รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่า

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่าให้เป็นบ้านที่น่านั่งทำงานไม่มีเบื่อ

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่า
รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่า

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่า ให้เป็นบ้านของครอบครัวที่พ่วงด้วยฟังก์ชันของโฮมออฟฟิศ พร้อมผสมผสานด้วยของตกเเต่งออกแบบเอง ภายใต้บรรยากาศอบอุ่นหรูหราสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก

DESIGNER DIRECTORY: ตกแต่ง : Kirin Design & Living  / เจ้าของ: คุณคิริน ชัยชนะ และคุณณิชรัตน์ ชัยสงวนจิระกุล รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่า 

ตั้งแต่อิ่มตัวจากงานประจำแล้ว คุณจ้า – คิริน ชัยชนะ ก็เริ่มเปิดบริษัทออกแบบตกแต่งของตัวเองในชื่อ Kirin Design & Living โดยใช้บ้านตัวเองเป็นออฟฟิศทำงานอยู่ภายในตึกแถวเก่าคูหาเดียว ที่รีโนเวตไว้อย่างสวยงามจนเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์มาเเล้ว ล่าสุดเขาเพิ่งตกแต่งบ้านหลังใหม่ของตัวเองจนเสร็จสมบูรณ์ โดยใช้แนวทางการรีโนเวตอีกเช่นกัน แต่คราวนี้เป็นทาวน์เฮ้าส์สองหลังติดกัน ซึ่งแต่ละหลังมีหน้ากว้าง 4 เมตรเชื่อมต่อกันพร้อมกับพื้นที่สำหรับทำสวนด้านข้างอีก 2 เมตร ภายในเป็นพื้นที่ลึกยาวถึง 22 เมตร และแน่นอนว่าเขายังคงใช้บ้านหลังนี้เป็นที่ทำงานออกแบบเหมือนเช่นเคย เพิ่มเติมด้วยฟังก์ชันสำหรับภรรยา คุณหลิน – ณิชรัตน์ ชัยสงวนจิระกุล และลูกอีกสองคน รีโนเวตทา วน์เฮ้าส์เก่า 

ห้องนั่งเล่นที่แยกมุมออกมาจากพื้นที่ใช้สอยส่วนกลางเพื่อให้ได้ความสงบส่วนตัว โดยเน้นการเปิดผนังหน้าต่างกระจกเพื่อรับแสงธรรมชาติ ภายในห้องจัดวางโต๊ะไม้สีดำตัวใหญ่ เพื่อให้มีพื้นที่ใช้งานบนโต๊ะเต็มที่
คุณจ้าในมุมโต๊ะทำงาน
ผังของพื้นที่ชั้น 2 เป็นแบบ Open Space เน้นการเปิดโล่งและเชื่อมต่อถึงกันระหว่างส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และครัว

https://www.youtube.com/watch?v=BcRX1f2rPZ0

เก่าเล่าใหม่ให้เป็นบ้านของดีไซเนอร์

“เพราะตึกแถวเดิมที่อยู่ไม่สามารถตอบรับความต้องการของครอบครัวที่ขยายขึ้นและไม่มีพื้นที่สีเขียวด้วย พอดีมาเจอทาวน์เฮ้าส์นี้ที่อยู่ใกล้โรงเรียนลูก ก็เลยตัดสินใจรีโนเวตตกแต่งใหม่ทั้งหมด เน้นให้มีฟังก์ชันที่ตอบรับกับทุกคนในครอบครัว เริ่มจากการทำชั้นล่างให้เป็นกึ่งสาธารณะ คือทุบกำแพงด้านซ้ายให้เปิดทะลุออกไปเป็นสวนและทำเป็นลานให้เด็กวิ่งเล่นได้ ส่วนอีกด้านทำเป็นห้องนั่งประชุมคุยงานในทีม ห้องซ้อมดนตรี และห้องแม่บ้าน ทั้งหมดนี้เป็นเหมือนพื้นที่ใต้ถุนโล่ง ๆ ซึ่งแยกออกจากพื้นที่ส่วนตัวข้างบนอย่างชัดเจน”

