refrigerator-door

5 วิธีแก้ปัญหา ตู้เย็นปิดไม่สนิท ทำเองได้ ไม่ง้อช่าง

refrigerator-door
refrigerator-door

ปัญหา ตู้เย็นปิดไม่สนิท มักเกิดกับตู้เย็นที่ผ่านการใช้งานมานานจนขอบยางเสื่อม รวมถึงสาเหตุอื่นๆ ด้วย มาดู 5 วิธีในการแก้ปัญหาแบบง่ายๆ กัน

เมื่อประตูตู้เย็นปิดไม่สนิทแล้ว จะส่งผลให้ความเย็นภายในตู้สามารถลอดออกมา และทำให้ตู้เย็นไม่เย็นได้ ปัญหานี้เกิดขึ้นได้จากการใช้งานมานาน เช่น ขอบยางตู้เย็นเสื่อม เพียงแค่ซื้อมาเปลี่ยนใหม่ก็น่าจบเรื่อง แต่จริงๆ แล้วปัญหา ตู้เย็นปิดไม่สนิท ไม่ได้เกิดจากขอบยางประตูเสื่อมสภาพเพียงอย่างเดียว เพราะมีอีกหลายสาเหตุด้วยกัน ยุคนี้เป็นยุคประหยัด ถ้าไม่เสียสตางค์ได้จะเป็นเรื่องที่ดีงามมากๆ วันนี้มีวิธีการแก้ปัญหาตู้เย็นปิดไม่สนิทด้วยตัวเองมาฝากกัน

refrigerator-door

1. ทดสอบว่า ตู้เย็นปิดไม่สนิท หรือปิดสนิทดีแล้ว

เบื้องต้นให้หากระดาษ A4 มา 1 แผ่น เปิดประตูตู้เย็นออกมา แล้วใส่กระดาษไปครึ่งแผ่น (ให้ประตูตู้เย็นหนีบกระดาษไว้) จากนั้นก็ทำการดึงกระดาษออกมา ถ้าเรารู้สึกว่ากระดาษดึงออกยาก แสดงว่าตู้เย็นยังปิดได้สนิท แต่ถ้าดึงกระดาษออกมาได้ง่าย แสดงว่าขอบยางประตูตู้เย็นเสื่อมสภาพแล้ว จึงทำให้ตู้เย็นปิดไม่สนิท

refrigerator-door

2. หมั่นทำความสะอาดขอบยางประตูตู้เย็น

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาตู้เย็นปิดไม่สนิทก็คือ มีฝุ่นละอองและคราบสกปรกติดอยู่ที่ขอบยางประตู ปัญหานี้แก้ได้ง่ายๆด้วยการหมั่นทำความสะอาดขอบยางประตูเย็นเป็นประจำ (สัปดาห์ละครั้งหรืออย่างน้อยเดือนละครั้งก็ได้) โดยใช้ฟองน้ำชุบน้ำสะอาด แล้วทำการเช็ดคราบสกปรกออกให้หมด แต่ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง เพราะสารเคมี อาจทำให้ขอบยางเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร

3. เพิ่มความอ่อนนุ่มให้กับขอบยางประตูตู้เย็น

ขอบยางประตูที่เสื่อมสภาพสังเกตได้ไม่ยาก เพราะขอบยางจะเริ่มมีการแข็งตัว แต่สามารถแก้ไขให้กลับมาอ่อนนุ่มขึ้นได้ เริ่มด้วยการถอดปลั๊กไฟตู้เย็นก่อน จากนั้นใช้น้ำร้อนมาเทราดไปบนขอบยางทั้ง 4 ด้าน ทิ้งไว้สักพักเพื่อให้ยางขยายตัว แต่ถ้าขอบยางยังคงแข็งตัวอยู่ หมายความว่าขอบยางนั้นหมดอายุแล้ว ควรซื้อขอบยางมาเปลี่ยนใหม่จะดีกว่า

4. ตั้งขาตู้เย็น ให้ด้านหน้าสูงกว่าด้านหลัง

บางครั้งการตั้งวางตู้เย็นไม่ได้ระดับ อาจทำให้ตู้เย็นเปิดออกมาหรือปิดไม่สนิทได้เช่นกัน โดยเฉพาะกับตู้เย็นที่ตั้งก้มลงไปด้านหน้าเล็กน้อย แต่ตู้เย็นรุ่นใหม่จะมีขาตู้ที่สามารถปรับขึ้นลงได้ ซึ่งช่วยในการแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าไม่มี ให้หาแผ่นกระเบื้องหรือไม้เนื้อแข็ง มารองขาตู้เย็นด้านหน้า (ให้ขาหน้าสูงขึ้นเล็กน้อยประมาณ 2-3 เซนติเมตร) ตู้เย็นจะตั้งอยู่ในลักษณะเชิดหน้าขึ้น ช่วยทำให้ประตูตู้เย็นปิดสนิทและปิดเองได้ พูดง่ายๆก็คือ ใช้แรงโน้มถ่วงเข้ามาช่วยแก้ปัญหานั่นเอง

refrigerator-door

5. เปลี่ยนขอบยางประตูตู้เย็นใหม่

ถ้าทำตามคำแนะนำที่กล่าวมาแล้ว แต่ไม่สำเร็จ แสดงว่าขอบยางประตูตู้เย็นคงหมดสภาพแล้ว หรือถ้ามีเชื้อราขึ้นรอบขอบประตูด้วย แนะนำให้หาซื้อมาเปลี่ยนใหม่ได้เลย แต่อย่าลืมต้องถอดปลั๊กไฟตู้เย็นออกก่อนทุกครั้ง จากนั้นใช้ไขควงมาคลายสกรูตรงขอบยางประตูทุกจุด แล้วดึงขอบยางประตูของเก่าออกมา และนำขอบยางประตูตู้เย็นเส้นใหม่ไปแช่ในน้ำอุ่นประมาณ 2-3 นาที ยางก็จะอ่อนตัวและยืดหยุ่น สามารถดัดตัวไปตามแนวขอบตู้เย็นได้ง่าย จากนั้นนำขอบยางประตูใส่กลับเข้าที่เดิมให้เรียบร้อย

หมายเหตุ : ขอบยางประตูตู้เย็นมีจำหน่ายที่ร้านขายอุปกรณ์อะไหล่ตู้เย็น หรือติดต่อกับศูนย์บริการก็ได้ ราคาประมาณ 500-700 บาทต่อเส้น โดยขึ้นอยู่กับขนาดและรุ่นของตู้เย็นนั่นเอง

TIPS

“วางของที่ประตูตู้เย็นหนักเกินไปหรือเปล่า” การวางของเอาไว้ที่ชั้นวางของประตูตู้เย็นในปริมาณที่มากเกินไป มีส่วนทำให้เกิดปัญหาประตูตู้เย็นปิดไม่สนิทได้เช่นกัน ลองนำสิ่งของทั้งหมดดังกล่าวออกไป แล้วทำการทดสอบเปิดปิดประตูตู้เย็นอีกครั้ง เราอาจพบว่าตู้เย็นที่บ้านเราไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยก็เป็นได้นะ ที่สำคัญสามารถช่วยยืดอายุของตู้เย็นให้มีการใช้งานยาวนานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย


เรื่อง : คันยิก้า

ภาพประกอบ : เอกรินทร์ พันธุนิล


10 เรื่องต้องรู้ รีโนเวต ต่อเติมครัว

ปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้ามี 3 ขาแต่เต้ารับที่บ้านมี 2 รู ทำอย่างไรดี?

เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดใดบ้างที่ต้องต่อสายดิน

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag