สวนสไตล์อังกฤษในบรรยากาศร่มรื่นแบบสวนทรอปิคัล

ความสุข ณ เวลานี้คือการนั่งเล่นรับลมเย็น ๆ ในยามเช้า ได้จิบกาแฟรสชาติดีพร้อมขนมแสนอร่อย ได้ยินเสียงสายน้ำไหล ฟังจิ้งหรีดและนกตัวน้อยส่งเสียงร้องขับกล่อมอยู่ท่ามกลางสวนสวยทั้งหมดที่กล่าวมานี้ คือบรรยากาศที่ผู้เขียนได้มาสัมผัสด้วยตัวเองที่ Kays Espresso Bar ร้านกาแฟแห่งใหม่ในจังหวัดจันทบุรี

คุณตั้ว – กวินพร สังวาลย์ เจ้าของร้าน เล่าถึงความเป็นมาของร้านและสวนสวย ๆ นี้ให้ฟังว่า“การเปิดร้านกาแฟเป็นความฝันของคุณพ่อ (คุณกรีฑา สังวาลย์) เราตั้งใจอยากสานต่อความฝันของท่านให้เป็นจริง นอกจากภายในร้านที่ออกแบบมาอย่างดีแล้ว เรายังให้ความสำคัญกับพื้นที่ภายนอกไม่แพ้กัน อยากให้ร้านมีบรรยากาศดีและมีสวนสวย ๆ ให้ลูกค้ามาเดินชมหรือแวะถ่ายรูปกัน “เมื่อตอนทำโครงสร้างของตัวอาคารใกล้เสร็จก็มอบหมายให้ คุณศักดิ์ เรืองพร้อม จากสวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม นักจัดสวนที่เราชื่นชอบผลงาน เริ่มเข้ามาปรับภูมิทัศน์ภายนอก บอกคุณศักดิ์ไปว่าอยากได้สวนสไตล์อังกฤษแบบที่ดูร่มรื่น ชุ่มชื้นและสบายตา มีความเป็นทรอปิคัลนิด ๆ จะได้เหมาะกับสภาพอากาศของบ้านเราและมีเก้าอี้หลาย ๆ จุด เพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามานั่งพักผ่อนหรือดื่มชากาแฟกันในสวน”

มุมน้ำตกในสวนซึ่งยกขึ้นมาเป็นผนังประดับกรุหิน ติดชื่อร้านมองเห็นได้แต่ไกล ด้านล่างทำเป็นน้ำตกสร้างเสียงน้ำไหล ทำให้สวนดูสมบูรณ์ชุ่มฉ่ำ และเกิดการเคลื่อนไหวที่ดูมีชีวิตชีวา
ปลูกหญ้าน้ำพุคลุมขอบบ่อ และตกแต่งด้วยตุ๊กตาปูนปั้นรูปนกฟลามิงโก กำลังหาปลาตามแหล่งน้ำให้ความรู้สึกเป็นระบบนิเวศหนึ่งของธรรมชาติดูแล้วช่างสดชื่น สบายตา

คุณศักดิ์นำโจทย์ที่ได้รับจากคุณตั้วมาวิเคราะห์และออกแบบสวนให้ตรงตามความต้องการ แม้จะมีปัญหาบางประการที่ต้องแก้ไข“ครั้งแรกที่ผมมาเห็นไซต์งานก็มีโครงสร้างร้านสไตล์โมเดิร์นกับพื้นที่โล่ง ๆ ดูแห้งแล้งเหมือนทะเลทราย ผมออกแบบเป็นสวนแนวผสมผสานให้มีกลิ่นอายความเป็นสวนอังกฤษ เพื่อลดทอนรูปทรงแข็ง ๆ ของสถาปัตยกรรมให้ดูนุ่มนวลต้นไม้เกือบทั้งหมดก็ซื้อจากกรุงเทพฯ และขนย้ายมาปลูกที่สวนนี้ ปัญหาแรกที่พบคือเรื่องดิน ด้านบนเป็นดินลูกรัง ส่วนด้านล่างเป็นดินเหนียว ทั้งยังถูกบดอัดให้แน่น เพื่อให้โครงสร้างร้านมีความแข็งแรง จึงลงต้นไม้ใหญ่ได้ค่อนข้างยากใช้จอบธรรมดาขุดก็หักหมด ต้องใช้อีเตอร์ที่มีลักษณะเป็นหัวขุดปลายแหลมเล็กค่อย ๆ ขุด แรงงานสองคนช่วยกันขุดหนึ่งวันได้เพียงหนึ่งหลุมเท่านั้นเอง แต่ก็มีข้อดีเมื่อเวลาปูแผ่นทางเดินหรือวางกระถางปูนก็ไม่จำเป็นต้องลงเสาเข็มเลย ผ่านไปหลายเดือนมาวัดระดับน้ำอีกครั้งก็อยู่ระดับเดิม พื้นดินแข็งแรง ไม่ทรุดแน่นอน

