ความสะดวกสบาย เพื่อให้การทำครัวเป็นเรื่องน่าสนุกและตอบสนองการใช้งานได้ดี บ้านและสวนจึงนำไอเดียการออกแบบห้องครัว สำหรับผู้ที่ตั้งใจอยากลงมือออกแบบและจัดวางพื้นที่ครัวในบ้านแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง แบบห้องครัวสวยๆ

Room Ideas ศูนย์รวมภาพไอเดียการแต่งบ้าน แต่งสวน สนใจห้องไหน คลิกห้องนั่นเลยที่แบนเนอร์ด้านบน

ไอเดีย ” แบบห้องครัว ” ในหลากหลายสไตล์

แบบห้องครัวสีขาว รูปตัวยู แบบห้องครัวสวยๆ

ครัวขนาดเล็กมีพื้นที่จำกัด ก่อนเข้าสู่ห้องครัวอาจออกแบบให้มีแพนทรี่เล็กๆ สำหรับเตรียมอาหารและวางเครื่องใช้ไฟฟ้า ทำเคาน์เตอร์แบบง่ายๆ ด้วยการตีแผ่นไม้อัดแบบเว้นร่องและทาสีฟ้าอ่อน เพียงเท่านี้ก็ดูน่าใช้งานและกลายเป็นอีกหนึ่งมุมสวยของบ้าน

แบบห้องครัวขนาดเล็ก มุมเตรียมอาหาร แพนทรี่ แบบห้องครัวสวยๆ
แบบห้องครัวขนาดเล็ก เคาน์เตอร์ปูนเปลือย รูปตัวแอล แบบห้องครัวสวยๆ

หากบ้านมีพื้นที่แคบและยาวก็ควร ออกแบบห้องครัว ให้มีเคาน์เตอร์ไว้เพียงด้านเดียว โดยเรียงลำดับจากตู้เย็น อ่างล้างจาน และส่วนทำครัว การเลือกใช้วัสดุโชว์ผิวอย่างแผ่นไม้โอเอสบีหรือไฟเบอร์ซีเมนต์ก็เป็นเรื่องที่ช่วยประหยัดทั้งเวลาในการติดตั้งและเงินในกระเป๋า ดูแลรักษาง่าย เหมาะกับผู้ที่ชอบบ้านแนวดิบเท่

แบบห้องครัวขนาดเล็ก ราคาประหยัด เคาน์เตอร์ด้านเดียว แบบห้องครัวสวยๆ
แบบห้องครัวขนาดเล็ก กึ่งเอ้าดอร์ เคาน์เตอร์ปูน

ไอเดียนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบครัวที่ให้ลุคแมนๆ ลุยๆออกแบบห้องครัวในสไตล์ลอฟต์ โดยวางเคาน์เตอร์ครัวเป็นรูปตัวแอล (L) เพื่อให้เหมาะกับพื้นที่เข้ามุม พร้อมแยกส่วนล้างจานและครัวอย่างชัดเจน ตัวเคาน์เตอร์ก่อด้วยปูนซีเมนต์ขัดเรียบและปูกระเบื้องพอร์ซเลนสีดำทับ ช่องเก็บของและชั้นเป็นอะลูมิเนียมสีดำทำให้ครัวนี้ดูเท่สุดๆ

แบบห้องครัวขนาดเล็ก สไตล์ลอฟต์ รูปตัวแอล สีดำ แบบห้องครัวสวยๆ
แบบห้องครัวขนาดเล็ก มุมแพนทรี่เล็กๆ เคาน์เตอร์ยึดผนัง แบบห้องครัวสวยๆ

มุมแพนทรี่เล็กๆ ที่ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่หาแผ่นไม้เนื้อแข็งอย่างไม้แดงหรือไม้มะค่า กว้างประมาณ 60 เซนติเมตร มาทำเป็นเคาน์เตอร์ยึดเข้ากับผนังทั้งสามด้าน เน้นการติดชั้นวางเล็กๆ และที่แขวนบนผนังเหนืออ่างล้างจาน เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้งาน ซึ่งดีกว่าการบิลท์อินตู้ทึบ เลือกใช้กระเบื้องสีขาวร่วมกับการออกแบบให้มีช่องแสงกระจกใสก็ทำให้มุมเล็กๆ ดูไม่อึดอัด

แบบห้องครัวขนาดเล็ก สไตล์คันทรี่ แบบห้องครัวสวยๆ

ออกแบบห้องครัว ในสไตล์คันทรี่ โดยโชว์ความดิบของผนังก่ออิฐผสมผสานกับความเนี๊ยบของไม้จริงได้อย่างลงตัว ออกแบบเคาน์เตอร์ครัวตามแนวยาวของบ้าน เหลือพื้นที่ตรงกลางไว้วางชุดโต๊ะเก้าอี้เล็กๆ สำหรับนั่งชิลในครัว หรือ ออกแบบห้องครัวให้ต่อเนื่องกับส่วนรับประทานอาหารตกแต่งในสไตล์คันทรี่ โดยเลือกทาผนังสีเหลืองสด เคาน์เตอร์ครัวออกแบบให้หน้าบานตู้เป็นไม้ดิบ รวมถึงกระเบื้องปูพื้นที่ให้อารมณ์ของกระเบื้องดินเผา เสริมด้วยผ้าปูโต๊ะลายดอกไม้และรูปทรงสวยๆ ของชุดเฟอร์นิเจอร์รับประทานอาหารซึ่งช่วยเพิ่มบรรยากาศคันทรี่ให้เต็มอิ่มยิ่งขึ้น

