ไอเดียทำกระบะต้นไม้เก๋ ๆ ในสวน 4 แบบ จากหนังสือ สวนเล็ก…ดูแลง่าย

ในหนังสือ “Easy Little Garden สวนเล็ก…ดูแลง่าย” นอกจากจะมีสวนขนาดกะทัดรัดหลากหลายรูปแบบ และมุมไอเดียมุมเล็กมุมน้อยให้เลือกนำไปทำตามแล้ว ยังมีดีเทลการออกแบบฮาร์ดสเคปที่น่าสนใจและนำไปทำตามได้ไม่ยากอีกด้วย ซึ่งไอเดียหนึ่งที่เหมกับสวนขนาดเล็กๆที่ต้องการการดูแลง่ายก็คือ

การทำกระบะต้นไม้ เพราะเป็นไอเดียการกั้นขอลบเขตพื้นที่ในสวนที่ช่วยให้จัดการต้นไม้ได้ง่าย ทั้งยังทำเป็นขอตกแต่งสวนได้ด้วยในตัว เราจึงมีไอเดียการทำกระบะต้นไม้ พร้อมรายละเอียดวัสดุ 4 แบบ 4 สไตล์มาฝาก รับรองว่านำไปปรับใช้ในสวนได้สวยเก๋แน่นอน  

กระบะต้นไม้และที่นั่งในสวนสไตล์โพรวองซ์ 

เจ้าของ : คุณสิทธิรัชต์-คุณบราลี ธนะรัชต์ 
จัดสวน : Little Tree โดย คุณศิริวิทย์  ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง 

มุมสวนหลังบ้านที่จัดสวนสไตล์โพรวองซ์ มีการออกที่ออกแบบที่นั่งและกระบะต้นไม้ให้กลมกลืนเป็นชิ้นเดียวกันกรุผิวด้วยหินทราเวอร์ทีนโทนสีน้ำตาลธรรมชาติ ภายในกระบะปลูกไม้พุ่มสูงต่ำและต้นไทรเกาหลีเป็นแบกกราวน์ให้ แทรกไม้ทนๆ เช่น กุหลาบหิน เวสทริงเจีย โรสแมรี่ เม็กซิกันเดซี่ ปลูกเว้นระยะในแปลงให้มีช่องว่างเผื่อต้นไม้เลื้อยโตไปหากันแบบธรรมชาติ ขอบกระบะปลูกต้นไม้รูปทรงห้อยย้อยทอดเลื้อย เช่น โรสแมรี่เลื้อยญี่ปุ่น และผกากรองดอกขาวคลุมออกมาดูเป็นธรรมชาติ

1. ก่ออิฐมอญขึ้นมาเป็นกระบะสูงราว 80 เซนติเมตร ยกเว้นส่วนที่นั่งยกสูงขึ้นมา 30 เซนติเมตร (เผื่อความสูงของเบาะ หากไม่วางเบาะให้ยกที่นั่งสูง 45 เซนติเมตร) อัดดินด้านในกระบะส่วนที่นั่ง จากนั้นวางแผ่นไม้อัดรองเป็นไม้แบบ แล้วจึงเสียบเหล็กขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 มิลลิเมตรเข้าไปในผนังอิฐ ผูกตะแกรงเหล็กทุกระยะ 15 เซนติเมตร จากนั้นเทคอนกรีตทับตะแกรงเหล็กหนา 10 เซนติเมตร เพื่อทำเป็นที่นั่ง

2.ก่อหินทราเวอร์ทีนตกแต่งผิวด้านนอกกระบะต้นไม้และที่นั่งทั้งหมด

3.ใส่ดินลงในกระบะให้ต่ำกว่าขอบ 10 เซนติเมตร จากนั้นปลุกต้นไม้ลงไปตามต้องการ ส่วนที่นั่งวางเบาะหนา 10-15 เซนติเมตร เลือกใช้ผ้าหุ้มแบบกันน้ำสำหรับใช้งานภายนอก 