ชุดเก้าอี้สนามสไตล์อังกฤษเป็นอีกมุมหนึ่งที่มักมีผู้ยกชากาแฟหรือขนมมานั่งดื่มหรือรับประทานพร้อมชมสวนที่มีบรรยากาศแสนสบาย

วางแผ่นหินทรายแดงรูปทรงฟรีฟอร์มเป็นแนว ทางเดินจากด้านหน้าสวนไปยังด้านหลัง ช่วยให้เดินได้สะดวกขึ้นเมื่อพื้นสวนชื้นแฉะ พื้นปู กรวดแม่น้ำแทนการปลูกหญ้าเพื่อให้ดูแลง่าย ส่วนตามแนวสองฝั่งทางเดินก็ปลูกพรรณไม้ สามระดับประกอบกับของแต่งสวนต่างๆ เช่น บ้านนก กระถางเอิร์น กรอบรูป ต้นไม้

“ปัญหาต่อมาคือเรื่องฟ้าฝน เมืองจันท์ฝนตกชุกจนทำให้ต้นไม้บางชนิดตายไปบ้าง อย่างนีออนที่นำมาปลูกไม่ชอบน้ำมากก็ตายไปเกินครึ่ง จึงต้องปรับเปลี่ยนมาเลือกพรรณไม้ที่เหมาะกับสภาพอากาศของที่นี่ เช่น ฤๅษีผสม สะระแหน่ประดับ เฟิน ไอริสน้ำ เอื้องหมายนา ฯลฯ มีอยู่ครั้งหนึ่งฝนตกเจ็ดวันเจ็ดคืน ก็กลัวว่าต้นไม้ใหญ่ที่เพิ่งลงจะตาย เพราะ โดนน้ำฝนมากเกินไป แต่พอรอดช่วงนั้นมาได้ก็ทำให้ต้นไม้ฟื้นตัวเร็ว ตอนนี้ยึดรากแน่น แตกใบใหม่ฝนจะตกเท่าไรก็ไม่เป็นอะไรแล้ว”

จากประตูทางเข้าเรียบๆ นำเฟินที่ปลูกใส่กระถางเอิร์นมาวางตกแต่งบนหัวเสาก็ทำให้ประตูนี้ดูสวยงาม เข้ากับบรรยากาศของสวนสไตล์อังกฤษ

จากการเดินสำรวจสวนโดยรอบก็เห็นความใส่ใจในรายละเอียดน่ารักๆที่แฝงอยู่ตามจุดต่าง ๆ และความสวยงามของพรรณไม้ที่ปลูกร่วมกัน ตั้งแต่บริเวณทางเข้าร้านซึ่งมีบ่อน้ำพุขนาดใหญ่รับกับอาคารเหล็กสไตล์โมเดิร์น ต่อเนื่องไปยังด้านข้างของร้าน จะเห็นงานฮาร์ดสเคปที่มีรายละเอียดสวย ๆ อย่าง ซุ้มศาลาโครงเหล็กสีดำสไตล์วินเทจ เพิ่มเสียงน้ำไหลในสวนด้วยบ่อน้ำตก น้ำพุบ่อน้ำกรุหินกาบ และก๊อกน้ำสีสนิมขนาดใหญ่ รวมถึงทางเดินแผ่นหินทรายแดงที่วางตลอดแนวสวนสวนด้านหลังยังมีมุมไฮไลต์สำคัญ โดยจัดวางม้านั่งไม้ตัวเก่า มีพื้นหลังเป็นกำแพงหินสีเทาที่ปลูกไม้เลื้อยขึ้นเกาะ แซมด้วยสีสันบนพื้นจากต้นมันแดงและที่อาบน้ำนกซึ่งปลูกไม้ดอกสวย เป็นการจัดองค์ประกอบได้อย่างลงตัว ใครผ่านมาเห็นก็ต้องแวะถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึก ยังมีชุดเก้าอี้สไตล์อังกฤษตั้งอยู่ตามจุดต่าง ๆ ใต้ร่มเงาไม้ ให้ลูกค้าได้นั่งชิล ๆ และจิบกาแฟกันในสวนคุณศักดิ์ยังเล่าเพิ่มเติมว่า

