3 เทคนิคการเจาะผนังปูน ไม่ให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย

เคยไหม? ใช้สว่าน เจาะผนังปูน แล้วฝุ่นฟุ้งกระจายเลอะเทอะพื้นบ้าน วันนี้เรามี 3 เทคนิคการเจาะผนังให้ฝุ่นไม่ฟุ้งกระจายแบบง่ายๆ มาฝากกัน

วิธีที่ 1 – ถุงแกง แรงฤทธิ์

หาจุดหรือตำแหน่งที่ต้องการ เจาะผนังปูน แล้วทำเครื่องหมายไว้ จากนั้นใช้เทปกาวสองหน้าอย่างบางที่ตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมยาวประมาณ 1 นิ้ว มาปิดทับจุดที่ทำเครื่องหมายไว้

ลอกกระดาษกาวอีกชั้นออกมา หรือจะนำไปติดที่ถุงพลาสติกใสก่อนก็ได้ (แล้วแต่ความถนัด)

นำถุงพลาสติกใสหรือถุงใส่แกงขนาด 4X6 นิ้ว หรือขนาดใหญ่กว่านี้ มาปิดทับเทปกาวสองหน้า โดยให้ถุงพลาสติกอยู่บริเวณจุดกึ่งกลาง แล้วใช้มือดึงถุงให้พองตัวขึ้นมาเล็กน้อย

ใช้กรรไกรตัดถุงพลาสติกให้เป็นรูกว้างประมาณ 1-2 เซนติเมตร เพื่อให้ดอกสว่านสามารถผ่านถุงเข้าไปได้สะดวก (ถุงพลาสติกจะได้ไม่พันกับดอกสว่าน) และปิดปากถุงให้สนิท

ใช้สว่านเจาะผนังปูนผ่านถุงพลาสติกเข้าไปที่ตำแหน่งที่ทำเครื่องหมายไว้แล้ว แค่นี้ฝุ่นและเศษวัสดุต่างๆก็จะรวมอยู่ในถุงพลาสติกนั่นเอง ไม่ฟุ้งกระจายให้เหนื่อยใจ

TIPSแนะนำให้ทาโลชั่นบางๆ ไว้ภายในถุงพลาสติก จะช่วยเก็บฝุ่นไม่ให้ฟุ้งกระจายได้ดีขึ้น


วิธีที่ 2 – ขวดน้ำพลาสติกดักฝุ่น

เจาะขวดน้ำพลาสติกเปล่าขนาดประมาณ 1.5 ลิตร บริเวณจุดกึ่งกลางของขวด โดยใช้คัตเตอร์หรือกรรไกรมาตัดให้มีความกว้างประมาณ 7X7 เซนติเมตร เพื่อสามารถสอดหัวสว่านเข้าไปภายในขวดน้ำได้สะดวก

เจาะผนังปูน

นำขวดน้ำพลาสติกที่ตัดเสร็จแล้วไปทาบกับตำแหน่งที่ต้องการเจาะ มาร์คจุดที่ขวด แล้วใช้คัตเตอร์เจาะขวดน้ำพลาสติกให้เป็นรูกว้างประมาณ 1X1 เซนติเมตร เพื่อให้ดอกสว่านสามารถทะลุผ่านขวดน้ำได้ง่าย

เจาะผนังปูน

ใช้มือข้างหนึ่งจับขวดน้ำพลาสติกเอาไว้ หรือใช้เทปกาวสองหน้ามาติดที่ด้านหลังของขวดน้ำก็ได้ แล้วใช้สว่านค่อยๆ เจาะไปที่ผนัง แค่นี้ฝุ่นผงต่างๆก็จะรวมกันอยู่ในขวดน้ำแล้ว และเมื่อจะทิ้งฝุ่นหรือเศษวัสดุต่างๆก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่เปิดฝาขวดน้ำแล้วนำไปเทลงถังขยะได้เลย

เจาะผนังปูน

TIPS – อีกวิธีสามารถใช้คัตเตอร์ตัดขวดน้ำทำมุม 45 องศา (ตัดเป็นปากฉลาม) แล้วนำไปทาบกับผนังที่ต้องการเจาะ จากนั้นใช้สว่านเจาะผ่านขวดน้ำไปยังตำแหน่งที่ทำเครื่องหมายไว้ ฝุ่นและเศษวัสดุต่างๆจะตกอยู่ภายในขวดน้ำเช่นเดียวกัน


เจาะผนังปูน

วิธีที่ 3 – เครื่องดูดฝุ่น ตัวเดียวจบ

เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีในการเจาะผนังปูน หรือกระเบื้องไม่ให้ฝุ่นฟุ้งกระจายหรือตกลงสู่พื้น วิธีนี้เหมาะกับคุณพ่อบ้านหรือคุณแม่บ้านที่มีผู้ช่วย (ถือเครื่องดูดฝุ่น) อยู่ข้างกาย ซึ่งไม่ยุ่งยากอะไร เมื่อใช้สว่านเจาะผนัง ให้เปิดเครื่องดูดฝุ่นระดับแรงสุด แล้วจ่อใกล้ๆที่บริเวณปลายดอกสว่านเลย ฝุ่นจะได้ไม่ฟุ้งกระจาย

เจาะผนังปูน

TIPS – ถ้าต้องการเจาะผนังเพียงไม่กี่จุด (1-2 รู) และที่บ้านไม่มีเครื่องดูดฝุ่น อาจใช้ผ้าขี้ริ้วชุบน้ำหมาดๆ มาจ่อใต้จุดที่ต้องการเจาะ เศษฝุ่นต่างๆจะตกลงมา แต่ก็อาจมีเล็ดลอดไปบ้างตามเนื้อผ้า


เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม


สว่านไร้สายหรือมีสาย แบบไหนเหมาะสำหรับช่างประจำบ้าน

ดอกสว่านแบบต่างๆ เลือกใช้ให้ถูกประเภท

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag