จัดสวนสวย ด้วยตนเอง ส่วนประกอบสำคัญทำให้บ้านน่าอยู่

“ผมรู้สึกว่าสวนเป็นส่วนประกอบที่จำเป็น จัดสวนสวย ช่วยให้บ้านน่าอยู่ขึ้น และยังเป็นสิ่งที่เรารัก ซึ่งมันทำให้เรามีความสุขอีกด้วยครับ”

คุณประวิทย์ แสนสบาย ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อ 3 ปีก่อนกับทีมงานนิตยสารบ้านและสวน และตีพิมพ์ลงในคอลัมน์ “สวนจัดเอง” ฉบับเดือนมกราคม 2556 และแล้วเราก็มีโอกาสได้กลับมาเยี่ยมชมสวนสวยของคุณประวิทย์และ Mr.Antony John Herley อีกครั้ง แต่เป็นบ้านอีกหลังและสวนอีกสไตล์ที่แตกต่างไปจากเดิม ตั้งอยู่ไม่ไกลจากบ้านหลังเดิมมากนักในตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

 

จัดสวนสวย

ตั้งแต่บริเวณหน้าประตูรั้วของบ้านหลังนี้ช่วยสร้างความรู้สึกสดชื่นเย็นตาให้ผู้ผ่านไปมาได้เป็นอย่างมาก ด้วยสีสันของพรรณไม้พุ่มหลากชนิด รวมทั้งไม้กระถางที่ตั้งวางเรียงรายอยู่บนกำแพง ส่วนภายในรั้วบ้านนั้นวางชุดเฟอร์นิเจอร์สไตล์อังกฤษสีขาวเด่นบนลานพื้นฮาร์ดสเคป แล้วปลูกหูกระจงด่างและจันทน์ผาเป็นหลักไม้ประธาน ประกอบกับไม้พุ่มระดับกลางจนถึงขนาดเล็ก โดยมีแผ่นทางเดินทอดยาวบนพื้นสนามหญ้าลอดผ่านซุ้มไม้เลื้อย เชื่อมต่อไปยังสวนด้านใน ซึ่งสร้างเป็นผนังน้ำตกและบ่อเลี้ยงปลาคาร์ป

 

jj150904-015
มุมนั่งเล่นเลือกใช้พรรณไม้สามระดับ ประกอบด้วยลั่นทม จันทน์ผา หูกระจงด่าง เป็นไม้ระดับสูง รายล้อมด้วยไม้พุ่มขนาดกลางและขนาดเล็กที่ปลูกร่วมกันอย่างลงตัว

 

jj150904-020
การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สนามให้เกิดการใช้งานที่ทนทาน ควรพิจารณาจากวัสดุ เช่น ทำจากไม้เนื้อแข็ง เหล็กเคลือบอบสีกันสนิม หรือเฟอร์นิเจอร์หวายเทียมในรูปแบบกลมกลืนกับสไตล์สวน

 

สำหรับการจัดองค์ประกอบของพรรณไม้ได้ออกแบบและร่างบนกระดาษไว้คร่าว ๆ โดยลงไม้ใหญ่เป็นไม้ประธานเพื่อสร้างจุดเด่นก่อน แล้วตามด้วยพรรณไม้ที่มีขนาดลดหลั่นกันลงมาเป็นระดับ ค่อย ๆ ปรับแก้ลองผิดลองถูกจากหน้างานจริงกันทีละนิดเพื่อความลงตัว และเราต้องคำนึงถึงลักษณะการปลูกเลี้ยงของพรรณไม้แต่ละชนิดว่าสามารถปลูกร่วมกันได้หรือไม่ อย่างเรื่องปริมาณแสงและน้ำต้องมีความสอดคล้องกัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ต้นไม้เจริญเติมโตสมบูรณ์

