รวมของใช้ในบ้านที่ช่วยบอกลาปัญหารองเท้าเหม็นอับและชื้น

ในวันที่ฟ้าฝนดูไม่ค่อยเป็นใจ อากาศชื้น ๆ บวกกับละอองฝนปรอย ๆ ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ แม้จะทำให้เย็นสบายกาย แต่อากาศที่เต็มไปด้วยความชื้นในลักษณะนี้ อาจทำให้รองเท้าคู่เก่งของเรา ต้องเจอกับปัญหา กลิ่นอับในรองเท้า และความชื้นสะสมได้ง่าย ซึ่งเรื่องกลิ่นอับในรองเท้า นั้น เป็นเรื่องที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น

กลิ่นอับในรองเท้า

ลำพังแค่การถอดรองเท้าวางทิ้งไว้เฉย ๆ ก็อาจไม่ได้ทำให้รองเท้าที่มีความชื้นสะสมอยู่นั้น กลับมาพร้อมใช้งานได้หอมฟุ้งแบบไม่มีกลิ่นอับชื้นได้ทันใจเสมอไป ตัวช่วยง่าย ๆ ที่พอมีอยู่ในบ้าน มาเอาชนะกับปัญหา กลิ่นอับในรองเท้า กวนใจนี้และแต่ละอย่างที่นำมาเป็นตัวช่วยแก้ปัญหา กลิ่นอับในรองเท้า ในครั้งนี้ ก็เป็นสิ่งที่ทุกบ้าน มีติดไว้เพื่อใช้งานในด้านอื่น ๆ อยู่แล้ว นี่จึงเป็นไอเดียการแก้ปัญหารองเท้าอับชื้น ที่สามารถทำได้อย่างสะดวก รวดเร็ว คุ้มค่า และน่าลอง

1 . เบกกิ้งโซดาสารพัดประโยชน์

กลิ่นอับในรองเท้า

จะงานทำความสะอาดส่วนไหนของบ้าน เห็นจะต้องมีเบกกิ้งโซดา มาเป็นตัวช่วยเสมอ นั่นเพราะเบกกิ้งโซดานั้นมีประโยชน์ที่ครอบคลุมสารพัด ตั้งแต่การทำอาหาร การความสะอาดบ้าน รวมไปถึงการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้านด้วย นี่จึงเป็นปัญหาอีกอย่าง ที่สามารถใช้เบกกิ้งโซดามาช่วยแก้ไขได้หากรองเท้ามีความอับชื้น และเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ สามารถใช้เบกกิ้งโซดาโรยไว้ในพื้นรองเท้าให้ทั่ว ปล่อยเวลาให้เบกกิ้งโซดาทำหน้าที่ช่วยดูดความชื้น และดูดกลิ่นอับชื้นออกมา เมื่อเคาะออกมาหลังจากทิ้งไว้สักหนึ่งคืน ก็จะช่วยให้รองเท้าที่มีกลิ่นเหม็นอับ ๆ ชื้น ๆ กลับมาพร้อมจะสวมใส่ได้อย่างสบายใจ ไร้กังวลได้อีกครั้ง

2 . บอกลาความอับชื้นด้วยแป้ง

กลิ่นอับในรองเท้า

อีกหนึ่งตัวช่วยเรื่องความอับชื้น ก็ต้องยกให้กับผลิตภัณฑ์จำพวกแป้ง โดยแป้งที่สามารถหยิบมาโรยในรองเท้าเมื่อเกิดปัญหากลิ่นอับชื้นได้นั้น ก็มีจำพวกแป้งเด็ก และแป้งข้าวโพด ใครมีแป้งชนิดไหนติดบ้านอยู่ ก็สามารถหยิบมาโรยบนรองเท้าได้ตามความสะดวก โดยระหว่างที่โรยแป้งใส่รองเท้าที่มีกลิ่นอับและความชื้นอยู่นั้น ก็อย่าลืมนำรองเท้าไปวางไว้ในที่ ที่มีอากาศถ่ายเทได้ดีด้วย เพื่อให้อากาศที่ถ่ายเทช่วยซับเอาความชื้นออกไปอีกทางหนึ่ง พอผ่านไปสักคืน ก็สามารถเคาะแป้งออก และนำรองเท้ากลับมาสวมใส่ออกไปข้างนอกได้อย่างสบายใจเหมือนเดิม