เมื่อเปิดพื้นที่ชั้นล่างให้โปร่งเหมือนใต้ถุนบ้านเพื่อเป็นลานให้เด็ก ๆ วิ่งเล่น จึงขยายพื้นที่ให้เชื่อมต่อไปถึงสวนข้างบ้าน เพื่อให้เป็นพื้นที่พักผ่อนสีขาวของบ้านไปด้วย
ทางเข้าบ้านซึ่งเปิดพื้นที่ให้โล่งขึ้น โดยทำด้านซ้ายให้เป็นสวนสีเขียวและด้านขวาเป็นห้องประชุมคุยงาน

พื้นที่สีเขียวหลักของบ้านและพื้นที่สำหรับติดต่อคุยงานถูกกำหนดให้อยู่บริเวณชั้นล่าง ก่อนจะเข้าไปสู่โถงด้านในเพื่อขึ้นสู่ชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนพักอาศัยจริง ๆ โดยคุณจ้าวางผังให้เป็นแบบ Open Space ที่รวมฟังก์ชันของห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร ห้องครัว มุมเล่นของเด็ก และห้องทำงานให้เชื่อมต่อถึงกันหมด เพื่อให้แต่ละคนสามารถมีมุมส่วนตัวแต่ก็ยังมองเห็นและพูดคุยกันได้

โถงโปร่งรับแสง แก้ไขปัญหาความมืดทึบภายในทาวน์เฮ้าส์ด้วยการเจาะช่องโถงโปร่งไว้กลางบ้านพร้อมกับทำสกายไลท์ที่เพดานเพื่อรับแสงธรรมชาติเข้ามาในพื้นที่
มุมสำหรับนั่งขีดเขียนของเด็ก ๆ ซึ่งจัดแยกไว้แต่เชื่อมต่อกันได้ เพื่อให้สามารถมองเห็นและเข้าถึงได้ง่ายแม้จะใช้งานอยู่คนละมุมกันก็ตาม

“แนวคิดนี้เราเรียนรู้มาจากบ้านหลังเดิมที่แยกฟังก์ชันของห้องครัวไว้ชั้นลอยแล้วห้องนั่งเล่นที่ลูกอยู่ชั้นล่างทำให้ไม่สะดวกกับการดูแลลูกเลย พอมาบ้านหลังนี้เลยตั้งใจรวมพื้นที่ให้ใช้งานร่วมกันได้ภายในสเปซที่ต่อเนื่องกัน และยังเพิ่มการเจาะช่องโถงกลางบ้านให้ทะลุจากชั้นล่างถึงชั้นบน พร้อมทำสกายไลต์รับแสงจากด้านบนเพื่อแก้ปัญหาความมืดทึบในบ้านทาวน์เฮ้าส์ ทำให้บ้านโปร่งโล่งและสบายตาดีมาก เราเลยใช้พื้นที่ส่วนนี้ได้ทั้งวัน”

พยายามแทรกเฟอร์นิเจอร์ขนาดโอเวอร์ไซซ์แบบบ้านฝรั่งไว้ตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน เพื่อสร้างมุมมองพิเศษที่น่าสนใจให้กับงานดีไซน์

สะท้อนเเพสชั่นผ่านงานตกแต่ง  

สไตล์การตกแต่งภาพรวมของบ้านเน้นแนวโมเดิร์นคลาสสิกตามที่คุณจ้าชอบ เพิ่มมิติด้วยวัสดุตกแต่งที่หลากหลายเพื่อเน้นดีไซน์ให้ดูสวยงาม ผสมผสานไปกับเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบเองเกือบทั้งหมด และการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ขนาดโอเวอร์ไซซ์แบบบ้านฝรั่ง กลายเป็นส่วนผสมที่ทำให้แต่ละมุมของบ้านดูโก้เก๋และไม่น่าเบื่อ

