Venus in the Shell นิทรรศการบนฝาผนัง

สำรวจภาวะจิตใจผ่านนิทรรการศิลปะ Venus in the Shell

คุณยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล ศิลปินนักวาดภาพประกอบไทย ที่เคยสร้างผลงานหนังสือนิทานเพื่อโปรโมทคอลเล็กชั่นให้ Gucci Tian และร่วมงานวาดภาพกับ Instagram มาแล้ว ล่าสุดเธอได้จัดแสดงนิทรรศการเดี่ยวของตัวเองขึ้นโดยใช้ชื่อว่า Venus in the Shell” เป็นการรวบรวมผลงานที่เธอวาดตั้งแต่ปี 2019 เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวเทพีวีนัสในตำนานเทพปกรณัมของกรีกโรมันซึ่งเป็นเทพีแห่งความรัก ความงาม และความรุ่งเรือง ที่อาจมีทั้งมุมมองที่สวยงามและมืดหม่น มีด้านดีและด้านไม่ดี ผิดหวังหรือโดดเดี่ยว และไม่ได้สมบูรณ์แบบเช่นเดียวกับมนุษย์

ตัวนิทรรศการจัดแสดงเป็นงานจิตรกรรมบนฝาผนังที่มีลวดลายและสีสันสุดตระการตา พร้อมจะพาคุณดำดิ่งเข้าไปสำรวจถึงภาวะในจิตใจอันเร้นลับของตัวเองด้วยเช่นกัน  ผ่านเรื่องราวที่แบ่งไว้เป็น 4 ส่วนคือ

Forbidden Flower พบกับรูปภาพที่เป็นเรื่องราวของเจ้าแมวน้อยน่ารัก ดูสะอาดละเมียดกว่าแมวทั่วไป และชอบดอกบัวเอามากๆ แต่เรื่องราวก็ชวนให้ตั้งคำถามว่าเจ้าแมวน้อยน่ารักยังดูบริสุทธิ์ผุดผ่องอยู่หรือเปล่า เรื่องนี้คุณต้องลองหาคำตอบด้วยตัวเอง

Mandagora in the Vase พบกับพืชไม้หม่นชวนพิศวง Mandagora หรือ Mandrake ที่มีรูปทรงคล้ายคน เวลาที่ดึงมันขึ้นมาจากดิน จะแผดเสียงดังจนทำให้คนตายได้ ศิลปินต้องการสื่อว่าพืชนี้ก็เหมือนคนซึ่งมีทั้งความสวยงามและน่ากลัว มีประโยชน์เมื่ออยู่ถูกที่และโดนลดทอนคุณค่าเมื่ออยู่ผิดที่ผิดทาง

Moonlight Dive ส่วนนี้น่าสนใจมากตรงที่เป็นงานศิลปะบนกระเบื้องตกแต่งผนังหรือ Mural Tile Art ที่ศิลปินสร้างสรรค์ร่วมกับ COTTO โดยใช้กระเบื้องโมเสกแก้วขนาดเล็กที่สุดหรือ Mixel ซึ่งมีขนาดเพียง 4.8 มิลลิเมตร และหนาเพียง 4 มิลลิเมตร จึงสามารถผสมและเล่นเฉดสี สร้างความแวววางได้เสมือนภาพจริง ทั้งยังผลิตโดยใช้ Recycled Glass ถึง 98 เปอร์เซ็นต์ เพื่อลดการใช้ทรัพยากรใหม่ให้น้อยที่สุด โดยใช้เวลากว่า 1,500 ชั่วโมงเพื่อวางเรียงให้เกิดเป็นภาพนักรบวัยเยาว์ผู้กล้าหาญ ที่กระโดดดำดิ่งลงไปในเงาของตัวเอง เป้าหมายคือค้นหาจิตใจและจิตวิญญาณที่อยู่ส่วนลึกด้านใน มาจากแนวคิดที่ว่าตลอดเวลาในทุกๆ วันคนเรามักรู้สึกและคิดถึงเรื่องราวต่างๆ อยู่มากมาย ทั้งเรื่องที่ดีและบางเรื่องก็อาจไม่ดี เรื่องที่ถูกใจ ไม่ถูกใจ บางเรื่องก็ยอมรับและบางเรื่องก็แกล้งทำเป็นมองไม่เห็น ทั้งหมดที่กล่าวมาก็อาจมีส่วนหนึ่งที่เข้าไปกระทบตัวตนด้านในตัวเองจนเสียสมดุล บางทีการจัดการกับส่วนลึกในใจนี้ก็เหมือนสู้กับสัตว์ประหลาด อย่างน้อยตอนเริ่มอาจไม่ต้องคิดถึงผลแพ้ชนะ แค่กล้าลองดำดิ่งลงไปดูว่าพื้นที่ในใจนั้นมีสภาพแวดล้อมเป็นแบบไหน และสัตว์ประหลาดนั้นหน้าตาเป็นอย่างไร

The Wanderer ศิลปินนำเสนอเรื่องของเวลาที่จะช่วยให้ลืมและให้อภัยคนที่ทำร้ายคุณด้วยการประนีประนอม เพราะการให้อภัยคือแก่นแท้ของความบริสุทธิ์ดีงาม ถ่ายทอดผ่านเรื่องราวของเจ้าปลาทองตัวกลม แต่มันจริงหรือที่เจ้าปลาทองจะสามารถลืมทุกๆ ความเจ็บปวดของมันได้ คุณล่ะคิดว่าอย่างไร

ลองไปสัมผัสกับประสบการณ์สนุกๆ พร้อมสำรวจภาวะจิตใจตัวเองจากนิทรรศการ Venus in the  Shell  ได้ที่ River City Bangkok Galleria ชั้น 2 ตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 (เข้าชมฟรี)