ร่างกายเป็นภูมิแพ้ ต้องจัดห้องนอนอย่างไรให้ปลอดภัยสะอาด ปราศจากฝุ่นรบกวน

เพราะในหนึ่งวัน คนเราใช้เวลาในห้องนอนเป็นเวลานานที่สุด ซึ่งสำหรับบางคนห้องนอนยังทำหน้าที่มากกว่าเป็นพื้นที่พักผ่อนนอนหลับเท่านั้น แต่ยังเป็นห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น รวมอยู่ในส่วนเดียวกันด้วย ยิ่งเป็นห้องคอนโดมิเนียมขนาดเล็กที่มีพื้นที่จำกัดด้วยแล้วฟังก์ชันในหนึ่งห้องจึงต้องเต็มไปด้วยสารพัดประโยชน์ รองรับการใช้ชีวิตและกิจกรรมต่างๆ ทั้งวัน ภายในห้องนอนจึงควรมีทั้งความสะอาด ปลอดภัย ปลอดเชื้อโรค และมีความสวยงามที่สร้างสรรค์ได้ตามแบบที่ชอบ

แต่สำหรับใครที่ร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำ เป็นภูมิแพ้ได้ง่าย การจัดห้องนอนให้ปราศจากฝุ่น สะอาด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก รวมทั้งกำจัดไรฝุ่นขนาดเล็กซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้และโรคระบบทางเดินหายใจซึ่งไม่ใช่เฉพาะฝุ่นที่มองเห็นด้วยตาเปล่าเท่านั้น แต่ยังมีสารพิษที่ปนเปื้อนมากับของใช้ในบ้านหลายประเภท เป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้และเป็นอันตรายต่อร่างกายโดยที่เราไม่รู้ตัว โดยเฉพาะสารฟอร์มัลดีไฮด์ ซึ่งพบได้ในเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ต่างๆ ที่จัดวางอยู่ในห้องนอน

ฟอร์มัลดีไฮด์สาเหตุสำคัญของโรคระบบทางเดินหายใจ

ระยะเวลา 8 ชั่วโมงที่คนเรานอนหลับพักผ่อนในห้องนอนและต้องใกล้ชิดกับสิ่งของที่ปนเปื้อนสารฟอร์มัลดีไฮด์แบบไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นไม้อัดซึ่งสารฟอร์มัลดีไฮด์เป็นส่วนผสมอยู่ในเนื้อกาวที่ใช้ในการผลิตผ้าม่านผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ซึ่งฟอร์มัลดีไฮด์ถูกใช้เป็นน้ำยาอาบผ้าม่านและพรมเพื่อให้ผ้าคงตัวไม่ย่นหรือยับรวมทั้งใช้ทำสีย้อมผ้าด้วย ถูกใช้ทำโฟมเพื่อเป็นฉนวนกันร้อนผสมอยู่ในสีทาบ้านเกรดทั่วไป ปนเปื้อนในใยหมอนสังเคราะห์ หรือแม้กระทั่งกระดาษทิชชูที่เราใช้สัมผัสกับร่างกายโดยตรงนั้นก็ยังมีสารฟอร์มัลดีไฮด์ปะปนมาด้วย

อันตรายจากสารฟอร์มัลดีไฮด์จะแสดงอาการต่างๆ เช่น แสบตาคอจมูก ระคายเคืองในปอด แน่นหน้าอก หายใจติดขัด หากร่างกายสัมผัสกับสารฟอร์มัลดีไฮด์อยู่เป็นประจำจะพัฒนาไปเป็นโรคภูมิแพ้ที่มีอาการคล้ายหอบหืดและภูมิแพ้ทางผิวหนังตามมาด้วยนอกจากนั้นสารฟอร์มัลดีไฮด์ยังอันตรายกว่าที่คิดเพราะหากสูดดมบ่อยๆ หรือสัมผัสแหล่งปนเปื้อนอยู่เสมอจะเป็นเหตุให้เจ็บป่วยเรื้อรังไปสู่สาเหตุของมะเร็งโพรงจมูก มะเร็งปอด และเกิดระคายเคืองผิวหนังอย่างรุนแรง

สีทาห้องนอน

ทำอย่างไรให้ห้องนอนไม่เป็นต้นเหตุของโรคทางเดินหายใจ

1 | เลือกวัสดุที่ไม่มีสารฟอร์มัลดีไฮด์

ในเบื้องต้นทำได้โดยเลือกวัสดุที่ปลอดสารฟอร์มัลดีไฮด์ปนเปื้อน หรือหลีกเลี่ยงวัสดุที่มีส่วนผสมสารพิษให้ห้องนอน เช่น พรม ผ้าม่าน ผ้าขนสัตว์ หรือเลือกผลิตภัณฑ์ทาสีที่ปลอดสารพิษ ซึ่งในปัจจุบันได้มีนวัตกรรมพัฒนาสินค้าเหล่านี้ให้ปลอดสารฟอร์มัลดีไฮด์ได้แล้ว แต่ก็มีบางอย่างเช่นไม้อัด โฟมฉนวน ใยหมอนสังเคราะห์ ที่ฟอร์มัลดีไฮด์ยังถูกใช้เป็นส่วนผสมอยู่ หากหลีกเลี่ยงใช้วัสดุอื่นๆ ทดแทนได้ก็จะเป็นเรื่องดีต่อสุขภาพ

