ต้นไม้นำเข้า โตได้ดีในประเทศไทย และใช้จัดสวนได้สวยเหมือนอยู่ต่างประเทศ

ต้นไม้ต่างถิ่นหรือต้นไม้นําเข้าจากต่างประเทศที่เห็นตามท้องตลาด  บางประเภทก็ปลูกได้ดีในประเทศที่อากาศร้อนแบบบ้านเรา ผ่านไป2-3เดือนก็ยังออกดอกออกผลได้ ดูแข็งแรง ส่วนมากจะเป็นต้นไม้แดดที่มาจากประเทศในทวีปออสเตรเลีย อเมริกาใต้ และแอฟริกา บางชนิดถูกนำเข้ามานานจนหลายคนคิดว่าเป็นต้นไม้พื้นถิ่นของบ้านเราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างเช่น จามจุรี มะละกอ หางนกยูงฝรั่ง ชมพูพันธุ์ทิพย์ เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันก็มีต้นไม้นำเข้าชนิดใหม่ที่กำลังนิยมใช้จัดสวนกันอยู่ในขณะนี้ บางชนิดปลูกได้ดีในประเทศไทยอยู่แล้ว บางชนิดอยู่ได้แค่บางสถานที่่ บางชนิดถูกปรับปรุงสายพันธุ์ให้ปลูกได้ดีในประเทศมากขึ้น จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

กระดุมไม้ใบเงิน

1.ซิลเวอร์บอตทอน หรือ กระดุมไม้ใบเงิน

ชื่อวิทยาศาสตร์:  Conocarpus erectus var. sericeus E.Forst. ex DC.  ต้นไม้นำเข้า
วงศ์: Combretaceae

ต้นไม้นำเข้ายืนต้นขนาดเล็ก สูง 5-15 เมตร มีถิ่นกำเนิดในอเมริกา บราซิล และเม็กซิโก ต้นโตช้าเหมาะ ปลูกเป็นไม้เด่นในสวนใบมีสีเขียว เหลือบเงินเมื่อโดนแสงแดดจะทําให้ มีสีเหลือบตามแสงที่ตกกระทบชอบอากาศเย็นแสงแดดครึ่งวันถึงตลอดวัน แต่ก็เจริญเติบโตได้ดีในอากาศปกติ ทนแล้ง ทนดินเค็ม สามารถปลูกริมทะเลได้

มะกอกโอลีฟ

2.มะกอกโอลีฟ

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Olea europaea L.

วงศ์ : Oleaceae

ต้นไม้นำเข้า จากยุโรปแถบเมดิเตอร์เรเนียน ไม้ต้นอายุหลายปีสูง3-15เมตร ลําต้นกลม เปลือกต้นขรุขระสีน้ําตาลอมเทา ใบเดี่ยวออกตรงข้าม รูปรี โคนและปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ สีเขียวอมเทา ด้านล่างใบมีนวลสีขาว ดอกสีขาวออกเป็นช่อบริเวณซอกใบ ผลรูปไข่ออกเป็นพวง ผลอ่อนมีสีเขียว เมื่อสุกเปลี่ยนเป็นสีม่วงเข้มเกือบดํา มีรสชาติฝาดเฝื่อน นิยมนําไปสกัดน้ํามันและกินผลเป็นอาหาร

สนเกรวิลเลีย

3.สนเกรวิลเลีย

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Grevillea spp.
วงศ์ : Proteaceae

ต้นไม้พื้นถิ่นจากทวีปออสเตรเลีย ไม้พุ่มสูงถึงไม้ต้นขนาดเล็ก  ใบเหลือบสีเงิน  ดอกสีชมพูอ่อนเหมาะสําหรับปลูกเพิ่มสีสว่าง  โดยเฉพาะเมื่อปลูกใกล้กับต้นสน  ฟอร์มที่ไปกันได้และใบสีเหลือบเงินก็เด่นออกมาจากทิวสนเขียวๆได้ดี

ต้นไม้นำเข้า
ซิลเวอร์โอ๊ก

4.ซิลเวอร์โอ๊ก

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Grevillea robusta A. Cunn. exR. Br.

วงศ์ : Proteaceae

ถือเป็นไม้ต้นโตเร็วที่ปลูกเลี้ยงง่าย  ชอบดินระบายน้ําดี  เป็นกรดเล็กน้อยถึงปานกลาง  ทนแล้ง  แต่ค่อนข้างอ่อนแอต่อโรครากเน่า  จึงไม่ควรปลูกในบริเวณที่มีน้ําขังแฉะ  นอกจากมีใบสวยเป็นจุดเด่นแล้ว  ยังมีทรงพุ่มค่อนข้างโปร่ง  ทําให้แสงแดดส่องทั่วถึงโคนต้น  จึงสามารถปลูกไม้ประดับชนิดอื่นที่ไม่ต้องการแสงแดดมากร่วมได้  ถือเป็นไม้จัดสวนที่น่าสนใจไม่น้อย

