JABUTICABEIRAS HOUSE บ้านที่สร้างทางหลบหลีกเพื่อการอยู่ร่วมกับต้นไม้

บ้านชั้นเดียว ล้อมคอร์ตยาร์ด ที่เจาะช่องหลังคาหลบหลีกต้นไม้ และมีดาดฟ้ากว้างเป็นสวนเขียว

Casa das Jabuticabeiras หรือ Jabuticabeiras House คือ บ้านชั้นเดียว ที่ตั้งอยู่ในเมืองเซา เปาโล ประเทศบราซิล เป็นอีกหนึ่งผลงานของทีมสถาปนิกจาก Terra e Tuma Arquitetos Associados ซึ่งเราเคยนำเสนองานออกแบบของพวกเขามาแล้วก่อนหน้านี้

บ้านชั้นเดียว Terra e Tuma Arquitetos Associados

บนที่ดินในลักษณะเป็นที่ราบขนาดกว้างถูกใช้พื้นที่เป็นสวนผลไม้พื้นถิ่นหลากหลายชนิด ซึ่งมักพบได้ในแถบทวีปอเมริกาใต้ อาทิ Uvaia, Pitanga และโดยเฉพาะต้น Jabuticabeiras ที่กลายมาเป็นชื่อของบ้านหลังนี้ในเวลาต่อมา

บ้านชั้นเดียว Terra e Tuma Arquitetos Associados บ้านชั้นเดียว Terra e Tuma Arquitetos Associados บ้านชั้นเดียว Terra e Tuma Arquitetos Associados

ซึ่งไอเดียของทีมสถาปนิก คือการสร้างสถาปัตยกรรมหลบหลีกและอยู่ร่วมกับภูมิทัศน์เดิมที่มีอยู่ให้ได้มากที่สุด พวกเขาจึงเลือกเก็บรักษาต้นไม้ใหญ่ไว้ แล้วเปิดช่องอาคารให้ต้นไม้สามารถขยายกิ่งก้านสาขาได้ โดยไม่กระทบกับโครงสร้างอาคาร พร้อมกับได้รับการออกแบบและแบ่งพื้นที่ใช้สอยกว่า 248.50 ตารางเมตร โดยให้ความสำคัญกับการแทรกตัวพื้นที่สีเขียวแซมลงไปในทุกหย่อมหญ้าของบ้าน

บ้านชั้นเดียว Terra e Tuma Arquitetos Associados บ้านชั้นเดียว Terra e Tuma Arquitetos Associados บ้านชั้นเดียว Terra e Tuma Arquitetos Associados

จุดเด่นของบ้านหลังนี้คงจะหนีไม่พ้นบรรดาช่องเปิดต่าง ๆ ทั้งจากพื้นที่หนึ่งไปสู่พื้นที่หนึ่งระหว่างอาคารเดียวกัน มีพื้นที่ภายในต่อเนื่องกับพื้นที่ภายนอก เเละจากพื้นชั้นล่างขึ้นไปจนถึงชั้นบนของหลังคาที่เป็นดาดฟ้าและสวนสีเขียว ช่วยลดทอนความกระด้างดิบของสัจวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างอย่าง คอนกรีตเปลือย บล็อกคอนกรีต และอิฐช่องลมได้อย่างดี

บ้านชั้นเดียว Terra e Tuma Arquitetos Associados บ้านชั้นเดียว Terra e Tuma Arquitetos Associados บ้านชั้นเดียว Terra e Tuma Arquitetos Associadosบ้านชั้นเดียว Terra e Tuma Arquitetos Associados

นอกจากบรรยากาศที่น่าอยู่เเล้ว นับว่าบ้านหลังนี้เอื้อให้เกิดการมองเห็นธรรมชาติจากทุกพื้นที่ภายในบ้านเลยก็ว่าได้

ออกแบบสถาปัตยกรรม: Terra e Tuma Arquitetos Associados
โดย Danilo Terra, Pedro Tuma, Fernanda Sakano และ Juliana Terra
www.terraetuma.com | Terra e Tuma | arquitetos associados

ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม: Gabriella Ornaghi Arquitetura da Paisagem
www.gabriellaornaghi.com.br

ก่อสร้าง: do.Construtora
รับเหมา: Escudero consultoria e planejamento

บ้านชั้นเดียว Terra e Tuma Arquitetos Associados

ภาพ: Pedro Kok | www.pedrokok.com
เรียบเรียง: ND24