3 . กระดาษหนังสือพิมพ์ดูดกลิ่นพร้อมดันทรง

การนำหนังสือพิมพ์เก่า ๆ มาขยำเป็นก้อน และยัดไว้ในรองเท้านั้น ไม่ได้ช่วยแค่การรักษารูปทรงรองเท้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่การยัดหนังสือพิมพ์ในรองเท้านั้น ยังช่วยดูดซับความชื้น และกลิ่นอับ ๆ ในรองเท้าได้อีกด้วย  ถ้าหากวันไหนที่รองเท้าคู่เก่งเกิดมีความอับชื้นมากเป็นพิเศษ ให้ลองใช้การยัดหนังสือพิมพ์ทิ้งไว้ ร่วมกับการวางรองเท้าไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้ดี จะยิ่งช่วงเร่งทำให้รองเท้าที่เคยเหม็นอับและมีความชื้น กลับมาสู่สภาวะปกติ พร้อมสวมใช้ลุยต่อได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

4 . ถุงดูดกลิ่น จากทรายแมว

ครอบครัวไหนที่ที่บ้านมีน้องแมวเป็นสมาชิกอยู่แล้ว ก็อาจจะลองขอหยิบยืมทรายแมวที่ไว้ใช้สำหรับเติมในห้องน้ำของน้อง ๆ มาช่วยกู้สภาพรองเท้าที่อับชื้นกันได้ เพราะทรายแมวนั้น มีคุณสมบัติในการดูดซับความชื้น และกำจัดกลิ่นอับในตัวอยู่แล้ว นำทรายแมวใหม่ ๆ มาเทใส่ลงในถุงน่อง หรือถุงเท้าเก่า ที่เนื้อผ้าไม่ได้หนามาก และมัดปิดปากให้แน่น เพียงเท่านี้ก็จะได้ถุงลดกลิ่นอับ ที่สามารถนำไปวางทิ้งไว้ทั้งในชั้นรองเท้า และในรองเท้าที่มีความอับชื้นได้ทันที

5 . เพิ่มกลิ่นหอมแบบธรรมชาติ ด้วยเปลือกส้ม และเปลือกมะนาว

การกำจัดความชื้นอาจเป็นขั้นตอนที่สำคัญ แต่เรื่องการลดกลิ่นอับ เพิ่มกลิ่นหอมให้กับรองเท้านั้น ก็เป็นอีกเรื่องที่ขาดไม่ได้เหมือนกัน การใช้เปลือกส้ม หรือ เปลือกมะนาว ที่เป็นวัตถุดิบธรรมชาติ นำมาช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ของรองเท้าได้เป็นอย่างดี โดยในเปลือกของทั้งส้มและมะนาวนั้น มีน้ำมันหอมระเหยบนผิว โดยน้ำมันหอมระเหยเหล่านั้นจะค่อย ๆ ปล่อยกลิ่นหอมสดชื่น เข้าไปแทนที่กลิ่นอับชื้นในรองเท้า แถมเมื่อใช้งานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เพียงแค่หยิบเปลือกส้ม เปลือกมะนาว ออกไปทิ้งได้โดยไม่ต้องเช็ดทำความสะอาดอีกครั้งให้เสียเวลาแม้แต่นิดเดียว

