3 แหล่งต้นไม้สุพรรณบุรี น่าเดินช้อป

จากกรุงเทพไปเพียงชั่วโมงกว่าๆ เปลี่ยนบรรยากาศมาเดินตลาดต้นไม้ และเข้าชมศูนย์เพาะเลี้ยงต้นไม้ ที่มีเทศกาลหมุนเวียนเป็นระยะ โดยทั้ง 3 แหล่งต้นไม้สุพรรณบุรี นี้อยู่ในระยะไม่ไกลกัน สามารถแวะเที่ยวได้เสร็จทั้งหมดในครึ่งวัน

 

 

ตลาดสีเขียว ณ สวนสวรรค์สุพรรณบุรี

เริ่มตั้งแต่ที่แรก เดินกันได้อย่างสบายใจ เป็นตลาดต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งอยู่ที่ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง บนถนนเลียบคลองชื่อ ตลาดสีเขียว ณ สวนสวรรค์สุพรรณบุรี เป็นแหล่งรวมร้านค้าต้นไม้กว่า 40 ร้าน พร้อมจอดรถโดยรอบ จุดเด่นของตลาดต้นไม้แห่งนี้คือความหลากหลาย สามารถเดินซื้อต้นไม้หลายประเภทได้ในที่เดียว แต่ที่เด่นเป็นพิเศษคือพวกไม้ผลที่ชาวบ้าน ณ แถบนี้ มาเดินเลือกซื้อหากันอยู่แล้ว อาทิ มะม่วง ส้มโอ ขนุน ฝรั่ง ชมพู่ ส่วนไม้ป่า ไม้ประดับ ไม้เลื้อย ไม้ใบ ก็มีให้เลือกสรร

นอกจากนี้ยังมีการหมุนเวียนต้นไม้ที่จำหน่ายไปตามช่วงฤดูกาลด้วย ฉะนั้นใครที่อยากเดินหาไม้แปลกๆ ราคาไม่แพง ลองแวะเวียนมาชมต้นไม้ที่นี่ได้เป็นระยะๆ โดยในช่วงหน้าหนาวก็จะมีไม้ดอกเยอะขึ้นกว่าปกติ และในช่วงปีใหม่ยังมีกิจกรรมออกร้านของสินค้าอื่นๆ อย่าง OTOP ของกิน เพิ่มขึ้นจากร้านต้นไม้ในทุกๆ ปี เพื่อเติมความสนุกสนานให้กับตลาดต้นไม้แห่งนี้

สนใจความรู้เรื่องไม้ผล คลิกที่ลิงก์นี้ได้เลย

 

 

ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 9 สุพรรณบุรี

ที่ที่สองอยู่ไม่ไกลเพราะเป็นจุดเริ่มต้นของตลาดต้นไม้สีเขียวนั่นเอง ซึ่ง ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 9 สุพรรณบุรี ภายในเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สับปะรดสีขนาดใหญ่หลายโรงเรือน เดิมทีเทศกาลต้นไม้ที่นี่จัดกันอย่างคึกคักเป็นประจำ มีร้านค้ามาออกเป็นประจำเกือบทุกเดือน จนภายหลังได้มีการปรับให้จัดเทศกาลน้อยลง จึงเกิดการรวมตัวไปจัดเป็นตลาดสีเขียว อยู่ด้านหน้าศูนย์ขยายพันธุ์พืชแทน ทางเข้ามีป้ายให้เห็นชัดเจนหากมองมาจากถนน เป็นทางเข้าเดียวกันกับตลาด ส่วนกิจการด้านสนับสนุนพันธุ์พืชให้กับเกษตกรและภาครัฐที่นี่ยังคงทำอยู่อย่างต่อเนื่อง

ฉะนั้นถ้าใครต้องการหาความรู้เรื่องสับปะรดสีสายพันธุ์ต่างๆ และกระบองเพชร ก็สามารถพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ หรือติดต่อขอข้อมูลได้ในช่วงเวลาทำการ และในช่วงปีใหม่นี้ทั้งทางศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 9 และตลาดสีเขียว จังหวัดสุพรรณบุรี ยังประสานงานให้มีกิจกรรมเกี่ยวกับต้นไม้ร่วมกันอีกด้วย

 

 

อู่ทองพรรณไม้

ที่ที่สาม ขยับเข้าไปแค่ 3.3 กิโลเมตร เป็นร้านค้าต้นไม้ใหญ่ มีพื้นที่รวมทั้งหมดราว 50 ไร่ โดยแบ่งเป็นโรงเรือนส่วนขายต้นไม้ประมาณ 8 ไร่ ชื่อร้าน อู่ทองพรรณไม้ ถ้าออกจากตลาดสีเขียว ณ สวนสรรค์ ให้เลี้ยวซ้ายไปอีก 1  กิโลเมตร ก็จะมีป้ายบอกให้เลี่ยวซ้ายตรงเข้าไปในซอยเลย

จุดเด่นของอู่ทองพรรณไม้ คือที่นี่จะเป็นร้านที่เพาะต้นไม้เอง เน้นสายพันธุ์ที่ให้ผลผลิตดี เพื่อการค้าตรงตามสายพันธุ์ มีทั้งขายส่งและขายปลีก ต้นไม้แบ่งเป็นไม้ผลและพืชผัก อาทิ มะเขือเปราะหยาดทิพย์ มะเขือเปราะน้ำหยดราชบุรี พริกหอมกระเหรี่ยง พริกหยวก พริกซุปเปอร์ฮอต มะละกอ กล้วยน้ำว้ามะลิอ่องเพาะเนื้อเยื่อ บางชนิดขายเป็นถาด 100 ต้น ในราคาต้นละไม่ถึงหนึ่งบาท

ไม้ป่าเศรษฐกิจ ก็มีอย่าง พะยุง ไม้แดง สาธร พะยอมขาว พะยอมแดง ขี้เหล็ก และไม้ประดับต่างๆ ที่กันแพร่หลายและในปริมาณที่เยอะอย่างพลูด่างและเฟิน สามารถซื้อเข้าไปจัดสวนได้อย่างเต็มที่ ส่วนพื้นที่นอกโรงเรือนก็จะมีต้นสนให้เลือกซื้อไปแต่งสวนเพิ่มเติมขนขึ้นรถไปได้อย่างสบายใจ

 

ข้อมูล แหล่งต้นไม้ สุพรรณบุรี

ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 9 จ.สุพรรณบุรี เลขที่ 1 หมู่ 12 ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรรณบุรี เปิดจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 8:30-16:30 น.

ตลาดสีเขียว ณ สวนสวรรค์ สุพรรณบุรี ตั้งอยู่หน้าศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 9 จ.สุพรรณบุรี ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรรณบุรี เปิดทุกวัน เวลา 8:00-17:00 น.

อู่ทองพรรณไม้ ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง เปิดทุกวัน เวลา 7:30-17:00 น.