แบบสวนสวย 4 สไตล์

สำหรับหลายๆคน ในหนึ่งปีคงไม่มีช่วงไหนที่เราพร้อมออกเดินทางท่องเที่ยวได้ดีเท่าเดือนธันวาคม  เพราะมีทั้งวันหยุดยาวและอากาศก็เย็นสบายกำลังดี ผมเชื่อว่าในทุกการเดินทางของคุณคงจะมีความประทับใจซ่อนอยู่ จนแอบเก็บไปคิดในใจว่า “ฉันอยากมีสถานที่แบบนี้ในบ้าน”

“การ์เด้นไอเดีย” ฉบับนี้ ขอเสนอไอเดียที่จะทำให้ฝันของคุณเป็นจริง โดยนำสถานที่ท่องเที่ยว 3 แบบ 3 สไตล์มาให้ลองหยิบไอเดียไปใช้เป็นแนวทางในการจัดสวนของคุณกันครับ

 

Scene 1 ปล่อยใจไปกับทะเล

 

suanidea-1.1

 

suanidea-1.2หากพูดถึงทะเล มะพร้าวก็คงเป็นพรรณไม้อย่างแรกที่เรานึกถึง ทว่าในสวนขนาดเล็ก พืชชนิดนี้ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก เพราะลักษณะของต้นที่สูงใหญ่ และคงไม่มีใครอยากโดนลูกมะพร้าวตกใส่ศีรษะ ปาล์มหลายชนิดจึงใช้แทนที่มะพร้าวได้ ไม่ว่าจะเป็นปาล์มน้ำมัน ปาล์มหางจิ้งจอก ปาล์มคิง อินทผาลัม หรือไม้ขนาดกลางอย่างสิบสองปันนา พรรณไม้อื่นๆที่พบเห็นได้บ่อยตามชายหาดอย่างรักทะเล จิกทะเล สนประดิพัทธ์ องุ่นทะเล หรือเตยทะเล ก็นำมาใช้ร่วมจัดสวนได้ ปลูกแทรกไปกับผักบุ้งทะเล ชะคราม บุษบาฮาวาย คนทีสอทะเล หญ้าแส้ม้า หรือไม้อวบน้ำ ก็ดูเข้ากันอยู่ไม่น้อย

suanidea-1.3พื้นรอบๆบ่อน้ำทำโครงเป็นพื้นคอนกรีตเล่นระดับลาดไปกับระดับน้ำ จัดวางกรวด แผ่นหิน เเละพุ่มไม้ดอกเล็กดอกน้อย ก่อนเททราย กลายเป็นชายหาดส่วนตัวขนาดเล็ก

 

suanidea-1.4องค์ประกอบที่ใช้ตกแต่งภายในสวนอาจแตกต่างกันออกไปตามมุมมองหรือภาพประทับใจตอนที่คุณไปเที่ยวพักผ่อน เช่น คุณอาจเคยนอนบนเปลญวนสบายๆริมทะเล หรือเคยไปพักในบ้านริมทะเลสีขาวแสน โรแมนติก มีรั้วไม้เตี้ยๆสีขาวปักอยู่ริมชายหาด เป็นประสบการณ์ที่ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน แต่หากยังนึกไม่ออก อาจดึงเสน่ห์ต่างๆของทะเล เช่น บ่อน้ำเล็กๆสีฟ้าแทนน้ำทะเล หรือนำอวน แห หรืออุปกรณ์จับปลาของชาวประมงมาใช้ตกแต่งคู่กับเปลือกหอยต่างๆที่วางประดับหรือแขวนเป็นมูลี่ ก็ดูเก๋ไก๋ไม่เบา

 

Scene 2 เสน่ห์เเห่งขุนเขา

บ่อยครั้งเมื่อเดินทางขึ้นไปสัมผัสอากาศเย็นๆของขุนเขา ภาพป่าไม้และไอหมอกคงจะจับใจใครหลายคน โดยเฉพาะผู้รักสวนและธรรมชาติ ดังจะเห็นได้จากสวนน้ำตกหรือสวนป่าเขตร้อนชื้นที่นิตยสารบ้านและสวนนำเสนอไปหลายต่อหลายครั้ง แต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่สวนที่เราเห็นจะได้อารมณ์ความรู้สึกเหมือนป่าที่เราประทับใจจริงๆ เพราะก็เป็นเรื่องยากอยู่ไม่น้อย แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย

suanidea-1.5

ในการจัดสวนป่า พระเอกของสวนคงหนีไม่พ้นพืชพรรณต่างๆ โดยขั้นแรกเราต้องเข้าใจธรรมชาติของป่าก่อนว่ามีระดับของพรรณไม้แตกต่างกันกลุ่มไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ เช่น ยางนา กันเกรา พะยอม ตะแบก อินทนิล และอะราง ทำหน้าที่ให้ร่มได้ดี โดยจะปลูกมากหรือน้อยก็เอาตามความเหมาะสมของขนาดพื้นที่แต่ไม่ควรใกล้กันเกิน 3 เมตร จากนั้นอาจแทรกไปกับไม้พุ่มพื้นถิ่นพวกนางแย้ม โคลงเคลง พุดตาน ปาล์มเจ้าเมืองตรัง กะพ้อ หรือไม้ในร่มรำไรอย่างสาวน้อยประแป้ง พลับพลึง กระดาด คล้า และที่สำคัญคือเฟินชนิดต่าง ๆ ซึ่งเป็นพรรณไม้ที่นิยมใช้และให้ความรู้สึกถึงความชุ่มชื้นของป่าได้ดีมาก โดยควรเลือกตามความสามารถในการดูแลพืชพื้นฐานที่ปลูกง่ายคือ ผักกูด เฟินใบมะขาม ลำเพ็ง กนกนารี เป็นต้น

suanidea-1.6

บ้านต้นไม้เป็นส่วนที่เพิ่มเติมจากจินตนาการกลายเป็น มุมนั่งเล่น เเละพักผ่อนที่เสริมให้สวนดูน่าสนใจ เเละเข้ากับบริบทของสวนป่ารอบๆ ได้ด้วยวัสดุเเละรูปทรงที่ดุเป็นธรรมชาติ

 

Scene 3 เหมือนอยู่เมืองนอก

บรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศ โดยเฉพาะจากเมืองชนบท สวนสาธารณะ หรือบ้านเรือนพื้นถิ่นของประเทศในแถบยุโรปนั้นไม่ว่าจะมองมุมใดก็ดูสวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจไปเสียหมด จึงมีผู้คนไม่น้อยที่อยากเก็บบรรยากาศแบบนี้ไว้ในสวน เพื่อให้ชื่นชมได้ทุกวัน

suanidea-1.7ด้วยปัจจัยด้านภูมิอากาศที่ต่างกัน พืชพรรณที่ใช้อาจเป็นอุปสรรคแรก จึงอาจต้องใช้ไม้ในบ้านเราปลูกทดแทนหรือเลียนแบบไม้เมืองนอกโดยเลือกตามลักษณะทรงต้น ฟอร์มใบ หรือจุดเด่นที่คล้ายกัน เช่น เสม็ดแดงทดแทนโอลีฟ พวงครามแทนวิสทีเรีย หรือชมพูพันธุ์ทิพย์ทดแทนเชอร์รี่ แต่ก็ยังมีไม้ต่างประเทศบางชนิดที่ปลูกในบ้านเราได้ดี เช่น สนฉัตร ซิลค์โอ๊ก มะฮอกกานี ซิลเวอร์บัตต้อน ส่วนไม้ประดับอื่นๆอย่างไม้ดอก อาจใช้ไม้ดอกพื้นบ้านของเราทดแทนสีสันที่ขาดไปได้ เช่น พยับหมอก ผกากรอง หงอนไก่ หรือพุทธรักษา

สวนสไตล์อังกฤษเป็นที่นิยมในบ้านเราอยู่แล้ว จึงหาข้าวของเครื่องใช้มาตกแต่งได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นกระถางเอิร์น รูปปั้นโรมัน หรืออ่างน้ำนก สิ่งสำคัญคือการเลือกใช้อย่างไรให้ถูกใจ และดึงดูดให้เรานึกถึงภาพที่ประทับใจ รวมถึงสื่อถึงบรรยากาศของต่างประเทศมากที่สุด โดยส่วนมากควรเป็นของเก่าหรือของที่เหมือนผ่านการใช้งานมานาน เพื่อสะท้อนถึงสวนในชนบทของยุโรปที่มักมีประวัติศาสตร์ยาวนาน

suanidea-1.8ต้นสนชนิดต่างๆ เมื่อนำมาใช้ในการจัดสวนร่วมกับบริบทส่วนอื่นๆ อย่างภูเขาที่เป็นฉากหลัง เเละเก้าอี้สนามแบบยุโรป ก็ชวนให้นึกถึงทิวทัศน์ในต่างประเทศได้

 

เรื่อง : “ปัญชัช ชั่งจันทร์”
ภาพ : คลังภาพนิตยสารบ้านและสวน
นิตยสารบ้านและสวนเดือนธันวาคม 2558

 

ติดตามชมเเบบสวนอื่นๆอีกได้ที่ http://www.baanlaesuan.com/category/garden/garden-idea/