7 วิธีเล่นกับสุนัข ทั้งสนุกและสร้างสรรค์

การเล่นกับสุนัขมีประโยชน์หลายอย่าง นอกจากความสนุกสนานเพลิดเพลินแล้ว หากเล่นได้ถูกต้องและสร้างสรรค์ยังช่วยฝึกฝน พัฒนาสมองและเสริมสร้างพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ให้กับสุนัขอีกด้วย ที่สำคัญที่สุดเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสุนัขและเจ้าของให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น วันนี้บ้านและสวน Pets จึงมีเคล็ดลับและ วิธีเล่นกับสุนัข แบบสร้างสรรค์มาฝากค่ะ

การเล่นสนุกกับสุนัขมีหลายวิธี ที่ได้ทั้งความสนุกเพลิดเพลิน มีทั้งรูปแบบที่วางขายอยูู่ หรือจะ DIY จากของเหลือใช้หรือของใกล้ตัวก็เล่นได้ง่าย ๆ ลองเลือกดูจาก 7 วิธีเล่นกับสุนัข ที่ บ้านและสวน Pets นำมาฝากได้เลยค่ะ

เล่นซ่อนแอบ

– การเล่นแบบนี้คือให้สุนัขนั่งรอและคอย คุณไปแอบแล้วส่งเสียงให้สุนัขตามหาคุณให้เจอ หรือ เอาของเล่นหรือขนมไปซ่อน แล้วกระตุ้นให้สุนัขไปหา การเล่นแบบนี้เป็นเกมที่ดีมากในการฝึกประสาทสัมผัสเรื่องการดมกลิ่น เมื่อน้องเจอเราก็ให้ชมหรือให้ขนมเป็นรางวัล

 

อยู่มือไหนนะ?

– การเล่นแบบนี้เป็นเกมลับสมองที่ง่ายมาก เพียงแค่คุณหยิบขนมสุนัขซ่อนไว้ในมือ ปล่อยให้สุนัขดมมือของคุณแล้วถามเขาว่าขนมอยู่มือไหนนะ? สุนัขจะใช้จมูกดมกลิ่น ตอนแรกอาจจะเป็นการเดา แต่เมื่อประสาทสัมผัสถึงกลิ่นขนมที่ชัดเจน เขาจะใช้จมูกดันมือที่มีขนมอยู่อย่างเต็มที่ เราก็ค่อยหงายมือออกและยื่นขนมให้เป็นรางวัล

 

ไปเก็บมาซิ!

– คุณนำลูกบอลมาแล้วชักชวนให้สุนัขเล่น โดยเริ่มจากให้สุนัขทำตามลำดับคำสั่งคือ นั่ง-คอย-ไปเก็บมาและปล่อย โดยคุณเป็นผู้เก็บบอลไว้ จนกว่าจะเริ่มเกมต่อไป ซึ่งการเล่นแบบนี้สอนให้สุนัขรู้จักกติกาว่าเมื่อไรจะต้องทำอะไร และเกมจบเมื่อใด ซึ่งควรหยุดเล่นเมื่อสุนัขไม่ต้องการเล่น เพื่อให้เค้าอยากเล่นต่อในครั้งต่อไป

ขอบคุณลูกบอล Kong Squeakair

 

ถ้วยไหนนะ?

– ให้น้องนั่งดูตอนที่เราวางขนมแล้วเอาถ้วยครอบไว้ จากนั้นสลับตำแหน่งถ้วยไปมา สั่งให้น้องเลือกโดยใช้จมูกดมและดันถ้วยออก หรือเท้าเขี่ยถ้วยออก เพื่อเอาขนม เรียกได้ว่าเป็นการเล่นที่ฝึกสมาธิและปราสาทการดมกลิ่นได้เป็นอย่างดี

 

ชักเย่อ

วิธีเล่นกับสุนัข

– เป็นการเล่นประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนกับสุนัข แต่ไม่ใช่แค่เล่นแบบเย่อกันไปเย่อกันมาแค่นั้น เราจะต้องเล่นไปแล้วมีการฝึกและสอนเค้าไปด้วยในเวลาเดียวกัน ถึงจะเรียกว่าเป็นการเล่นอย่างถูกวิธี โดยคุณจับปลายข้างหนึ่ง น้องหมาคาบปลายอีกข้างหนึ่งของของเล่น โดยต่างฝ่ายใช้แรงดึงเข้าหาตัวเองทั้งคู่ และหากเป็นของเล่นที่มีเสียงปิ๊บๆจะยิ่งเพิ่มความสนุกและตื่นเต้น
– ใช้คำสั่ง “ปล่อย” ทุก ๆ 10-20 วินาที: ขณะที่ของเล่นยังคาอยู่ที่ปากสุนัข โดยใช้มืออีกข้างกำขนม ในตำแหน่งเหนือจมูกของเค้า เมื่อเค้าอ้าปากปล่อยของเล่น คุณค่อยยื่นขนมให้เค้าเป็นรางวัล แล้วกล่าวคำชม (ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ)
– หากสุนัขไม่ปฏิบัติตาม ให้คุณปล่อย และหยุดการเล่นทันที ทำหน้าเมินไม่สนใจใส่เค้า เพื่อให้รู้ว่างอน ด้วยนะคะ 5555
– หากเมื่อใด สุนัขของคุณเกิดพลาดหรือคึกไปหน่อย เอาฟันมาสัมผัสมือคุณ ไม่ว่าจะเบา ๆ หรือ กัดอย่างแรง ให้หยุดการเล่นทันที รอเล่นใหม่วันพรุ่งนี้ เพื่อเป็นการฝึกสุนัขให้เรียนรู้ถึงมารยาทการยับยั้งความอยาก และขอบเขตการเล่นกับเจ้าของ แถมยังได้เผาผลาญพลังงานจากการเล่นอีกด้วย
**อย่าเล่นกระชากแรงเกินไป เพราะอาจส่งผลต่อขากรรไกรและฟันได้ และอย่างดึงให้เค้าโหนลอยในอากาศ**

ขอบคุณของเล่น Kong Wubba

 

อดทนไว้

วิธีเล่นกับสุนัข

– วางขนมไว้ในมือ หรือ ที่พื้นในระยะที่สายตาสุนัขมองเห็น แต่ยังไม่ให้กิน จนกว่าคุณจะนับ 1-10 ถึงจะกินได้ รางวัลคือขนมและคำชมและกอดจากคุณ การเล่นแบบนี้เป็นการฝึกให้ฟังคำสั่งและรู้จักการรอคอย ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยที่มองเห็นขนมของโปรด กลิ่นหอมยั่วน้ำลายอยู่ตรงหน้าแต่กินไม่ได้ แม่เนี่ยใจร้ายชะมัด!

 

แงะขนม / ขนมสอดไส้

วิธีเล่นกับสุนัข

– เอาขนมใส่เข้าไปในของเล่น เหมือนทำเป็นขนมสอดไส้ ให้น้องใช้ความพยายาม ไหวพริบและทักษะต่างๆที่จะนำขนมออกมากินให้ได้ ถือได้ว่าเป็นการเล่นที่ใช้สมาธิและเป็นการแก้ไขปัญหาคันเหงือก คันฟันอีกด้วย

ขอบคุณของเล่น KONG CLASSIC

 

เรื่อง : ลีฬภัทร กสานติกุล

ภาพ : รัตนชัย สื่อศิริธำรงค์