ลดความร้อนในบ้านด้วย "ไม้ระแนง"

ประเทศไทยเป็นเมืองที่อยู่ในเขตร้อน ดังนั้นปัญหาหลักๆของคนไทยคือความร้อน การออกแบบบ้านหรือสถาปัตยกรรมต่างๆของไทย จึงจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงความร้อนที่จะได้รับและวิธีรับมือกับแสงแดด ในปัจจุบันเรามักจะเห็นวิธีการจัดการกับความร้อนโดยใช้ ไม้ระแนง

ซึ่งวัสดุที่ใช้ทำ ไม้ระแนง มีหลากหลาย เช่น ไม้แท้,ไม้เทียม(ไฟเบอร์ซีเมนต์) และโลหะต่างๆ การตกแต่งบ้านด้วยไม้ระแนงจะช่วยให้บ้านสวยขึ้นแล้วยังช่วยลดความร้อน ป้องกันแสงแดด และกันฝนได้ด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการนำมาใช้งาน ไม้ระแนงสามารถนำมาใช้ในรูปแบบไหนได้บ้าง ไปดูกันเลย

 

ไม้ระแนง กำแพงไม้ระแนง

 

กำแพงไม้ระแนง จะช่วยกรองแสงแดด ทำให้แสงไม่ตกกระทบภายในบ้านโดยตรง การทำกำแพงไม้ระแนงแบบนี้จะช่วยให้บ้านไม่ดูทึบเกินไป เพราะมีแสงลอดออกมา โดยที่ภายในบ้านไม่ร้อนอบอ้าว เนื่องจากมีช่องไม้ระแนงช่วยทำให้อากาศถ่ายเท และกำแพงไม้ระแนงก็ยังทำให้บ้านยังมีความเป็นส่วนตัวอยู่

 

ไม้ระแนง หลังคาไม้ระแนง

 

หลังคาไม้ระแนง ในมุมนั่งเล่นมีหลังคาไม้ระแนงช่วยบดบังแสงแดดบางส่วน จึงทำให้บริเวณที่นั่งเล่นสว่าง ไม่ทึบ และไม่ร้อนจนเกินไป

 

ไม้ระแนง หลังคาไม้ระแนง

 

หลังคาไม้ระแนงนอกจากจะช่วยลดความร้อนจากแสงแดดแล้ว ยังให้ความสวยงาม ทำให้ดูโปร่ง โล่งกว่าหลังคาทั่วไป เหมาะสำหรับมุมพักผ่อน นั่งเล่น

 

ไม้ระแนง ฉากไม้ระแนง

 

ฉากระแนงช่วยพรางตา สร้างความเป็นส่วนตัวให้กับคนในบ้าน ในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้ในบ้านรู้สึกอึดอัดหรืออุดอู้ เพราะมีช่องช่วยระบายอากาศให้ถ่ายเทได้ดี

 

ไม้ระแนง พื้นจากไม้ระแนง

 

ไม้ระแนงยังนิยมนำมาทำพื้น เพราะไม้ระแนงค่อนข้างแข็งแรง มีความทนทานสูง ทนแสง ทนความชื้น รวมไปถึงปลวกและแมลงต่างๆอีกด้วย

 

ไม้ระแนง ไม้ระแนงไม้ไผ่

 

นอกจากไม้ระแนงที่นิยมนำมาต่อเติมบ้านแล้ว ไม้ไผ่เองก็ได้รับความนิยมในการนำมาทำเป็นฉากกำแพงและหลังคาเช่นกัน ซึ่งการใช้ไม้ไผ่นั้นก็จะทำให้ราคาถูกขึ้น เพราะเป็นวัสดุที่หาได้ง่าย แถมยังปลอดโปร่ง ให้ความเป็นส่วนตัวกับคนในบ้าน แต่ได้การตกแต่งที่เก๋กว่าเดิม

 

ไม้ระแนง กำแพงไม้ระแนง

 

เปลี่ยนกำแพงทึบๆ ให้กลายเป็นกำแพงไม้ไผ่ที่ปลอดโปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก การใช้ไม้ไผ่ทำกำแพงช่วยในเรื่องของการป้องกันความร้อนได้ดี เพราะซี่ของไม้เรียงตัวกันถี่ ทำให้มีช่องว่างให้ลมพัดผ่านได้ง่ายขึ้น

 

หลังคากันสาด

 

หลังคากันสาดก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการหลังคาที่กรองแสงแดดได้ หลังคาชนิดนี้ จะป้องกันแสงได้ระดับหนึ่ง ช่วยให้แสงที่เล็ดลอดออกมาเบาบางลง และยังช่วยป้องกันฝนได้อีกด้วย

 

ไม้ระแนง ราวบันไดโปร่ง

ช่องว่างบริเวณราวบันได ช่วยทำให้ดูโปร่งขึ้น และแสงแดดก็ไม่สามารถสาดเข้ามาได้เต็มที่

เพราะไม้ระแนงมีความคงทนสูง ดูแลรักษาง่าย จึงทำให้นิยมนำไม้ระแนงมาทำกำแพง ทำฉากบังตา ทำหลังคา เพื่อช่วยป้องกันแสงแดดและเพิ่มความเป็นส่วนตัว เนื่องจากหาช่างติดตั้งทำไม้ระแนงได้ง่าย แถมราคาสมเหตุสมผล งานออกมาดูดี ไม้ระแนงจึงกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการดีไซน์ที่สวยงาม พร้อมทั้งช่วยกันแสงแดดให้กับตัวบ้านได้ด้วย

 

 

 

เรื่องโดย: เอกวิ สุปาณนนท์

 

สามารถติดตามการตกเเต่งบ้านเเบบต่างๆเพิ่มเติมได้ที่ http://www.baanlaesuan.com/category/house/house-interior/