ไอเดียจัดตู้หนังสือและเก็บของที่ทั้ง สวย  ประหยัด และหาของง่าย

บ้านคุณวิชัย เบญจพรบัญญัติ

เรามีโอกาสมาถ่ายบ้านคุณย้งวิชัย เบญจพรบัญญัติ ลงในหนังสือ “บ้านแต่งเอง” และประทับใจการจัดเก็บข้าวของต่าง ๆของคุณย้งเป็นอย่างมาก  เทคนิคการจัดของของคุณย้งนั้น ประหยัด เรียบง่าย แต่ก็ดูดี ทั้งยังหาของได้สะดวกอีกด้วย ลองตามมาเก็บไอเดียและเทคนิคดี ๆ แล้วนำไปปรับใช้กันค่ะ

เทคนิคการจัดตู้หนังสือ

  1. ซื้อชั้นหนังสือไม้อัดธรรมดาราคาไม่กี่ร้อยบาท (หาซื้อได้ตามเทสโก้โลตัส) นำมาวางซ้อนกันกลายเป็นเหมือนชั้นบิลท์อิน โดยวางชิดผนังด้านหนึ่งของบ้าน ข้อดีของชั้นหนังสือแบบนี้คือน้ำหนักเบา ขนย้ายง่ายด้วยตัวคนเดียว ทั้งยังสามารถหาซื้อมาเพิ่มได้ในอนาคตหากเริ่มวางไม่พอ
  2. หนังสือแต่ละเล่มมีขนาดไม่เท่ากันแต่สามารถวางด้วยกันให้สวยงามได้โดยจัดสันหนังสือออกมาชิดขอบตู้ด้านหน้า หลอกตาว่าหนังสือแต่ละเล่มเท่ากันทำให้ตู้ดูสวยงามและเรียบร้อย

3. หนังสือปกแข็งที่มีความหนาและน้ำหนักมากให้วางในแนวนอนเนื่องจากหนังสือที่หนามาก ๆการวางแนวตั้งจะทำให้กระดาษหลุดจากสันง่าย

4. แยกเก็บหนังสือเป็นหมวดเช่น หนังสือศิลปะ อาหาร ต้นไม้และการจัดสวน เครื่องประดับ แฟชั่นสถาปัตยกรรมเป็นต้น เพื่อให้สามารถค้นมาอ่านได้สะดวก

5. จัดเก็บนิตยสารแยกปกและวางเรียงตามเดือน เมื่อต้องการจะย้อนกลับมาอ่านบางหัวข้อก็ทำได้ง่าย

6. หากซื้อหนังสือมาแล้วจำนวนหนึ่งและยังอ่านไม่ทันจะหยุดซื้อชั่วคราวและทยอยอ่านหนังสือที่ซื้อมา มีความสุขกับหนังสือแต่ละเล่มและให้มันเป็นประโยชน์กับตัวเรา

ชั้นหนังสือใช้ชั้นไม้อัดง่าย ๆนำมาวางซ้อนกัน แต่ด้วยเทคนิคการจัดที่ดูเรียบร้อยก็ช่วยให้ชั้นดูสวยงามได้

 

“พี่เป็นคนซื้อของสะเปะสะปะหนังสือมีเกือบทุกแนว เป็นคนชอบอยู่กับความรู้สึกที่สวยงาม เพื่อนจะบอกว่าเป็นคนโลกสวย เราปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกมีหลายมุมแต่เราเลือกมุมที่ได้อยู่กับสิ่งสวยงาม พี่ว่าหนังสือมันเปิดโลกให้เรา สมัยก่อนไม่มีอินเตอร์เน็ตท่องโลก หนังสือทำให้เราได้ค้นคว้า รู้ว่าอะไรเกิดขึ้นในโลกนี้เลยมีหนังสือหลายหมวด”

“เวลาอ่านหนังสือมันเป็นความสุขที่ง่ายที่สุด เราแค่เปิดและเราก็อ่าน มันเปิดมุมมอง เปิดโลกใหม่ ๆพี่ชอบกลิ่นและสัมผัสของหนังสือ มันรู้สึกอุ่นใจ เราอาจจะใช้อินเตอร์เน็ตค้นคว้าได้รวดเร็วก็จริง แต่หนังสือคนละแบบเพราะหนังสือเปิดปุ๊บสวยเลยและให้รายละเอียดลึกแบบที่เราต้องการ”