ต้นไม้นำเข้า
บานไม่รู้โรยญี่ปุ่นแคระ

5.บานไม่รู้โรยญี่ปุ่นแคระ

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Gomphrena decumbens “Airy Bachelor Buttons”

วงศ์ : Amaranthaceae

ต้นไม้นําเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น จัดเป็นไม้ล้มลุกหรือไม้พุ่มขนาดเล็กอายุหลายปี มีกิ่งใบและก้านดอก ชูดอกระโยงกระยาง สีชมพูม่วงขนาดเล็กสวยงาม ดอกออกเป็นช่อกระจุกออกดอกมากช่วงหน้าหนาวจนถึงหน้าร้อน และจะหมดดอกช่วงหน้าฝนซึ่งช่วงนี้เองที่ต้นจะเจริญเติบโตเต็มที่และสูงขึ้นมาเป็นไม้พุ่มสูง 40-50 เซนติเมตรเลยทีเดียวกระทั่งถึงฤดูถัดไปก็จะออกดอกตามปกติอีกครั้งเหมาะสําหรับปลูกเป็นกลุ่มในสวน โดยเฉพาะสวนสไตล์สวนอังกฤษจะเข้ากันมากเพราะให้ความรู้สึกอ่อนนุ่ม

บลูแซลเวีย

6.บลูแซลเวีย

ชื่อวิทยาศาสตร์: Salvia sp.
วงศ์: 
Lamiaceae

มีถิ่นกำเนิดในเท็กซัส แม็กซิโก และอเมริกาไม้ดอกวงศ์โหระพา ชอบแสงแดดเต็มวันถึงครึ่งวัน ชอบอากาศเย็น มีสีน้ําเงินถึงม่วง ช่อดอกตั้งตรง ดูแปลกตาจากไม้ดอกชนิดอื่น จึงนิยมปลูกกลุ่มใหญ่หรือแทรกกับไม้ดอกชนิดอื่นๆในแปลง หรือแปลงขนาดใหญ่กลางแจ้ง เพิ่มสีสันให้สวนได้ดี หรือปลูกเป็นไม้กระถาง จัดในสวนอังกฤษ

ต้นไม้นำเข้า
อกาแพนทัส

7.อกาแพนทัส

ชื่อวิทยาศาสตร์: Agapanthus spp.

วงศ์: Amaryllidaceae

อกาแพนทัสมีถิ่นกําเนิดในแอฟริกาใต้ที่ปลูกกันในบ้านเราเป็นลูกผสมหลากหลายพันธุ์ ออกดอกเป็นช่อแบบซี่ร่ม มีทั้งสีขาว ม่วง และฟ้า เป็นไม้ดอกที่คุณแอนเดรียกําลังชื่นชอบและขยายพันธุ์ไว้จํานวนมาก  พรรณไม้ชนิดนี้จะออกดอกได้ดีปีละสองครั้ง  ให้สังเกตว่าช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงจากหน้าร้อนเข้าสู่หน้าฝนช่วงหนึ่ง  อีกช่วงคือหลังจากหน้าฝนเข้าหน้าหนาวช่วงที่กระทบอากาศเย็นเป็นไม้ดอกที่มีรูปทรงสวยงาม  ทั้งยังตัดปักแจกันได้ทนนาน

ต้นไม้นำเข้า
ไฮเดรนเยีย

8.ไฮเดรนเยีย

ชื่อวิทยาศาสตร์ Hydrangea macrophylla (Thunb.) Ser.
วงศ์ Hydrangeaceae

พืชพื้นเมืองในแถบเอเชียตะวันออก อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ ปลูกเลี้ยงในเมืองไทยมานานจนสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศร้อนได้ เพียงแต่ดอกอาจไม่ใหญ่และดกเหมือนกับปลูกในที่อากาศหนาว หากปลูกเป็นไม้กระถางต้นจะสูง 50-70 เซนติเมตรหรือปลูกลงดินต้นสูงถึง 1.50 เมตร ถ้าปลูกลงแปลงดินควรปลูกแบบสลับฟันปลาระยะปลูกระหว่างต้น และระหว่างแถว คือ 50×50 เซนติเมตร สิ่งสําคัญในการปลูกคือความชุ่มชื้นของดินต้องสม่ําเสมอ ถ้าดินปลูกเดิมมีแกลบเป็นส่วนผสมอยู่มากก็ควรเปลี่ยนเครื่องปลูกใหม่ให้มีส่วนผสมของใบก้ามปูหรือขุยมะพร้าวสับลงไปบ้าง ปลูกหรือวางในที่ได้รับแสงแดดครึ่งวันเช้า รดน้ําทั้งเช้า-เย็น หากขาดน้ําใบจะเหลืองขอบใบแห้งและร่วงจนเหลือแต่ใบที่ยอด


ติดตามข่าวสารจากบ้านและสวนได้ที่ www.facebook.com/baanlaesuanmag