“เมื่อสวนนี้จัดเสร็จแล้ว หน้าตาออกมาไม่เหมือนแบบเสียทีเดียว เพราะการออกแบบบนกระดาษกับหน้าไซต์งานจริงมีความต่างกัน จึงต้องปรับเปลี่ยนบางอย่างตามความเหมาะสม ให้สวนออกมาสวยสมบูรณ์มากที่สุด อย่างสวนสไตล์อังกฤษ ถ้าให้เป็นอังกฤษแท้ ๆ พรรณไม้บางอย่างก็ไม่เหมาะกับการใช้งานของเรา เช่น ถ้าต้องการความร่มรื่นจากร่มไม้ใหญ่ นำสนฉัตรมาปลูกไว้ ได้ความเป็นอังกฤษก็จริง แต่ไม่ได้ประโยชน์จากร่มเงาเลย จึงเลือกปลูกไม้ใหญ่อย่างอินทนิล กระพี้จั่น เสลา ฉนวนทอง ชัยพฤกษ์ แคนา จิกน้ำ ฯลฯ และนำกลิ่นอายความเป็นสวนอังกฤษมาจากของตกแต่ง ทั้งชุดเก้าอี้ กระถางเอิร์น ที่อาบน้ำนก รั้ว และซุ้มศาลา

“สวนที่นี่ต้องดูแลมากเป็นพิเศษ เพราะมีคนเข้ามาใช้งานจำนวนมากย่อมเกิดความเสียหาย จึงต้องมีคนคอยดูแลเก็บกวาดใบไม้ทุกเช้า คอยตัดแต่งกิ่งไม่ให้ต้นไม้โทรม รดน้ำ พรวนดิน และใส่ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ”

คุณตั้วเล่าถึงความประทับใจที่มีต่อสวนแห่งนี้ว่า  “สวนออกมาสวยถูกใจตรงตามความต้องการทุกอย่าง เป็นสวนกลิ่นอายอังกฤษที่ไม่ประดิดประดอยเกินไปดูร่มรื่นจนมีผีเสื้อ นก จิ้งหรีดและจักจั่นมาอาศัยกันและสงเสียงร้องอยู่ภายในสวน ตัวเราเองก็ชอบฟังเสียงพวกเขา ได้ยินแล้วรู้สึกผ่อนคลายเป็นธรรมชาติดี ในสวนจะเห็นป้ายเขียนว่า ‘ห้ามฆ่าสัตว์’ เป็นความตั้งใจของเราที่ไม่อยากให้ใครไปไล่ รบกวน หรือทำลายรังทุกรังและสัตว์ทุกตัวในสวนค่ะ”


นับเป็นความน่ารักของเจ้าของร้านที่แบ่งปันธรรมชาติให้ลูกค้าได้เข้ามาใช้งาน รวมทั้งเพื่อนร่วมโลกอย่างเจ้าสัตว์ตัวน้อย ๆ ก็ได้อย่อูาศัยในสวน หากใครอยากมาสัมผัสบรรยากาศอันแสนสุขใจแบบนี้บ้าง ลองแวะไปที่ร้าน KaysEspresso Bar ( kaysespresso) ตั้งอยู่บนถนนญาณวิโรจน์ ในอำเภอเมืองฯ จังหวัดจันทบุรี กันดูนะคะ รับรองว่าจะติดใจบรรยากาศดี ๆ ของที่นี่อย่างแน่นอน


เจ้าของ : คุณกรีฑา – คุณกวินพร สังวาลย์

จัดสวน : สวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม โทรศัพท์ 08-7051-8000

เรื่อง : “อาภาศรี มีมานะ”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