“หนังสือบางอย่างมันมีซีรีย์ของมันพี่ก็จะตามซื้อเก็บให้ครบชุด เช่น ชุดจิตรกรโลก ตั้งแต่ปีกัสโซ่ เรอนัว โมเน่ต์ หรือดีไซเนอร์จะมีทั้งหนังสือ ดิออร์ ลาครัวซ์ แซงต์ โลรองต์ หนังสืออีกอย่างที่ชอบคือหนังสือประมูล เช่น หนังสือของ Christie’s มันทำให้เรารู้ประวัติของที่นำมาประมูล ไม่ใช่แค่แคตตาล็อกสินค้า แต่มันคือประวัติศาสตร์”

เทคนิคการเก็บของ

  1. เก็บของที่ไม่ได้ใช้บ่อย ๆไว้ในห้องเก็บของ โดยซื้อกล่องแบบเดียวกันมาใช้ติดป้ายกำกับหน้ากล่องให้หาของได้สะดวก และทำให้ห้องเก็บของดูเรียบร้อยสวยงาม

2. คัดเฉพาะข้าวของที่ต้องการจริง ๆ และยังไม่อยากทิ้ง เช่น ของที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำ ของที่ได้มาจากการเดินทาง และตัดใจกับของที่ไม่ได้ใช้อีกต่อไปแล้วนำไปบริจาค

 3. ทำชั้นวางของไว้ในห้องเก็บของช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บ

เทคนิคการจัดของสะสม

  1. โชว์ของสะสมให้เห็นทั่วถึงเพื่อจะได้ไม่หลงลืม เช่น เครื่องกระเบื้องวางไว้ในตู้โชว์ ตามห้องต่าง ๆ ทั้งห้องอาหาร ห้องนั่งเล่น หรือแม้แต่ห้องนอน

2. จัดของประเภทเดียวกันและสไตล์เดียวกันไว้รวมกัน เช่น ตุ๊กตาโคเคชิที่สะสมมานานวางไว้บริเวณโถงนั่งเล่นจัดรวมกันบนโต๊ะ ป้านชาจีนเก่าแก่ของสะสมคุณพ่อนำมาจัดวางโชว์รวมกันเข้ากับเฟอร์นิเจอร์สไตล์จีนจากบ้านเดิม เครื่องกระเบื้องต่าง ๆ จัดไว้ในตู้โชว์ แต่จะพยายามจะหยิบมาใช้สลับเปลี่ยนให้ทั่วถึง

3. ภาพโปสเตอร์จากภาพยนตร์ที่ประทับใจ หรือโปสเตอร์ที่ได้จากพิพิธภัณฑ์เวลาเดินทางไปต่างประเทศ นำมาใส่กรอบประดับผนัง

“ซื้อของก็เป็นยุคนะ บางยุคแนวอังกฤษบลูแอนด์ไวท์ ก่อนหน้านี้ก็บ้าสแกนดิเนเวีย หรือตอนแด็ก ๆ เราชอบโมเดิร์น ชอบเงาๆ มินิมัล พออายุเยอะขึ้นอบอุ่นวอร์ม ๆ โฮมมี่ ก็เลยมีของหลากหลาย ของถูกก็ซื้อของมีราคาก็ซื้อ ต่างประเทศก็มีบ้าง แต่บางทีบ้านเราถูกว่า ตอนหลังซื้อของนำเข้าจากคนรู้จักที่สั่งมาไม่ต้องขนเอง ไม่ต้องห่วงว่าจะแตกหัก

ตุ๊กตาโคเคชิที่ได้มาจากการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นและซื้อสะสมไว้ บางชิ้นก็ได้มาจากร้านขายของมือสองในเมืองไทย จัดวางรวมกันให้เห็นครบทุกชิ้น และตกแต่งบ้านไปด้วย
บริเวณโถงหน้าห้องชั้นสองประดับภาพโปสเตอร์รีพริ้นท์จากภาพยนตร์เรื่อง Breakfast at Tiffany’s ซึ่งลูกชายของออเดรย์ เฮปเบิร์น ผลิตขึ้นมาใหม่เพื่อนำรายได้เข้าการกุศล อีกภาพคือ โปสเตอร์ผลงานของ Van Gogh จาก  Van GoghMuseum กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ อีกหนึ่งของสะสมเวลาเดินทางไปท่องเที่ยวตามพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ


เรื่อง วรัปศร
ภาพ สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
สไตล์ สมบุญ กริ่งไกร
เจ้าของ คุณวิชัย เบญจพรบัญญัติ