บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

6 Ideas for XS Cafe Design ไอเดียออกแบบคาเฟ่ขนาดเล็กสไตล์รูม

สำหรับบ้านและสวนแฟร์ Select 2021 ณ ไบเทคบางนาในครั้งนี้ room มาพร้อมกับคาเฟ่ไซซ์เล็กแต่สเป็คดี The Moustache Coffee ที่ได้มาเปิดร้านอยู่ใน room Showcase ส่วนนิทรรศการของเรา

การออกแบบร้านกาแฟขนาดเล็กนั้นเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ด้วยว่าทำเลได้ง่าย และลงทุนไม่มาก จึงเหมาะกับผู้ที่สนใจเริ่มธุรกิจกาแฟ และคาเฟ่แต่ยังกล้า ๆ กลัว ๆ อยากที่จะลองเชิงดูก่อน และนี่คือ 6 ไอเดียในการออกแบบและเลือกสรรแนวทางการทำร้านกาแฟขนาดเล็กที่ The Moustache Coffee ได้นำมาบอกเล่าแก่เรา

IDEA 1 : พื้นที่ไม่ใหญ่ ใช้แต่ของที่จำเป็น

หมดสมัยแล้วกับคาเฟ่ที่ตกแต่งด้วยของกระจุกกระจิก เมื่อเลือกอุปกรณ์มาดีแล้วก็ใช้เหล่าอุปกรณ์กาแฟทั้งหลายนั่นแหละเป็นของตกแต่งไปเสียเลย การออกแบบบาร์ที่ดูคล้ายโต๊ะทดลองทางวิทยาศาสตร์และเหล่าอุปกรณ์ จะสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ร้านได้ แลดูสะอาดสะอ้าน และเห็นชัดในทุกขั้นตอน การออกแบบบาร์ที่เป็นระนาบเดียวจึงเข้ากับแนวทางนี้ได้ดีที่สุด

IDEA 2 : ประหยัดพื้นที่ด้วยการใช้งานแนวตั้ง

ยืนดื่ม บาร์สูง หรือการออกแบบพื้นที่จัดเก็บของในแนวตั้ง จะช่วยให้ร้านเล็ก ๆ มีพื้นที่การใช้งานที่มากขึ้น มากกว่านั้นการออกแบบให้มีพื้นที่ยืนดื่ม หรือกึ่งนั่งกึ่งยืน นอกจากจะทำให้ร้านดูมีไดนามิกหรือมีชีวิตชีวาแล้ว ยังทำให้ลูกค้ามาการหมุนเวียนเร็วขึ้น เป็นการเพิ่มจำนวนแก้วต่อวันได้มากกว่าอีกด้วย

IDEA 3 : ของดี vs ดีพอ vs พอดี

เลือกใช้เครื่องและอุปกรณ์ที่พอดีกับเราเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้คัดของที่ “ดี” และใช้งานได้ “ดีพอ” ไปเองในท้ายที่สุด

ยกตัวอย่างอุปกรณ์กาแฟเช่นเครื่องชง Espresso แม้ว่าจะมีคนแนะนำให้ใช้เครื่องแบบ 2 หัวชง เพราะได้ยินว่าชงได้ไวกว่า แต่เอาเข้าจริงก็จะทำให้การลงทุนนั้นมากเกินจำเป็น เราอาจได้เครื่องชงสองหัวระดับล่างมาในราคาเท่ากับเครื่องชงแบบหัวเดียวในระดับ Highend พึงระลึกถึงปลายทางของโจทย์ของเราเอาไว้ว่า “เรากำลังทำคาเฟ่ให้ลูกค้ากลุ่มไหน และจำนวนเท่าไร” เพราะเครื่องชงหัวเดียวดี ๆ สักเครื่อง ก็ “ดีพอ” ที่จะชงกาแฟคุณภาพ สำหรับลูกค้า 100+ ท่านต่อวันได้แล้ว

IDEA 4 : เปิดพื้นที่ “ปฏิสัมพันธ์”

ร้านขนาดเล็ก ข้อดีคือความใกล้ชิดกับลูกค้า เพราะมีที่อยู่เท่านี้ ก็คงได้นั่งจ้องหน้ากันบ้างถ้าไม่ได้พูดคุยอะไรกัน การเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนความชอบจึงเป็นวิธีการที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นกันเอง และก่อให้เกิดความสนิทสนมผูกพันไปในท้ายที่สุด

อาจจะเป็นปลาย Slow Bar ที่ใช้ออกเครื่องดื่ม เมื่อไม่มีออร์เดอร์ บาริสต้าก็สามารถยืนคุย อธิบายถึงเมล็ดที่ได้เพิ่งชงไป หรือจะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในโลกกาแฟ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ร้านได้มีแนวทางที่ชัดเจนขึ้นในอนาคตผ่านเฟซบุ๊กของลูกค้าอีกด้วย

IDEA 5 : ทำแบบที่ชอบ ที่ชอบ เดี๋ยวดีเอง

ร้านเล็ก จะเลือกทำอะไรก็ขอให้เลือกที่ชอบซะก่อน เพราะสิ่งที่เรามี Passion เราจะทำได้ดี และอธิบายได้อย่างกว้างขวาง อย่าไปคิดว่าเมนูหรือสินค้าที่ดีในร้านอื่นจะเหมาะกับเรา นำเสนอจากสิ่งที่ชอบเองก่อนก็ได้ อยากจะไปทาง Drip Coffee หรือจะ Espresso หรือ เน้นขนม นม เนย ก็เอาซักทาง พื้นที่น้อย ใช้สอยประหยัด

IDEA 6 : บอกเล่าสตอรี่ และภาพจำของร้าน ผ่านสินค้าเล็ก ๆ น้อย ๆ

ร้านเล็ก จะเลือกทำอะไรก็ขอให้เลือกที่ชอบก่อน เพราะสิ่งที่เรามีแพสชั่นเราจะทำได้ดี และอธิบายได้อย่างกว้างขวาง อย่าไปคิดว่าเมนูหรือสินค้าที่ดีในร้านอื่นจะเหมาะกับเรา นำเสนอจากสิ่งที่ชอบเองก่อนก็ได้ อยากจะไปทาง Drip Coffee หรือจะ Espresso หรือ เน้นขนมก็เอาสักทาง เพราะพื้นที่น้อย ใช้สอยประหยัด

และนี่ก็คือไอเดียเล็กๆน้อยๆที่สามารถนำไปปรับใช้กับการออกแบบร้านกาแฟขนาดเล็กได้ไม่ยาก มีคำกล่าวว่า “คับที่อยู่ได้ แต่ขาดกาแฟอยู่ยาก” เพราะฉะนั้นร้านกาแฟไซซ์เล็กแบบ XS Cafe ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบคาเฟ่ที่น่าสนใจเช่นกัน

keyboard_arrow_up