แบบห้องครัว สีเหลืองเปิดโล่ง
แบบห้องครัว สีขาว ท็อปเคาน์เตอร์ไม้  แบบห้องครัวสวยๆ

ออกแบบห้องครัว สีขาวและท็อปเคาน์เตอร์ไม้ทั้งแผ่น ให้อารมณ์สไตล์ zakka แบบญี่ปุ่น ดูอบอุ่นและสะอาดสะอ้าน เพิ่มพื้นที่ใช้งานแบบเก๋ๆ ด้วยไอส์แลนด์ ซึ่งเป็นพื้นที่เตรียมอาหารและนั่งรับประทานอาหารเช้าไปในตัว

แบบห้องครัวขนาดเล็ก สีขาว มีไอส์แลนด์ แบบห้องครัวสวยๆ
แบบห้องครัวสีขาว ท็อปเคาน์เตอร์ไม้ สไตล์ zakka  แบบห้องครัวสวยๆ

เคาน์เตอร์รูปตัวยู (u) เหมาะกับครัวที่มีลักษณะเปิดต่อเนื่องไปยังส่วนอื่นๆ ของบ้าน สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือความเรียบร้อยและสบายตา อาจบิลท์อินเคาน์เตอร์ตามความเหมาะสมของพื้นที่ และบิลท์อินตู้แขวนให้ดูสวยงามเป็นระเบียบ ควรเลือกใช้โทนสีกลางๆ สบายตาเชน ครีม ขาว เบจ เพื่อให้ภาพรวมของห้องดูต่อเนื่องและไปแปลกแยกไปจากมุมอื่นของบ้าน การตกแต่งอาจเน้นไปที่สีสันของอุปกรณ์ในครัวแทน

แบบห้องครัวสีขาว รูปตัวยู ท็อปเคาน์เตอร์ไม้ แบบห้องครัวสวยๆ
แบบห้องครัวสีขาว รูปตัวยู ท็อปเคาน์เตอร์ไม้ บิลท์อินตู้แขวน แบบห้องครัวสวยๆ

แบ่งพื้นที่ใช้งานเป็นสองส่วนหลัก คือ ส่วนปรุงอาหารหนักอย่างเตา อ่างล้างจาน และส่วนเตรียมอาหาร โดยออกแบบเป็นครัวปูนขัดเรียบเพื่อความทนทานและไม่ต้องดูแลรักษามากนัก อีกส่วนเป็นการจัดเก็บเครื่องปรุงและอุ่นอาหารเล็กๆน้อยๆ เลือกใช้ท็อปหินแกรนิตและโครงไม้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและยังทำความสะอาดได้ง่าย โดยใช้ไม้เก่าเป็นหน้าบานตู้ ทำให้ทั้งสองส่วนดูต่อเนื่องเป็นครัวเดียวกัน

แบบห้องครัว รูปตัวยู ท๊อปปูนขัด  แบบห้องครัวสวยๆ

ไอเดียนี้เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบ DIY โดยนำหน้าต่างไม้เก่ามาทำสีและตกแต่งเคาน์เตอร์ครัว ส่วนตู้โชว์ด้านหลังเล่นสีให้แตกต่างกันไปด้วยเทคนิคการฉาบผิวด้วยปูนสีสำเร็จรูป ดูเหมือนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนที่มักทำขอบมน

แบบห้องครัว
แบบห้องครัวสีเขียว รูปตัวแอล

การเจาะช่องแสงบนผนังขนานไปกับเคาน์เตอร์ นอกจากเป็นการนำแสงธรรมชาติเข้ามาสู่ภายในแล้ว หากนำหน้าต่างบานเกล็ดมาประยุกต์ใช้ด้วย จะช่วยให้มีการระบายอากาศที่ดีขึ้น โดยเฉพาะหากพื้นที่ข้างบ้านเป็นวิวสวยๆ ก็เป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำครัว นำท่อเหล็กกลมมาเชื่อมยึดกับโครงสร้างผนังและเพดาน ใช้เป็นชั้นวางของที่ดูดีไม่น้อย

แบบห้องครัว สไตล์ลอฟท์  แบบห้องครัวสวยๆ
แบบห้องครัว สีฟ้าทะเล รูปตัวแอล

ครัวไทยร่วมสมัยที่เน้นการใช้งานเป็นหลัก จัดวางเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น คำนึงถึงการออกแบบช่องเปิดขนาดใหญ่เพื่อระบายอากาศและนำแสงธรรมชาติเข้ามาภายใน ลดความอับชื้นในพื้นที่ครัว

แบบห้องครัวสีขาว เปิดโล่ง ระบายอากาศได้ดี แบบห้องครัวสวยๆ
แบบห้องครัวสีขาว เปิดโล่ง ระบายอากาศได้ดี

ครัวโทนสีน้ำตาลอบอุ่นผสมผสานการใช้วัสดุที่หลากหลายทั้งกระเบื้องดินเผาเคลือบผิว กระเบื้องโมเสกแก้วและวัสดุธรรมชาติอย่างไม้จริง นำความแตกต่างของวัสดุมาจัดวางร่วมกันได้อย่างลงตัว

แบบห้องครัว สีน้ำตาล รูปตัวแอล แบบห้องครัวสวยๆ

HUMAN SCALE สัดส่วนมนุษย์กับการออกแบบ : ห้องครัว

รวมแบบห้องครัวอีกมากมายที่นี่

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่