วีว่าบอร์ด ยิปซัมบอร์ด สมาร์ทบอร์ด ใช้ต่างกันอย่างไร?

วีว่าบอร์ด ยิปซัมบอร์ด สมาร์ทบอร์ด วัสดุผนังเบา ที่สามารถใช้ทำพื้นผนังฝ้ายอดฮิต เพราะเมื่อนึกถึงงานต่อเติมหรืองานผนังเบาก็ต้องเลือกใช้ทุกครั้งไป(จริงๆไม้อัดก็เป็นตัวเลือกที่ฮิตพอกันแต่ขอละไว้เล่าต่อในกลุ่มจำพวก Engineer Wood ซึ่งจะเปรียบเทียบได้เห็นภาพมากกว่า) ว่าแต่ เจ้าบอร์ดพวกนี้ก็ดูเป็นแผ่นๆเหมือกันไปหมด แล้วเราจะเลือกใช้ได้ให้เหมาะสมได้อย่างไร? วันนี้บ้านและสวนหาคำตอบมาให้แล้ว

อ่าน : กั้นผนังเบาในบ้านทำได้เองไม่ยาก

รู้จัก วีว่าบอร์ด ยิปซัมบอร์ด สมาร์ทบอร์ด วัสดุผนังเบา ที่สามารถใช้ทำพื้นผนังฝ้ายอดฮิต เพราะเมื่อนึกถึงงานต่อเติมหรืองานผนังเบาก็ต้องเลือกใช้ทุกครั้งไป

ซีเมนต์บอร์ด

มักเคยชินกับการเรียกว่า วีว่าบอร์ด ตามชื่อทางการค้า เกิดจากไม้สกัดย่อยชิ้นเล็กๆ ผสมกับปูนซีเมนต์ แล้วนำไปอัดด้วยแรงดันสูงเพื่อขึ้นรูป จากนั้นจึงนำไปอบอีกครั้งเพื่อดึงความชื้นออกจากวัสดุ มีความแข็งแรง ใช้ได้ทั้งภายนอกและภายใน ผิวเรียบเนียนสามารถโชว์พื้นผิว อาจจะเคลือบหรือไม่เคลือบก็ได้ แต่น้ำหนักค่อนข้างมาก อีกทั้งราคายังสูงพอประมาณ มีหลายขนาดความหนาให้เลือกสามารถใช้ได้ทั้ง พื้น ผนัง และ เพดาน

  • กันน้ำ
  • กันปลวก
  • ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก
  • ขนาด 1.20 x 2.40 เมตร
  • ควาหนา 8, 10, 12, 16, 20, 24 มม.
  • ราคา 300 – 800 บาท/แผ่น ขึ้นอยู่กับความหนาของแผ่น
รู้จัก วีว่าบอร์ด ยิปซัมบอร์ด สมาร์ทบอร์ด วัสดุผนังเบา ที่สามารถใช้ทำพื้นผนังฝ้ายอดฮิต เพราะเมื่อนึกถึงงานต่อเติมหรืองานผนังเบาก็ต้องเลือกใช้ทุกครั้งไป

ยิปซัมบอร์ด

แผ่นยิปซัม แผ่นผนังยอดฮิตที่เห็นได้บ่อยที่สุด แต่ปัจจุบันก็มีตัวเลือกอื่นๆขึ้นมาทดแทนในหลายแง่มุม เพราะถึงแม้จะเป็นวัสดุผนังเบาที่เบาที่สุด แต่ก็ไม่เหมาะกับงานภายนอก(เว้นแต่สเปคพิเศษสำหรับกันความชื้น ผลิตมาจากผงยิปซัมที่ผ่านกระบวนการเผาและนำไปอัดเป็นแผ่น จากนั้นใช้กระดาษเหนียวประกบปิดทั้ง 2 ด้าน เป็นแผ่นผนังที่เรียบเนียนสวยงาม สามารถนำไปปิดทับผิวผนังก่ออิฐอีกทีเพื่อให้ได้ผิวผนังเรียบเนียน หรือสามารถติดตั้งด้วยระบบโครงเคร่าได้ ติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว มีหลากหลายชนิดให้เลือกใช้งาน และคุณสมบัติรองรับการใช้งานที่แตกต่างกันไป เช่นแผ่นยิปซั่มกันความชื้น เหมาะกับการใช้งานในห้องน้ำ แผ่นยิปซั่มที่ทนความร้อนได้นาน เหมาะกับใช้งานในห้องครัว เป็นต้น