พื้นที่ต่อเนื่องระหว่างส่วนรับประทานอาหารกับส่วนนั่งเล่นซึ่งอยู่ในโทนสีน้ำตาลที่อบอุ่นของไม้และหนัง โดยเสริมความสดชื่นด้วยต้นไม้ใบเขียวทำให้บรรยากาศดูยิ่งผ่อนคลาย
สร้างความโอ่อ่าให้มุมรับประทานอาหารด้วยโต๊ะไม้ขนาดยาวพร้อมฐานไม้สวย ๆ จับคู่กับเก้าอี้บุหนังสีน้ำตาลอบอุ่น

คุณจ้าให้คำแนะนำเรื่องงานออกแบบนี้ไว้ว่า “ผมออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตามเเพสชั่นของตัวเองล้วน ๆ และก็ใช้วิธีผสมระหว่างของถูกกับของแพง เพื่อช่วยประหยัดงบแต่ยังทำให้บ้านออกมาดูดีได้ เช่น ผสมพื้นกระเบื้องราคาไม่แพงแต่คุมโทนสีห้องให้ดูสวย หรือใช้ครัวสำเร็จรูปอิเกียแต่เปลี่ยนมือจับเป็นของ Zara Home และเลือกท็อปหินอ่อนมาวางกับขาโต๊ะที่ออกแบบเอง พวกนี้ยังช่วยเพิ่มกิมมิกในดีไซน์ให้ดูน่าสนใจขึ้นด้วย”

เพิ่มลูกเล่นและเสน่ห์ให้งานดีไซน์ส่วนไอส์แลนด์สีดำด้วยแท่นสีทองซึ่งเป็นลามิเนตปิดผิวทำให้พื้นที่ครัวดูไม่น่าเบื่อ หินอ่อนเป็นอีกวัสดุหนึ่งที่คุณจ้าชื่นชอบและนำมาใช้บริเวณผนังเหนือเคาน์เตอร์ครัวให้ดูสวยสะอาดตาและทำความสะอาดง่าย
คุณหลินกับน้องคีนและน้องนิลิน
เพราะคุณจ้าเคยอยากเป็นนักวาดภาพการ์ตูน จึงมีของสะสมแนวนี้เก็บไว้ในบ้านอยู่หลายชิ้น

อยู่มุมไหนของบ้านก็พักผ่อนได้ผ่านบรรยากาศแบบเปิดโปร่ง 

นอกจากส่วนพักผ่อนโซนนี้แล้ว บริเวณชั้น 2 ยังมีมุมทำงานของคุณจ้าที่แยกพื้นที่ไว้อีกด้านหนึ่งโดยมีโถงโปร่งกั้นกลางไว้ เป็นมุมที่มีหน้าต่างเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาได้ค่อนข้างมากทำให้ภายในดูโปร่งสว่างตา และยังมองออกไปเห็นต้นเฟื่องฟ้าด้านนอกได้พอดี

ห้องนอนสีชมพูของลูกสาว
ห้องน้ำสีน้ำเงินของลูกชายเป็นอีกแนวคิดที่ใช้กระเบื้องราคาไม่แพงมาผสมผสานด้วยโทนสีให้เกิดดีไซน์ที่สวยงาม

“ผมทำงานที่บ้านมาตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว ทีมผมก็ทำงานที่บ้านกันทุกคน ไม่ต้องมีออฟฟิศ และเราก็คุ้นเคยกับการทำงานออนไลน์กันดีอยู่แล้ว แทบไม่ต้องมีเอกสาร เพราะอาศัยส่งสเก็ตช์แบบทางเมล์หรือไลน์ เปิดไฟล์พีดีเอฟแก้งานในไอแพดแล้วก็ส่งกลับ ห้องทำงานผมก็เลยไม่ได้ดูเป็นห้องทำงานจริงจังเท่าไร แค่วางโต๊ะตัวใหญ่ ๆ ให้นั่งทำงานแบบมีสมาธิได้ ขนาดชั้นวางข้าง ๆ ก็มีแค่ปริ้นเตอร์ นอกนั้นเป็นของเล่นที่สะสมไว้เอง ช่วงหลัง ๆ ภรรยาผมยังมานั่งทำงานตรงนี้มากกว่าผมเลย เพราะบางทีผมถือไอแพดตัวเดียวไปนั่งมุมไหนของบ้านก็ได้ ยิ่งบ้านโล่ง ๆ ยิ่งนั่งได้สบายทุกมุม”