กระบะต้นไม้พร้อมที่นั่งดีไซน์เรียบเท่แต่อบอุ่น

เจ้าของ : คุณปราณี ชาญศิริวงศ์ 
จัดสวน : Shabby Chic Gardens โดยคุณอิศรา แพงสี  

มุมสวนกลิ่นอายอิงลิชโมเดิร์นมีองค์ประกอบของเส้นสายเรียบ ๆทันสมัยผสมผสานเข้ากับของตกแต่งแบบคลาสสิก วางแปลนสวนเป็นคอร์ทเปิดกว้างและวางตำแหน่งกระบะต้นไม้พร้อมที่นั่งแนวรั้วด้านหนึ่งช่วยกั้นขอบเขตต้นไม้ให้เป็นสัดส่วน ดีไซน์ในรูปแบบเรียบง่าย โทนสีอบอุ่น เลือกใช้กระเบื้องและไม้เทียมที่ดูแลรักษาง่ายและทนต่อการใช้งานกลางแจ้ง

เทคอนกรีตลงในแบบหล่อเป็นกระบะและที่นั่งส่วนกระบะต้นไม้กรุทับผิวด้วยกระเบื้อง ส่วนที่นั่งกรุไม้เทียมสีเทา ตามแนวกำแพงและฉากบังห้องเก็บของกรุไม้เทียมตีซ้อนเกล็ด 


กระบะต้นไม้บนสวนดาดฟ้าสไตล์โมเดิร์น 

เจ้าของ คุณมาริษา อัศวโภคี 
จัดสวน บริษัท กิ่ง ก้าน ใบ จำกัด

สวนดาดฟ้าบนชั้น  6 สไตล์โมเดิร์นจัดองค์ประกอบไว้อย่างลงตัว มีทั้งมุมนั่งเล่น โต๊ะทานอาหาร และบาร์ เปิดชมวิวเมืองอันแสนคึกคัก มีการเลือกใช้พรรณชนิดที่ทนสำหรับดาดฟ้า ซึ่งมีคุณสมบัติโตช้า ชอบแสงแดดตลอดวัน ทนลมแรง และทนแล้งได้ดี มีไม้ยืนต้นขนาดไม่ใหญ่และพุ่มใบไม่หนาแน่น อย่างตีนเป็ดฝรั่งและพุดกังหัน เทคนิคการปลูกต้นไม้ใบนดาดฟ้าคือให้ผสมหินพูไมท์ลงในวัสดุปลูกช่วยให้ดินไม่อัดตัวแน่นและน้ำหนักเบา พร้อมติดระบบให้น้ำอัตโนมัติแบบมินิสปริงเกลอร์ รดวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น


กระบะต้นไม้บนระเบียงที่เต็มไปด้วยพรรณไม้หลากสีสัน 

ภูมิสถาปนิก : Reun Design Studio and Workshop โดย คุณชุติมา อังอติชาติ 
ออกแบบพรรณไม้ :  บริษัท Flora 4 Scape จำกัด โดยคุณรัชนียา ยางไธสง

ระเบียงกว้างขวางของคอนโดมิเนียมแห่งนี้มีการจัดสวนกระถางและกระบะต้นไม้เรียบร้อย สะอาดสะอ้าน และดูแลง่าย กระบะต้นไม้ดีไซน์ขึ้นใหม่โดยเฉพาะใช้เหล็กกล่องประกอบเข้ากับแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์และพ่นปิดผิวคอนกรีตให้เท็กเจอร์น่าสนใจ โดยทำกระบะหลากหลายขนาดยกขึ้นมาวางเรียงต่อกัน และวางระบบท่อระบายน้ำในกระบะพร้อมกรองดินไม่ให้ไหลออกมาด้วยแผ่นจีโอเท็กไทล์ช่วยเพื่อไม่ให้ท่อระบายน้ำอุดตัน 

กระบะต้นไม้ติดตั้งง่าย ยกย้ายได้ วางตำแหน่งกระบะต้นไม้ไว้บริเวณขอบช่วยให้น้ำส่วนเกินที่ระบายออกจากกระบะออกไปยังรางโดยรอบได้ทันที ทำให้สวนไม่เลอเทอะ ภายในกระบะปลูกต้นไม้หลากชนิดที่ชอบสภาพแวดล้อมแบบเดียวกัน

เรื่อง วรัปศร 
ภาพ สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
ภาพประกอบ Pstaryu