บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ปรากฏการณ์ #สวน(ที่อยู่แล้ว)ต้องรอด

งานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2020 ที่ไบเทค บางนา วันที่ 7-16 สิงหาคมนี้ พบกับสวนในโซน Garden of Ideas ผ่านแนวคิด “สวน (ที่อยู่แล้ว) ต้องรอด” การปรับตัวของคนรักสวนรักต้นไม้ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ทุกคนอยู่บ้าน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นบังคับให้ทุกคนต้อง “อยู่บ้าน” เพื่อให้ตัวเอง “ต้องรอด” และยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส ได้เปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตไปอย่างสิ้นเชิง ภาพกรุงเทพมหานครร้างผู้คนจึงปรากฎ ถนนหนทางไร้การสัญจร แหล่งท่องเที่ยงต่างเงียบเหงา เศรษฐกิจหยุดชะงัก แต่มีเพียงพื้นที่ส่วนเดียวที่ยังคงมีแรงกระเพื่อมจากความเคลื่อนไหว นั่นคือ “บ้าน” ที่ทุกคนพักพิง

โครงการเปลี่ยนบ้านเป็นป่า

ปรากฎการณ์ #ต้องรอด ในบ้านแตกแขนงไปหลายรูปแบบตามแต่ความสนใจที่ผู้คนสรรหาสร้างสรรค์ขึ้นในทุกพื้นที่ของบ้าน อาคารที่เคยขาดการดูแลกลายเป็นสถานที่ที่น่าอยู่ขึ้น ทั้งการจัดบ้านใหม่ จัดสวนใหม่ เป็นจุดกำเนิดของกระแสปลูกต้นไม้ในบ้านหรือต้นไม้ฟอกอากาศที่ฟื้นกลับมาได้รับความนิยมอย่างคาดไม่ถึงกับการติดแฮชแท็ก #วงการต้นไม้เข้าแล้วออกยาก และกระแสความนิยมพุ่งสูงขึ้นเมื่อเหล่าคนดังหันมาสนใจและหลงใหลการปลูกต้นไม้ด้วยเช่นกัน

คุณญาญ่า อุรัสยา นักแสดงผู้หลงใหลการปลูกต้นไม้และปลุกกระแสให้การปลูกต้นไม้นิยมมากขึ้น เธอได้ฉายาว่าเจ้าหญิงแห่งวงการต้นไม้

การรวมกลุ่มในโซเชียลมีเดียของคนที่สนใจปลูกต้นไม้ฟอกอากาศเป็นไปอย่างคึกคัก สมาชิกที่เริ่มเข้าวงการต่างใช้พื้นที่ตรงนี้ “โชว์ของ” ซึ่งเป็นไม้ใบในกระแส ราคาสูงไม่ว่าจะเป็น ฟิโลเดนดรอน พิ๊ง ปริ๊นเซส,ฟิโลเดนดรอน ก้านส้ม ที่ราคาพุ่งสูงขึ้นหลังจากนักแสดงสาวโพสลงอินสตาแกรมของเธอ ในขณะที่มือใหม่เพิ่งเข้าวงการต่างค้นข้อมูล หาทางรอดให้ต้นไม้ที่เริ่มปลูก “ต้นไม้ฟอกอากาศ ไทรใบสัก ยางอินเดีย มอนสเตอร่า บัวบกโขด” คือเหล่าคำค้นที่ถูกค้นหามากขึ้นใน google ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา

หลากหลายพันธุ์ไม้สวยๆ จาก IG houseplantclub
กลุ่ม Urban Jungle ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

กระแสปลูกต้นไม้ในช่วงโควิดไม่ได้พุ่งปริ๊ดเฉพาะในเมืองไทยเท่านั้น ในฝั่งยุโรปที่นิยมปลูก Indoor Plants ก็ไม่น้อยหน้า เหล่า youtuber ต่างผลิตคอนเทนต์การปลูกการดูแลต้นไม้ออกมาหลากหลาย ส่วนกลุ่ม Urban Jungle ที่เคยครองพื้นที่ความนิยมใน Instagram ก็มียอดผู้ฟอล์โล่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน

Madam-T Channel youtuber คนไทยที่ให้ความรู้แนะนำการทริคการปลูกต้นไม้ในบ้าน

 