6 . วางถุงชา และ กากกาแฟ

กลิ่นอับในรองเท้า

มาทำถุงดูดกลิ่นอับเองง่าย ๆ ด้วยกากกาแฟกันค่ะ โดยกากกาแฟที่เราต้องการใช้ดับกลิ่นอับชื้นนั้น สามารถหาได้ทั่วไปตามร้านกาแฟสดเลย เมื่อได้กากกาแฟมาแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการทำแพ็คเกจ โดยให้นำกากกาแฟ ใส่ลงในถุงตาข่ายเล็ก ๆ หรือจะใช้ถุงน่องที่ไม่ได้ใช้แล้ว มัดปากถุงกากกาแฟให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็จะได้ถุงกำจัดกลิ่นอับ ที่ช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกจากรองเท้าได้อย่างง่าย ๆ โดยเพียงแค่นำไปวางทิ้งไว้ในรองเท้า และนอกกากกาแฟแล้วก็ยังสามารถใช้ถุงชาดำที่ต้มเสร็จแล้วมาวางไว้เพื่อช่วยกำจัดกลิ่นในรองเท้าได้เหมือนกัน

7 . แผ่นอบผ้าพร้อมใช้

ชาวคอนโด หรือ แม่บ้านที่ต้องใช้งานเครื่องอบผ้าเป็นประจำ ก็อาจจะคุ้นเคยกับแผ่นอบผ้า ซึ่งเป็นไอเทมที่ช่วยให้ผ้า ที่ผ่านการอบด้วยความร้อน หอมนุ่มได้ และนอกจากการเพิ่มกลิ่นหอมให้กับเสื้อผ้าแล้ว แผ่นอบผ้านี้ก็ยังเป็นผลิตภัณฑ์แบบสำเร็จรูป ที่สามารถนำไปใช้จัดการเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรองเท้าเหม็นอับได้อย่างง่ายดาย เพราะแค่หยิบไปวางทิ้งไว้ในรองเท้า ก็เป็นการช่วยให้กลิ่นหอมจากแผ่นอบผ้า กระจายออกไปเปลี่ยนกลิ่นอับ ๆ ให้เป็นกลิ่นหอมสดชื่นเหมือนเพิ่งซักเสร็จใหม่ ๆ เมื่อรองเท้ากลิ่นหอมจนเป็นที่น่าพอใจแล้ว ยังสามารถนำแผ่นอบผ้านั้น มาเช็ดทำความสะอาดรองเท้าให้สะอาดเอี่ยม ก่อนจะทิ้งไปได้อีกด้วย

8 . หอมสะอาดง่าย ๆ ได้ด้วยสบู่ก้อน

กลิ่นอับในรองเท้า

สบู่ก้อนเล็ก ๆ ที่ใช้จนจะใกล้หมดแล้ว เริ่มจับได้ไม่ถนัดมือ จึงทำให้ใช้งานต่อได้ไม่เต็มที่อีกต่อไปแล้ว แต่ถ้าลองเปลี่ยนสบู่ก่อนนี้มาเป็นตัวช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรองเท้าที่มีกลิ่นอับชื้นแทน​ ด้วยการนำสบู่ก้อนเล็ก ๆ เหล่านี้ไปวางในรองเท้าที่มีกลิ่นอับชื้น และทิ้งไว้สักพัก สบู่ก้อนเล็ก ๆ ก็จะกลายเป็นไอเทมอีกชิ้น ที่ใช้งานได้เต็มที่และคุ้มค่าไม่แพ้กัน เพราะกลิ่นหอม ๆ จากสบู่ จะเข้าไปแทนที่กลิ่นอับชื้นจากรองเท้า ที่มากวนใจ แถมยังใช้งานได้ซ้ำ ๆ จนกว่ากลิ่นหอมจะจางหายไปอีกด้วย


story : : Kamonchanok.L

ภาพ : กรานต์ชนก บุญบำรุง

ประโยชน์ของ น้ำส้มสายชู กับการซักผ้า

ติดตามบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ที่เพจ บ้านและสวน Baanlaesuan.com