สวนสไตล์อิงลิชคันทรี

บ้านพักตากอากาศกับ สวนสไตล์อิงลิชคันทรี

สวนสไตล์อิงลิชคันทรี
สวนสไตล์อิงลิชคันทรี

สวนสไตล์อิงลิชคันทรี “อยากให้สวนดูเป็นธรรมชาติเหมือนสวนของอังกฤษตามแถบชนบท แล้วก็อยากให้มีเส้นสายพลิ้วไหวให้เกิดความรู้สึกสบาย ๆ สวนสไตล์อิงลิชคันทรีคือคำตอบ”

บ้านพักตากอากาศกับ สวนสไตล์อิงลิชคันทรี

เดินทางมาถึงสวนแห่งนี้ที่ตั้งอยู่ในอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี พร้อมกับสายลมหนาวซึ่งเตรียมมาแทนที่ลมฝนที่กำลังพัดจากไป อย่างที่เขาเรียกกันว่า ปลายฝนต้นหนาว ช่วงเวลาที่เหมาะอย่างยิ่งกับการตากอากาศและชื่นชมความงดงามของเหล่าดอกไม้ใบหญ้า อากาศเริ่มเย็น ขณะเดียวกันก็ยังคงมีเมฆสีเทาอ่อนปกคลุมให้แสงแดดลอดผ่านลงมาเพียงบาง ๆ ทำให้ตลอดวันที่เราอยู่ที่นี่ไม่ได้สัมผัมความร้อนแต่อย่างใด หลังรั้วสีขาวเตี้ย ๆ คือ บ้านพักตากอากาศ หลังน้อยที่ปลูกขึ้นอย่างเรียบง่ายบนเนินเล็ก ๆ ของ ทันตแพทย์เกียรติชัยและคุณธัญพร พงศ์ไพโรจน์ 

สวนสไตล์อิงลิชคันทรีเมื่อเดินลงมาจาก บ้านพักตากอากาศ ผ่านลานที่โรยกรวดแม่น้ำขนาดเล็กสำหรับทำกิจกรรมนอกบ้าน เพียงไม่กี่ก้าวเราก็ออกมาเดินเล่นชมสวนบนทางเดินขั้นบันไดซึ่งลาดลงไปตามความชันที่เกิดจากพื้นที่ปรับระดับสำหรับเดินลงไปยังศาลาริมน้ำได้สะดวกขึ้น โดยปลูกสนชนิดต่าง ๆ ทั้งสนบลู สนเงิน สนแผง และสนมังกร ลดหลั่นกันไปกับกอหญ้า น้ำพุและหญ้าเม็กซิกัน เกิดเป็นมิติและมุมมองที่แปลกใหม่ ทำให้สวนดูมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

อ่านเพิ่มเติม : ไอเดียการจัด ” สวนกรวด “

อ่านเพิ่มเติม : “กรวดแม่น้ำ” กับการจัดสวน

บ้านพักตากอากาศสิ่งที่ทำให้บ้านหลังนี้โดดเด่นไม่เหมือนใครคือบ่อน้ำบริเวณหน้าบ้านและเหล่าพรรณไม้ในสวนที่จัดแต่งเป็น สไตล์อิงลิชคันทรี ซึ่งต่างอวดสีสันแข่งกันสะดุดตา อีกทั้งยังสร้างเรื่องราวเชื่อมต่อกับบ่อน้ำในสวนและแปลงผักด้านหลังบ้านอีกด้วย

สวนสไตล์อิงลิชคันทรี

chp141202-032เนื่องจากพื้นที่ในสวนเป็นเนินเล่นระดับสูงต่ำ จึงออกแบบทางเดินเป็นบันไดที่ปรับสูงขึ้นตามความชัน โดยเรียงก้อนหินเป็นขั้นบันไดแบบง่าย ๆ แทรกไปกับไม้พุ่มเตี้ย ดูสวยงาม

chp141202-013พรรณไม้หลากหลายสายพันธุ์ ปลูกแทรกสลับเลียนแบบการเจริญเติบโตของพรรณไม้ในธรรมชาติ โดยเน้นความหลากหลายของสีสันจากใบและดอกเป็นหลัก สร้างความเชื่อมต่อระหว่างสวนกับ บ้านพักตากอากาศ

สวนสไตล์อิงลิชคันทรีลองเดินออกนอกเส้นทางไปบนสนามหญ้าที่ทอดยาวไปตามเนินเพื่อสำรวจดูสวนรอบ บ้านพักตากอากาศ ในมุมต่าง ๆ แม้ว่าสวนจะมีขนาดไม่ใหญ่โตนัก แต่ก็มีลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ กระจายอยู่ให้เราชมได้นาน ไม่มีเบื่อ ไม่ว่าจะเป็นม้านั่งสีสดทั้งสีแดงและสีฟ้าตัดกับสีเขียวของต้นไม้และเหล่าดอกไม้ที่ออกชูช่อรับแสงแดดในยามเช้า ทั้งยังมีประติมากรรมรูปสัตว์วางแทรกอยู่ในส่วนต่าง ๆ อย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยเติมลูกเล่นและเรื่องราวให้เราชมสวนได้สนุกยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันหากสังเกตดี ๆ สวนแห่งนี้จะปลูกต้นไม้ใหญ่น้อยมาก ทำให้บรรยากาศของสวนดูปลอดโปร่งสบายตา โดยจะเน้นไม้พุ่มมีดอกหรือสนชนิดต่าง ๆ แทน

สวนสไตล์อิงลิชคันทรี

สวนสไตล์อิงลิชคันทรีอ่านเพิ่มเติม : กลิ่นอายสวนฝรั่งเศส

 

รับชมเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “สวนสไตล์อังกฤษ”

แบบสวนและพรรณไม้ที่ใช้ใน “สวนสไตล์อังกฤษ”

 

ติดตามข้อมูลดีๆผ่านทาง เฟชบุ๊คบ้านและสวน

 

เรื่อง : “ปัญชัช”
ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง

นักจัดสวน : คุณศักดิ์ เรืองพร้อม