รวม 8 ไอเดียปลูกลิ้นมังกรในบ้านให้สวยและเกิดประโยชน์

กลายเป็นต้นไม้ที่ทุกคนต้องมีอยู่ที่บ้านไปแล้ว สำหรับลิ้นมังกรหรือต้นไม้อวบน้ำในสกุล Sansevieria เช่น ว่านงาช้าง ครีบปลาวาฬ หรือไหมไทย อย่างที่เราทราบกันดี ลิ้นมังกรคือต้นไม้ที่ทน สามารถอยู่ได้ทั้งบริเวณที่แสงแดดจัดหรือแสงแดดน้อย ไม่ต้องรดน้ำบ่อยก็สามารถเจริญเติบโตได้ดี เหมาะกับมือใหม่ที่พึ่งหัดปลูกต้นไม้เป็นที่สุด แต่เมื่อปลูกสำเร็จแล้วลองมาดูกันหน่อยว่าจะมีไอเดียปลูกลิ้นมังกรให้สวยเป็นประโยชน์และช่วยแก้ปัญหาในสวนและบ้านของเราได้บ้าง

ว่านงาช้างแคระมีรูปทรงและสีสันสะดุดตานำมาปลูกใส่กระถางเซรามิกสีขาวเรียบๆ วางคู่กับต้นไม้ประดับชนิดต่างๆก็กลายเป็นมุมสวยๆในบ้านได้
ต้นลิ้นมังกรกอใหญ่สามารถนำมาใส่กระถางปลูกกลายเป็นจุดเด่นให้กับห้องนั่งเล่นในสวนได้ด้วยสีสันและลวดลายของใบ รับกับสวนภายนอกบ้าน
ลิ้นมังกรนำมาใส่กระถางวางคู่กับต้นไม้ต้นไม้อวบน้ำชนิดอื่นๆ เช่น ใบเสมา พญาไร้ใบ เข็มกุดั่น เป็นต้น แต่ยังคงสร้างความเชื่อมต่อกับต้นไม้ใบชนิดอื่นๆที่อยู่อีกห้องหนึ่งได้

1.ต้นไม้กระถางประดับบ้าน

เราสามารถเปลี่ยนผนังห้องหรือมุมภายในบ้านที่ว่างเปล่าให้กลายเป็นมุมเด่นของบ้านได้ โดยเริ่มจากนํากระถางต้นไม้มาวางพร้อมกับปลูกต้นไม้ที่สามารถปลูกในอาคารที่มีแสงแดดจำกัดได้ดีเช่นต้นไม้ประเภทลิ้นมังกร ซึ่งมีผลวิจัยชี้ว่าต้นไม้ชนิดนี้ช่วยดูดซับสารพิษหรือฟอกอากาศได้ เนื่องจากจะปิดปากใบในช่วงเวลากลางวันที่แสงแดดระอุเพื่อลดการคายน้ำ และเปิดปากใบเวลากลางคืนเพื่อรับไอน้ำ อากาศและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  สามารถเพิ่มความชุ่มชื่นในห้องที่อับได้ ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง

 

จัดกระถางแบบ plant combination  โดยใช้พรรณไม้ที่ปลูกง่ายอย่างลิ้นมังกรและซักคิวเลนต์ ไอเดียนี้นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังยกไปตกแต่งตามมุมต่างๆในสวนได้ง่าย

2.ปลูกร่วมกับต้นไม้ชนิดอื่นในกระถาง

ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่ไม่มีลำต้น ใบมีรูปหลายแบบ ทั้งรูปใบหอก แถบกว้าง รูปไข่กลับ รูปช้อน รูปรี และเป็นแท่งกลมยาว สูงได้ตั้งแต่ 3 เซนติเมตร จนถึง 1 เมตร สามารถปลูกได้ในระยะห่างระว่างต้นที่ถี่มากได้ ดังนั้นหากใครที่กำลังมองหาต้นไม้สำหรับปลูกในแปลงหรือกระถางขนาดเล็กร่วมกับต้นไม้พุ่มหรือต้นไม้คลุมดินชนิดอื่นๆก็สามารถนำต้นลิ้นมังกรใช้เป็นต้นไม้หลักที่ทำหน้าที่เป็นแกนและฉากหลังได้ไม่ยาก ก่อนเอาต้นไม้ชนิดอื่นปลูกเป็นจุดเด่นหรือแซมเป็นส่วนประกอบ

 

แนวลิ้นมังกรช่วยให้มุมแปลงสวนที่เป็นฉากหลังดูสว่างและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยตัดสีเขียวของต้นไทรเกาหลีกับสนามหญ้าได้อย่างชัดเจนขึ้นด้วยสีเหลือบเทาดูสวยงามตัดกับสีใบเหลืองของเตยทะเลด้านบน
แนวต้นลิ้นมังกรเมื่อปลูกเรียงกันจะให้ลวดลายและเส้นสายที่สวยงามเพิ่มความน่าสนใจให้กับฉากหลังและสวน จึงนิยมปลูกเป็นแนวยาวตามรั้ว ตัวบ้าน ขอบสนาม ระยะปลูกคือ 16-25 ต้นต่อตารางเมตร