ผ่านมาเกือบหนึ่งปี พอสวนของเรามีพรรณไม้มากขึ้น การดูแลก็ต้องพิถีพิถันตามไปด้วย เพราะมักประสบปัญหาเรื่องศัตรูพืช ทั้งหอยทาก หนอน เพลี้ย ตั๊กแตน ฯลฯ มากัดกินใบ หากพบมาก ๆ บางครั้งก็ต้องใช้สารฆ่าแมลง หรือเก็บกวาดลิดกิ่งใบนั้นออก ไม่ให้แพร่กระจาย ผมจึงใช้เวลาว่างส่วนใหญ่หมดไปกับการจัดสวน

 

 

jj150904-027
ซุ้มโครงเหล็กสีขาว ปลูกพวงแก้วเลื้อยคลุม เป็นของประดับสวนที่สื่อถึงสวนสไตล์อังกฤษ ทั้งยังช่วยเบรกความยาวของพื้นที่ให้มีลูกเล่นอย่างน่าสนใจ

 

jj150904-037
รั้วหน้าบ้านปลูกไม้พุ่มขนาดเล็กอย่างเล็บครุฑด่าง ประกอบกับการจัดวางไม้กระถางดอกสวยไว้บนกำแพง เช่น พยับหมอก ผกากรองเลื้อย ฯลฯ ช่วยเพิ่มสีสันและพรางงานฮาร์ดสเคปให้เกิดความนุ่มนวลและสวยงามยิ่งขึ้น

 

jj150904-069
พวงแก้ว ไม้เลื้อยขนาดกลาง อายุหลายปี ยอดสามารถเลื้อยได้ไกล 2– 4 เมตร ใบรูปไข่ปลายใบแหลม แผ่นใบมีสีเขียวเข้ม ดอกเป็นช่อกระจุกออกตามซอกใบ ดอกมีสีขาว ภายในกลีบดอกมีดอกย่อยสีแดงสด ออกดอกได้ตลอดปี และชอบแสงแดดจัด มักขยายพันธุ์ด้วยการปักชำและตอนกิ่ง

 

ทองอุไร
ทองอุไร ไม้พุ่มหรือไม้ต้นขนาดเล็ก สูงได้ประมาณ 2 – 5 เมตร ใบเรียวยาว โคนและปลายใบแหลม ขอบจักฟันเลื่อย ดอกมีสีเหลืองสว่างรูประฆัง มี 5 กลีบประกอบกัน ชอบแดดจัด ปริมาณน้ำปานกลาง มักขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด เหมาะสำหรับปลูกเพิ่มสีสันภายในสวน

คุณประวิทย์ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยใบหน้าที่เปี่ยมด้วยรอยยิ้ม ซึ่งทีมงานของเราเองก็สัมผัสและรับรู้ได้ถึงความสุขที่เกิดขึ้นจากสวนแห่งนี้

“ตัวผมเองประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว แต่การจัดสวนเป็นสิ่งที่ผมชอบ เพราะช่วยให้เราผ่อนคลายเรียนรู้วิธีจัดสวนจากนิตยสารบ้านและสวน ซึ่งรับเป็นประจำอยู่ทุกเดือน และพวกคู่มือรวมเรื่องการจัดสวนแบบต่าง ๆ รวมทั้งหนังสือต่างประเทศที่ซื้อเก็บไว้ บางเล่มเพื่อน ๆ รู้ว่าเราชอบก็ซื้อหามาฝาก ผมจึงรู้สึกว่าสวนสำหรับผมเป็นส่วนที่จำเป็นของบ้าน เพราะช่วยให้บ้านนั้นน่าอยู่ขึ้น และยังเป็นสิ่งที่เรารัก ซึ่งมันทำให้เรามีความสุขอีกด้วยครับ ตอนนี้ก็มีแนวคิดว่าจะรับจัดสวนเอง เพราะมีหลายคนถามมา พอมีเพื่อนบ้านเดินผ่านก็ยังได้รับคำชมตลอดเลยว่าสวนบ้านคุณสวยจัง ก็ทำให้คนทำหายเหนื่อยและยิ่งมีกำลังใจมากขึ้นครับ”


ชมสวนจัดเองอีกหลายแบบ

ชมสวนกลิ่นอายสวนฝรั่งเศส