มือใหม่ปลูกผัก

ในขณะที่คนรักสวนอีกหลายคน หันไปเปลี่ยนพื้นที่สวนเขียวที่เคยเป็นมุมสวยๆ สำหรับนั่งเล่นพักผ่อนให้เป็น “สวนกินได้” สร้างแหล่งอาหารภายในครัวเรือนอันเกิดจากสภาวะล็อกดาวน์ที่ผู้คนตื่นตระหนกต่างแย่งชิงกักตุนอาหารแม้ว่าเมืองไทยจะสามารถผลิตอาหารได้อย่างครอบคลุมกับจำนวนประชากรก็ตามที ต่อยอดไปจนถึงการเลี้ยงไก่เพื่อเก็บไข่อันเกิดจากสภาวะไข่ไก่ขาดตลาดและมีราคาสูงด้วยเช่นกัน

คุณนุ่นและคุณท็อป กับมุมแปลงผักที่เกิดขึ้นในช่วง Log down (ภาพจาก IG Noon_sirapun )
คุณเชอรี่ เข็มอัปสร กับแปลงผักของเธอที่ปลูกก่อนเจอโควิด ซึ่งเธอได้ฉายาว่าเจ้าหญิงนักปลูกผัก

ปลูกผักปลอดสารพิษ หรือผักออร์แกนิกที่เริ่มได้รับความนิยมก่อนหน้านั้นลุกโชนเป็นวงกว้าง ผู้คนหันมาทดลองปลูกเองแม้แต่บ้านในเมืองที่มีพื้นที่จำกัด ปลูกในกระถาง ใช้วัสดุเหลือใช้ หรือปลูกในแปลงพื้นที่ข้างบ้าน แต่ทางรอดของผักที่ต้องอุดมด้วยสารอาหารที่ครบถ้วน หัวใจของการปลูกผักปลอดสารพิษคือดินและปุ๋ยอินทรีย์ การแสวงหาองค์ความรู้เพื่อให้ผักที่ปลูกหวานกรอบ ทานอร่อย และเติบโตจนสามารถเก็บทานได้ จึงเป็นทางรอดที่ต้องสร้างขึ้นเองเพื่อดูแลผักเหล่านั้น

แปลงผักคีโฮล
ผู้คนต่างให้ความสนใจ คีโฮล แปลงผักที่ทำปุ๋ยหมักจากเศษอาหารได้

 

สวน (ที่อยู่แล้ว) ต้องรอด ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear

แนวคิด “สวน (ที่อยู่แล้ว) ต้องรอด” ย้อนกลับไปตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรักสวนรักต้นไม้ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาและยังคงต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ กระแสปลูกต้นไม้ฟอกอากาศยังคงได้รับความนิยมแรงไม่ตก แปลงผักปลอดสารพิษยังคงได้รับความสนใจ ในขณะที่ผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน ทำงาน ท่องเที่ยว ต้นไม้และสวนผักที่เคยสร้างไว้ครานั้น จะเติบโตต่อไปได้อย่างไร หากคนปลูกหรือตัวเรานั้นขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง

โซน Garden of Ideas ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2020 จะทำหน้าที่เติมเต็มความรู้ผ่านประสบการณ์ที่เล่าเรื่องไอเดียการจัดสวนในขนาดพื้นที่ต่างๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้กับพื้นที่บ้านของคุณได้ไม่ยาก ทางรอดของสวนยุคโควิด ที่คนปลูกต้องรอดและสวนก็ต้องรอดด้วยเช่นกัน แนะนำวิธีการดูแลตั้งแต่การเลือกภาชนะ วัสดุปลูก ไปจนถึงการควบคุมสภาพแสงที่เหมาะกับการเจริญเติบโตของพืชและไอเดียปลูกผักประหยัดเนื้อที่ ไม่ว่าจะมีพื้นที่แบบไหนก็ทำได้

นอกจากนี้ยังเอาใจคนรักษ์โลกด้วยไอเดียจัดสวนที่ทำจากวัสดุธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามธีมหลัก ECO – chic การใช้ชีวิตในแบบรักษ์โลกเป็นเรื่องง่าย เช่น มุมสวนที่ใช้ของตกแต่งจากไม้ไผ่ การเพิ่มฟังก์ชันให้ของเก่าที่ช่วยลดขยะแถมยังได้ของแต่งสวนใหม่ที่ไม่เหมือนใคร และอีกหลากหลายไอเดียมากมายที่รอให้คุณเข้ามาชมด้วยตัวเอง

 

5 ปรากฏการณ์ ECO ที่กลายเป็น New Normal ไปแล้วใน

keyboard_arrow_up