3.ปลูกเป็นขอบรั้ว ขอบแปลง

ลิ้นมังกรปลูกในแปลงสร้างขอบเขตหรือหากใช้พันธุ์ที่มีใบด่างสีเหลืองก็ช่วยเบรกสีเขียวของไม้ใบชนิดอื่นและทําให้สวนดูสว่างขึ้นและเห็นขอบแปลงได้ชัดเจนขึ้น ปัจจุบันมีการปรับปรุงพันธุ์ใหม่ๆมากมายให้เลือกใช้งานนิยมเพราะแม้ว่าลิ้นมังกรจะเป็นไม้จัดสวนที่ปลูกกันมาหลายยุคหลายสมัยแต่ด้วยรูปทรงที่มีลักษณะเฉพาะแผ่นใบมีลวดลายสวยงามและสามารถปลูกเข้ากันได้กับสวนแทบทุกแบบ ทําให้เป็นไม้อีกต้นหนึ่งที่น่าจะได้รับความนิยมไปอีกนาน น่าปลูกเพราะเจริญเติบโตเร็วดูแลรักษาง่ายสามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้ง ที่ร่มอย่างบริเวณริมกำแพงหรือใต้ต้นไม้ใหญ่

 

ด้านหลังอาคารยกพื้นหญ้าขึ้นมาเป็นผืนเรียบกว้าง ปลูกลิ้นมังกรที่มีเส้นสายโผล่พ้นขึ้นมาระหว่างบล็อกช่วยเบรกความเรียบของพื้นหญ้าและบ่อน้ำ ขณะเดียวกันยังมีน้ำเต้าต้นรูปทรงอ่อนช้อยแทรกเป็นระยะอีกด้วย
ลิ้นมังกรปลูกเป็นแปลงริมสระน้ำ และที่นั่ง ดูสวยงามและโดดเด่นออกมาได้ไม่ยาก โดยไม่ต้องไปตัดแต่งรูปทรงหรือใบที่เหี่ยวเช่นต้นไม้พุ่มชนิดอื่น ทำให้ลดการดูแลต้นไม้ในบริเวณที่เข้าถึงยากอย่างแปลงต้นไม้ริมสระน้ำได้

4.ปลูกริมน้ำ

ลิ้นมังกรสามารถปลูกริมน้ำได้เป็นต้นไม้พุ่มขนาดกลางที่ให้เส้นสายที่ดูแข็งตั้งตรง มีริ้วลายชัดเจน ตั้งฉากกับเส้นของสายน้ำในบ่อหรือสระน้ำ ทำให้มุมสวนหรือแปลงปลูกริมน้ำดูโดดเด่นและน่าสนใจยิ่งขึ้น อีกทั้งใบที่ดูแข็งยังช่วยสร้างความต่อเนื่องกันของงานฮาร์ดสเคปและสายน้ำได้เป็นอย่างดี สิ่งสำคัญคือลิ้นมังกรจะมีอายุใบยาวนานและไม่ร่วงลงน้ำ ทำให้ไม่ต้องเก็บเศษใบไม้ในน้ำเหมือนต้นไม้ส่วนใหญ่ อีกทั้งยังสามารถปลูกริมทะเลได้ แต่ควรระวังเพราะลิ้นมังกรไม้ชอบความแฉะที่ส่งผลทำให้เกิดโรคเชื้อราและโคนเน่าได้

 

ลิ้นมังกรเล็บเพชรเป็นลิ้นมังกรแคระที่นำมาปลูกคู่กับสับปะรดสีแทรกไปกับพื้นที่ปูด้วยหินเกล็ดดูเข้ากัน นอกจากนั้นยังไม่ต้องไปตัดแต่งรูปทรงให้ยุ่งยาก
ใบของว่านงาช้างที่ดูเป็นแท่งยาวแข็งแทงขึ้นมาจากพื้นดินให้ความรู้สึกที่ดูล้อไปกับก้อนหินที่วางอยู่เป็นที่นั่งด้านข้างอย่างลงตัว ช่วยลดความนิ่งของสวนหินที่มีอยู่เดิมได้

5.สวนหิน

ในธรรมชาติต้นลิ้นมังกรชอบเจริญเติบโตในที่แห้งแล้งที่เป็นดินทราย แดดร้อนแรง ตามภูเขาหินหรือพื้นที่กึ่งทะเลทราย อีกทั้งยังมีแผ่นใบหนาอวบน้ำ ขอบใบเรียบเป็นสันแข็งหรือเป็นคลื่นชูขึ้นเหนือพื้นดิน มีสีสันและลวดลายเป็นริ้วและเส้นสายชัดเจน เข้ากับองค์ประกอบอื่นๆในสวนที่เป็นก้อนหินธรรมชาติ ทำให้ตั้งแต่ในอดีตลิ้นมังกรมักเป็นต้นไม้ชนิดแรกๆที่จะนำไปใช้กับสวนหิน ซึ่งดูแลไม่ยากและเข้ากันอย่างลงตัว

 

