รู้จักหญ้าจัดสวน เพิ่มความพลิ้วไหวให้สวนได้

แม้ว่าหญ้าหลายชนิดจะเป็นวัชพืช แต่ก็มีอีกหลายชนิดที่ฟอร์มใบสวย ดอกสวย ใช้จัดสวนให้ดูพลิ้วไหวได้ เป็น หญ้าประดับสวน ที่นิยมใช้จัดสวน

หญ้าประดับสวน นิยมใช้จัดมาสักพัก เป็นพรรณไม้ที่ทนทานต่อสภาพแวดล้อมโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่ทั้งร้อนและแล้ง ซึ่งหญ้าประดับหลายชนิดชอบแสงแดดจัด ต้องการน้ำน้อยถึงปานกลาง และดินไม่แฉะเกินไป ทำให้ดูแลง่าย ตัดแต่งบ่อยๆ ให้แตกพุ่มก็เพียงพอ
หญ้าประดับนิยมใช้จัดสวนได้หลายสไตล์ ที่พบเห็นบ่อยๆ คือสวนสไตล์อังกฤษ สวนยุโรป ที่ต้องการบรรยากาศที่พลิ้วไหว มองแล้วอ่อนหวาน จะมีหญ้าประเภทไหนน่าปลูกประดับในสวนบ้าง ลองไปรู้จักกันเลย
หญ้าแม็กซีกัน
หญ้าเม็กซิกัน หรือหญ้าแดง มีจุดเด่นอยู่ที่ใบสีแดงเข้มและช่อดอกสีขาวถึงน้ำตาลอ่อน รูปทรงคล้ายหางกระรอก ใบแคบเรียวยาวแตกพุ่มกอ สูง 0.80-1.20 เมตร ชอบแสงแดดตลอดวัน ปลูกรวมกลุ่มกับไม้ดอกสีสันสดใสสร้างจุดเด่นให้กับบริเวณนั้น ๆ
หญ้าน้ำพุ
หญ้าน้ำพุ ลักษณะคล้ายหญ้าแดง แต่สวยที่สีใบเขียวอ่อนอมฟ้า ใบยาว 50-80 เซนติเมตร เรียวเล็กคล้ายเส้นผม ช่อดอกทรงหางกระรอกฟูขาวผลิดอกบ่อยกว่าหญ้าแดงออกเป็นชุดๆ ค่อนข้างต่อเนื่อง ชอบแสงแดด 5-6 ชั่วโมง ขึ้นไป ถ้าร่มไป กอจะแบะ ใบพับอ่อน ชอบดินชุ่มชื้น ควรตัดแต่งทุก 4-5 เดือน มิฉะนั้นกอจะไม่ตั้งสวย
หญ้าน้ำพุแคระ
หญ้าน้ำพุแคระ แตกกอเจริญเป็นพุ่มแน่น ช่อดอกสีขาวออกที่ปลายยอด ชอบแดดจัด นิยมใช้เป็นหญ้าประดับปลูกลงแปลงกลางแจ้ง
หญ้าประดับสวน
ไอโซเลพิส ไลฟ์ ไวร์เออร์ ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Isolepis cernua ‘Live Wire’ ชื่อสามัญ เรียก Fiber Optic Grass
หญ้าประดับสวน
สตีป้า โพนี่เทลส์ ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Stipa tenuissima ‘Pony Tails’ ชื่อสามัญมีหลายชื่อเช่น Ponytails Grass, Mexican Feather Grass, Feather Grass, Needle Grass หรือ Spear Grass
หญ้าประดับสวน
จังคัส แจฟเวลิน ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Juncus pallidus ‘Javelin’ ชื่อสามัญเรียก Rush
หญ้าประดับสวน
จังคัส ทวิสเตอร์ ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Juncus effusus ‘Big Twister’ ชื่อสามัญเรียก Giant Corkscrew Rush