  • ไม่กันน้ำ​(เว้นแต่สเปคพิเศษสำหรับกันความชื้น
  • เหมาะกับงานภายใน
  • แผ่นกระดาษที่ใช้ปิดผิว มีความเสี่ยงต่อปัญหาปลวกกินเมื่อถูกความชื้นเป็นเวลานาน
  •  ขนาด 120 x 40 ซม.
  • ความหนา 9, 12, 15 มม.
  • ราคา 140 – 300 บาท/แผ่น ขึ้นอยู่กับความหนา และชนิดของแผ่นปิด
รู้จัก วีว่าบอร์ด ยิปซัมบอร์ด สมาร์ทบอร์ด วัสดุผนังเบา ที่สามารถใช้ทำพื้นผนังฝ้ายอดฮิต เพราะเมื่อนึกถึงงานต่อเติมหรืองานผนังเบาก็ต้องเลือกใช้ทุกครั้งไป

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด สมาร์ทบอร์ด

มักเรียกกันว่าสมาร์ทบอร์ดตามชื่อทางการค้า ผลิตจากปูนซีเมนต์ผสมกับเส้นใยเซลลูโลผสมกับทรายซิลิกา แล้วนำไปอบไอน้ำแรงดันสูง มีความแรงทนทาน ป้องกันความร้อนและเสียงได้ดี ปลวกไม่กิน ใช้งานได้ทั้งภายนอกและภายใน แต่มีพื้นผิวที่ไม่ค่อยเรียบเนียน สวยงามสักเท่าไหร่ หากเลือกนำมาใช้งาน ควรต้องทำการปิดพื้นผิวอีกชั้น

  • ขนาด 1.20 x 2.40   เมตร
  • ความหนา 3.5, 4, 6, 8, 10, 12, 16, 18 มม.
  • ราคา 100 – 500 บาท/แผ่น ขึ้นอยู่กับความหนา

ข้อควรระวัง

จุดที่ควรระวังสำหรับผนังเบา หรือแผ่นผนังทุกรูปแบบ ก็คือ รอยต่อของแผ่นผนังที่จะเป็นจุดที่เกิดการแตกร้าวมากที่สุด เนื่องจากหลายสาเหตุ ทั้งการหดและขยายตัวของวัสดุ การทรุดตัวของโครงสร้าง และการกระทบกระเทือนจากแรงภายนอก หากเป็นผนังเบาที่ต้องการให้ผนังเรียบเนียนทั้งผืนก็ต้องใช้วัสดุยาแนวที่เหมาะสม เช่น วอลล์พุตตี้ (Wall Putty) เป็นผลิตภัณฑ์อะคริลิกพิเศษมีความยืดหยุ่นสูง ยึดเกาะดี ขัดแต่งเนื้อผิวได้ง่าย เหมาะสำหรับการซ่อมแซมโดยการฉาบโป๊อุดรอยเจาะตะปู รอยต่อ รอยแตกร้าว รอยแตกลายงาของผนังปูนฉาบ เพื่อให้พื้นผิวผนังหน้างานเรียบเนียน สวยงาม ก่อนการทาสีทับ หรือจะใช้อะคริลิกยาแนวสำหรับร่องเล็กและทาสีทับในภายหลัง หรือจะเว้นร่องห่างประมาณ 0.5 – 1 เซนติเมตร และไม่ต้องยาแนว ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ทำให้งานดูเรียบร้อย

สรุป

ยิปซัมบอร์ด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดงบ ในส่วนของผนังภายในอาจเลือกใช้เป็น ยิปซัมบอร์ดก็นับว่าเหมาะสม แต่อาจจะต้องเลือกสเปคพิเศษ หรือเปลี่ยนวัสดุในส่วนของผนังภายนอก

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด นับเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ไม่ติดปัญหาเรื่องงบ แต่อาจจะต้องหาช่างที่เข้าใจในผลิตภัณฑ์ซึ่งต้องการวิธีการที่แตกต่างจากแผ่นผนังแบบอื่น

ซีเมนต์บอร์ด เป็นตัวเลือกที่ครบเครื่องที่สุดหากว่าไม่ติดเรื่องของน้ำหนักที่มากกว่าแผ่นผนังชนิดอื่นๆและพื้นผิวที่มีความเป็นซีเมนต์ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว

_____________________________

เรื่อง วุฒิกร สุทธิอาภา

ติดตามสาระที่น่าสนใจจากบ้านและสวนได้ทาง fb.com/baanlaesuanmag