ข้างบ้านฝั่งที่ไม่ได้เข้าไปใช้งานบ่อยนัก เน้นการออกแบบเรียบง่ายโดยวางแนวทางเดินสลับกรวด จุดที่มีก๊อกน้ําปูแผ่นทางเดินเป็นลานเล็กๆให้เข้าไปใช้ได้ง่ายและปลูกต้นไม้ที่ชอบสภาพชื้นใกล้ๆกันเช่น ไอริสน้ํา กาบหอยแครงแคระเดหลีใบกล้วย และลิ้นมังกรพรางตา
ปลูกลิ้นมังกรในส่วนนี้เพื่อบัง ความไม่สวยงามจากตู้คอนเดนซิ่งยูนิตเพราะเป็นพรรณไม้ ที่มีใบแข็ง  จึงทนความร้อน ที่เป่าออกมาได้

6.บดบังสิ่งไม้พึ่งประสงค์

ใบของลิ้นมังกรบางชนิดสูงได้กว่า 1 เมตร อีกทั้งยังเป็นต้นไม้กอที่สามารถปลูกให้ขึ้นเป็นกอแน่นได้ มีใบหนา ทนต่อบริเวณที่มีแสงแดดน้อยและอากาศแห้งแล้ง ดังนั้นจุดที่ไม่ต้องการให้เห็นในสวนจึงสามารถปลูกต้นลิ้นมังกรเป็นแปลงเพื่อบังส่วนดังกล่าวได้ นอกจากนั้นด้วยลักษณะต้นที่เรี่ยวตรงชัดเจน ไม่มีกิ่งก้านหรือหนามแหลมคมเป็นอันตราย ทำให้ต้นไม้ดังกล่าวสามารถแหวกหรือมัดเป็นกลุ่มชั่วคราวขณะที่ต้องไปใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าวได้ เช่น ฝาท่อระบายน้ำ หัวจ่ายน้ำ สายยางรดน้ำต้นไม้ หรือตู้คอนเดนซิ่งยูนิต

 

บริเวณสวนดาดฟ้าที่มีแสงแดดแรงและอากาศร้อน อีกทั้งยังมีขนาดจำกัด ใช้ลิ้นมังกรปลูกเป็นแนวในกระบะปลูกหลังที่นั่งเพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับสวนดูสบายตาขึ้น
กระถางรูปทรงโมเดิร์นปลูกลิ้นมังกรวางบนโต๊ะหรือชั้นวางกระถางเพื่อสร้างสีสันให้กับสวน ด้วยขนาดและน้ำหนักที่ไม่มากทำให้สามารถเคลื่อนย้ายไปบริเวณต่างๆได้ง่าย

7.สวนกระถางหรือกระบะปลูก

ในบริเวณลานคอนกรีตหรือพื้นแข็งทั่วไปที่ไม่ได้ทำโครงสร้างสำหรับเตรียมปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่เช่นดาดฟ้า หรือขอบระเบียง เราสามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้ด้วยลิ้นมังกร ด้วยขนาดทรงพุ่มไม่เกิน 50 เซนติเมตร ไม่มีลำต้นหรือกิ่งก้านและมีน้ำหนักเบาทำให้ลิ้นมังกรเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเลือกมาปลูกในกระถางหรือกระบะปลูกที่ต่อเติมขึ้นในภายหลัง อีกทั้งยังให้เส้นสายที่ดูโมเดิร์นเข้ากันได้ดีกับวัสดุปูพื้นผิวหลากหลายชนิดด้วย เช่น หิน ดินเผาหรือคอนกรีต

 

ระหว่างต้นไม้ในแปลงซึ่งเป็นต้นไม้กอขนาดใหญ่หนาสองชนิดคือเฮลิโคเนียและซุ้มกระด่ายเขียว ปลูกลิ้นมังกรเพื่อเพิ่มสีสันให้กับแปลง โดยไม่ไปรบกวนพื้นที่ของต้นไม้ทั้งสองชนิดมากนัก
พื้นที่ระหว่างอ่างน้ำกับตอไม้อยู่ในระยะที่ชิดกันมาก เป็นไปแทบไม่ได้เลยที่จะสามารถปลูกต้นไม้แทรกในบริเวณดังกล่าวจนเต็มพื้นที่ หากไม่ใช้ต้นลิ้นมังกร

8.แทรกอยู่ในซอกสวน

ไม้กอใบหนา ค่อนข้างตั้งตรง มีลวดลายสีสันแบบกราฟิก ไม่เติบโตลุกลามจนรกรุงรัง ขณะเดียวกันก็ดูเป็นเส้นสายเชื่อมต่อกับฉากหลัง ด้วยรูปทรงและขนาดพอเหมาะ ทำให้เราสามารถปลูกลิ้นมังกรในบริเวณต่างๆ ที่ต้นไม้ชนิดอื่นไม่สามารถปลูกได้ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ไปรบกวนต้นไม้ที่ปลูกอยู่เดิมมากนัก ทำให้ดูแล้วเป็นระเบียบ และสามารถสร้างความเชื่อมต่อระหว่างต้นไม้ระดับสูงและต้นไม้ระดับล่างได้