2 | ป้องกันฝุ่นด้วยการออกแบบบ้านให้ฝุ่นเข้าน้อยที่สุด

นอกจากการปลูกต้นไม้รอบบ้านจะเป็นการจับฝุ่นและป้องกันฝุ่นเข้าบ้านได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว ยังสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์พื้นที่จอดรถ อย่างโรงจอดรถให้อยู่ห่างจากตัวบ้านลดปัญหาฝุ่นจากท้องถนนติดมากับรถเข้าไปในบ้าน จึงควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ห้องนอนอยู่ในบริเวณใกล้เคียงโรงจอดรถด้วย หรือภายในบ้านอาจจะมีห้อง Mud room หรือจุดดักฝุ่นซึ่งเป็นด่านแรกก่อนเข้าบ้าน อาจจะเป็นมุมเก็บของเล็กๆ สำหรับแขวนกระเป๋า เสื้อคลุม ชุดทำงาน รองเท้า ที่ไปเผชิญมลภาวะก่อนเข้าบ้าน ก็ช่วยลดปัญหาร่างกายพาฝุ่นเข้าสู่พื้นที่ภายในบ้านได้

3 | เลือกสีทาห้องนอนให้ดีต่อสุขภาพ ไร้ฝุ่น ปลอดภัย

ผนังบ้านเป็นอีกตำแหน่งที่เป็นแหล่งสะสมฝุ่นและเชื้อโรคชั้นดี โดยเฉพาะผนังเก่าที่ผ่านการใช้งานมาสักระยะมักจะเกิดปัญหาสีลอกล่อน หลุดเป็นฝุ่นผง ซึ่งเกิดจากการเลือกสีที่ไม่มีคุณภาพ บวกกับขั้นตอนการทาสีที่ไม่ถูกต้อง ทำให้สีทาผนังบ้านเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่เป็น ฉะนั้นการเลือกสีทาภายในห้องนอนจึงควรพิจารณาคุณภาพของสีและความปลอดภัยเป็นสำคัญ ซึ่งควรเป็นสีที่ทำความสะอาดง่าย ไม่ก่อให้เกิดฝุ่นผง ที่สำคัญคือคุณภาพของสีทาบ้านที่ต้องเป็นสีเพื่อสุขภาพ ปลอดสารฟอร์มัลดีไฮด์ ไม่มีส่วนผสมของสารปรอทและตะกั่ว และต้องช่วยฟอกอากาศ ยับยั้งการเติบโตของเชื้อโรค ป้องกันเชื้อราแบคทีเรียสะสม ก็จะช่วยให้ห้องนอนเป็นห้องที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง

 

ขั้นตอนการทาสีห้องนอน

1. เตรียมพื้นผิว ขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้ผนังบ้านสวยทนนาน ไม่หลุดลอกล่อนหรือเสื่อมสภาพได้ง่ายๆ คือการเตรียมพื้นผิว ก่อนทาสีผนังปูน กรณีผนังใหม่พื้นผิวต้องแห้งสนิท สะอาด หากเป็นผนังปูนเก่าต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า ไม่มีฝุ่นผงหรือคราบเกลือ ตะไคร่น้ำ หรือรอยแตกลายงาบนผนัง หากมีให้ทำการซ่อมแซมให้เรียบร้อย

2. ขั้นตอนทาสีรองพื้น สีรองพื้นจะช่วยให้สีทับหน้ายึดติดกับผนังปูนได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผนังปูนเก่าหรือผนังปูนใหม่ควรทาสีรองพื้น 1 เที่ยว หากเป็นผนังปูนใหม่ ให้ใช้สีรองพื้นปูนใหม่นิปปอนเพนต์ 5100 วอล ซีลเลอร์ แต่หากเป็นผนังปูนเก่า ใช้สีรองพื้นปูนเก่า สูตรน้ำ นิปปอนเพนต์ อะควา ซีลเลอร์

3. ขั้นตอนทาสีทับหน้า เลือกสีนิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ ซึ่งเป็นสีที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพได้เป็นอย่างดี ทั้งมีคุณสมบัติ ช่วยฟอกอากาศภายในห้องโดยดูดซับสารฟอร์มัลดีไฮด์และสารระเหยอันตรายที่ปะปนมากับข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน ด้วยเทคโนโลยี Anti Formaldehyde with Active Carbon Technology ดูดซับสารฟอร์มัลดีไฮด์ได้มากกว่า 80% ภายใน 48 ชั่วโมง เปลี่ยนสารพิษในอากาศและกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้เป็นไอน้ำทำให้เกิดอากาศบริสุทธิ์ภายในห้อง ช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ด้วยเทคโนโลยี Silver-Ion Technology ที่ทำลายการทำงานของเหยื่อหุ้มเซลล์ของไวรัสและแบคทีเรีย ทั้งยัง Zero VOCs ไร้กลิ่นฉุน ไร้สาระเหยตกค้าง สีนิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ เช็ดล้างทำความสะอาดง่ายด้วยเทคโนโลยี Anti-Stain Technology ที่ผ่านการทดสอบสามารถขัดถูได้มากกว่า 100,000 รอบ ป้องกันปัญหาเรื่องฝุ่นสะสมที่ผนังได้เป็นอย่างดี โดยทาสีทับหน้า นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ จำนวน 2 เที่ยว

จะเห็นได้ว่าการสร้างห้องนอนเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยต่อสุภาพที่แท้จริงแล้ว ควรใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้นคือการเลือกผลิตภัณฑ์ ของใช้ เฟอร์นิเจอร์ที่ปลอดภัย ไม่ก่ออันตรายต่อร่างกาย เพื่อความสุขในระยะยาวในแบบที่ร่างกายคนเราต้องการ

 

ระบบสีทาภายใน นิปปอนเพนต์

สีรองพื้นปูนใหม่ นิปปอนเพนต์ 5100 วอล ซีลเลอร์ (Nippon Paint 5100 Sealer)

 

สีรองพื้นปูนเก่า นิปปอนเพนต์ อะควา ซีลเลอร์ (Nippon Paint Aqua Sealer)

สีทับหน้า นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ (Nippon Paint AirCare)

สีทาห้องนอน

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899