ทุกคนจึงมานอนรวมกันภายในห้องนอนหลักของบ้าน โดยใช้เตียงขนาดควีนไซส์สองหลังประกบกันเพื่อให้มีพื้นที่นอนเพียงพอและเน้นเรื่องความสะอาดที่ปลอดโปร่งเพื่อป้องกันปัญหาการแพ้ฝุ่นสำหรับเด็ก ๆ
ห้องน้ำหลักของบ้านมีขนาด  20 ตารางเมตร เพื่อให้ทุกคนสามารถมาใช้งานได้สบาย โดยคุณจ้าเน้นการออกแบบอ่างอาบน้ำไว้กลางห้อง แล้วเพิ่มความสว่างด้วยช่องแสงสกายไลต์ให้ดูปลอดโปร่ง

สิ่งท้าทายของงานรีโนเวตคือโจทย์ที่เรียกว่า “ความสุข” 

ชั้น 3 บนสุดของบ้านเป็นพื้นที่เฉพาะสำหรับห้องนอนซึ่งมีทั้งหมด 3 ห้อง ไม่เน้นการตกแต่ง หรือจัดวางเฟอร์นิเจอร์มากชิ้น เพราะต้องการให้พื้นที่ปลอดโปร่งและสะอาดที่สุด เพื่อไม่สร้างปัญหาให้เด็กๆ ที่เป็นภูมิแพ้ตั้งแต่สมัยอยู่บ้านหลังเดิม คุณจ้าจึงแยกห้องแต่งตัวที่อาจสร้างฝุ่นจากเสื้อผ้าออกจากห้องนอนอย่างชัดเจน ส่วนที่นอนก็มีแค่ฐานเตียงที่หุ้มด้วยหนังซึ่งป้องกันไรฝุ่นเกาะ และตอนนี้พ่อ แม่ และลูก ๆ ที่ยังเล็กก็ยังเน้นการนอนรวมกันอยู่ในห้องนอนใหญ่ คุณจ้าจึงปรับฟังก์ชันห้องนอนสีน้ำเงินของลูกชายให้เป็นห้องออกกำลังกายแบบ Hoop สำหรับคุณหลินไปชั่วคราว

Before & After จากบ้านทาวน์เฮ้าส์เก่าที่อยู่ใกล้โรงเรียนลูก ได้รับการรีโนเวตเป็นบ้านสีขาวดีไซน์ทันสมัยจนเเทบไม่เหลือเค้าเดิม เพิ่มเติมด้วยฟังก์ชันที่จำเป็นต่อการทำงานเเละพักอาศัย

“เพราะเรามีประสบการณ์จากการตกแต่งบ้านหลังแรกมาแล้ว เราเลยค่อนข้างรู้ความต้องการของตัวเองได้ชัดเจนขึ้น และนำมาแก้ไขปรับปรุงหรือเพิ่มเติมไว้ที่บ้านหลังนี้ ซึ่งผมก็รู้สึกดีใจในหลาย ๆ อย่างที่ออกแบบไว้และใช้งานได้ตรงความต้องการของทุกคน โดยเฉพาะเวลาที่เราต้องใช้เวลาอยู่ในบ้านนาน ๆ ก็จะยิ่งรู้สึกว่าทุกฟังก์ชันทำให้เรารู้สึกดีและสบายแค่ไหน”


เรื่อง: ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ: คุณคิริน ชัยชนะ

อ่านต่อ รีโนเวตบ้านเก่าหลังคาทรงจั่ว ให้งดงามด้วยเส้นสายเรียบนิ่งทันสมัยสไตล์มินิมัล

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่