RYUSENJI HOUSE บ้านคอนกรีตหล่อในที่ที่มีเเสงสปอร์ตไลท์ฉายลงมาจากดวงอาทิตย์

บ้านทรงกล่อง คอนกรีตหล่อในที่ ไร้หน้าต่าง มาพร้อมเเนวคิดการสร้างเเสงเงาให้เกิดขึ้น ดูราวกับถูกส่องด้วยไฟสปอร์ตไลท์จากพระอาทิตย์ ผ่านช่องเเสงสกายไลท์ด้านบน

อาคาร คอนกรีตหล่อในที่ หน้าตาธรรมดา ๆ นี้ ตั้งอยู่ในจังหวัดนะโงะยะ ประเทศญี่ปุ่น เเต่เเทนที่จะดึงเเสงธรรมชาติให้เข้ามายังพื้นที่ภายในผ่านหน้าต่างอย่างบ้านหลังอื่น ๆ ทีมออกแบบจาก Tomoaki Uno Architects กลับเลือกที่จะออกแบบผนัง หรือฟาซาดอาคารทั้งหลัง ด้วยคอนกรีตสีเทาโชว์พื้นผิวดิบกระด้าง คอนกรีตหล่อในที่ 

หากมองจากภายนอก ที่นี่อาจเป็นเเค่อาคารหน้าตาธรรมดา ทว่าในความเป็นส่วนตัวเเละยากเกินคาดเดานั้น ทันทีที่เปิดประตูอะลูมิเนียมขนาดใหญ่ล้อไปกับผนังคอนกรีต ภายในกลับเเทรกไอเดียการออกแบบไว้ได้อย่างน่าสนใจ ด้วยการทำให้พื้นที่ใช้งานเเต่ละส่วนให้ดูโดดเด่นราวกับถูกเเสงสปอร์ตไลท์ฉายส่องลงมาจากด้านบนตลอดเวลา!

โดยเเสงที่ดูราวกับสปอร์ตไลท์ที่ว่านี้ มาจากหลุมหลังคาสกายไลท์ที่มีทั้งทรงกลมเเละสี่เหลี่ยม สำหรับทำหน้าที่นำพาเเสงธรรมชาติเเละอากาศจากภายนอกให้ไหลเวียนถ่ายเทลงมายังพื้นที่บ้านด้านล่าง ช่วยให้พื้นที่ใช้สอยหลักในอาคารขนาด 2 ชั้น ซึ่งชั้นบนเป็นห้องนอนส่วนตัว เเละชั้นล่างเป็นห้องนั่งเล่น ครัว เเละห้องน้ำ ไม่อุดอู้ หรืออับชื้นจนเกินไป เเถมยังสร้างมิติของเเสงเงาขณะตกกระทบกับโครงสร้างส่วนต่าง ๆ ให้ทั้งเเสงสว่างเเละบรรยากาศของเงาสลัวดูลึกลับ ซึ่งจะค่อย ๆ ขยับองศาไปเรื่อย ๆ ตามทิศทางการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์

โดยเฉพาะพื้นที่นั่งเล่นชั้นล่าง เนื่องจากเป็นบ้านที่ไม่มีหน้าต่าง จึงจำเป็นต้องเพิ่มระดับความสูงของเพดานให้มากถึงสองเท่าเพื่อให้ดูโปร่งสบายไม่อึดอัด ได้รับเเสงทั้งจากช่องบันไดเเละช่องเเสงทรงสี่เหลี่ยมที่ยาวต่อเนื่องลงมาจากชั้นบน ช่วยเพิ่มความสว่างอีกทาง

ส่วนการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ก็สำคัญ ด้วยการเลือกวางโซฟาสีเเดงเพียงตัวเดียวเท่านั้น นอกจากจะดูสะดุดตาเหมาะกับการใช้งานเท่าที่จำเป็นเเล้ว ยังไม่เป็นการไปรบกวนเอฟเฟ็กต์ของเเสงที่สถาปนิกตั้งใจถ่ายทอด ให้สามารถเเสดงบทบาทได้เต็มที่ตามเเต่ละช่วงเวลาของวันเเละฤดูกาล

รีตหล่

ออกแบบ : Tomoaki Uno Architects
ขนาดพื้นที่ดิน : 118.33 ตารางเมตร
ขนาดพื้นที่ใช้สอย : 69.94 ตารางเมตร


ภาพ : Tomoaki Uno Architects
เรียบเรียง : Phattaraphon