บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง

BANGKAE HOUSE บ้านที่ฟาซาดไม้ระแนงเลื่อนได้ และมีหัวใจเป็นคอร์ตกลาง

บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง
บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง

บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายใน สถาปนิกออกแบบให้มีคอร์ตใจกลางบ้านเพื่อรับลมและแสงสว่าง พร้อมสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้อาศัย ด้วยการเพิ่มการมองเห็นระหว่างกันจากห้องหนึ่งไปสู่ห้องหนึ่ง


DESIGNER DIRECTORY

ออกแบบ: Archimontage Design Fields Sophisticated

บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายใน

บ้านความสูง 2 ชั้นหลังนี้ มีหน้ากว้างยาวร่วม 16 เมตร ภายในบรรจุพื้นที่ใช้สอยเอาไว้รวมกว่า 430 ตารางเมตร นี่คือผลงานการออกแบบบ้านพักอาศัยหลังใหม่ล่าสุดของ คุณเชิงชาย เรียวเรืองแสงกุล สถาปนิกแห่ง Archimontage Design Fields Sophisticated และทีม

บ้านที่ออกแบบเพื่อปรับตามการใช้งานในอนาคต

Bangkae House ตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการบ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง บนที่ดินขนาด 107 ตารางวา ติดกับสโมสรของโครงการ โดยที่ด้านข้างของบ้านอีกฝั่งและด้านตรงข้ามเป็นที่โล่ง ตัวบ้านออกแบบให้เกิดพื้นที่ใช้สอยที่สามารถรองรับจำนวนสมาชิกของครอบครัวขนาดกลางค่อนไปทางใหญ่ ที่พร้อมจะเพิ่มจำนวนสมาชิกได้ในอนาคต รวมถึงรองรับการไปมาหาสู่กันของญาติพี่น้องได้อย่างไม่ลำบาก

บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายใน

บ้านประกอบด้วย ห้องนอน 4 ห้อง โดย 3 ห้องนอนหลักจะอยู่ชั้นบน พร้อมห้องพระที่จัดวางตำแหน่งให้เป็นศูนย์กลางที่กั้นระหว่างก้อนอาคารทั้งสองซีก โดยผลักให้นอนสำหรับคุณแม่ผู้สูงอายุอีกห้องหนึ่งลงไปไว้ชั้นล่าง

บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายใน บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายใน บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายใน

ห้องอื่น ๆ ที่เหลือเป็นห้องสาธารณะ ห้องรับประทานอาหาร แพนทรีที่เชื่อมครัวเข้าด้วยกันผ่านบันไดหลักที่ประชิดเป็นฉากด้านหลัง แล้วผลักให้ห้องนั่งเล่นที่ใช้รับแขกได้ในหลายสภาวะหลุดไปอยู่มุมบ้านทางด้านหน้า ตามความต้องการของผู้อาศัยที่อยากเห็นความเป็นส่วนตัวและส่วนรวมแบบสุดขีดเกิดขึ้นในบริเวณเดียวกันนี้ แล้วผลักครัวไทย ลานซักล้าง ส่วนซักรีด และห้องแม่บ้านที่มีขนาดเท่ากับเตียงเดี่ยว 3 หลังเรียงกันไปยังตำแหน่งด้านหลังของบ้าน

บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายใน บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายใน บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายในบ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายใน

บ้านที่มีหัวใจเป็นความอยู่สบาย

นอกจากนี้สถาปนิกยังออกแบบให้มีคอร์ตใจกลางบ้านเพื่อรับลมและแสงสว่าง และเพิ่มการมองเห็นระหว่างกันเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กันและกันจากห้องหนึ่งไปสู่ห้องหนึ่ง หรือมองเห็นสมาชิกในบ้านที่อยู่กันคนละมุมบ้านด้วยเช่นกัน

บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายใน บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายใน

อีกหนึ่งจุดเด่นของบ้านอยู่ที่การออกแบบอาคารภายนอกด้วยผนังไม้ระแนง ซึ่งทำหน้าที่อำพรางสายตาจากคนนอก ผนังนี้ยังทำหน้าที่เป็นบานเลื่อนที่สามารถเลือกเปิดหรือปิดได้ ส่วนหลังคาครึ่งหนึ่งสถาปนิกออกแบบให้ยกเชิดด้านหน้าขึ้น โดยบางส่วนเรียกมันว่าการดันปูดให้สูงขึ้น เพื่อสร้างความหลากหลายของกายภาพด้านบนสุด รวมไปถึงยังเป็นการสร้างสัดส่วนใหม่ ๆ และสร้างการใช้งานแม้แต่เจ้าของบ้านก็คาดไม่ถึง

บ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายในบ้านโมเดิร์น ที่ภายนอกเรียบนิ่ง แต่ซ่อนความโปร่งสบายไว้ภายใน

ออกแบบ: Archimontage Design Fields Sophisticated | https://archimontage.com/
วิศวกรรมโครงสร้าง: Chaianuchit Srihard
ผู้รับเหมาก่อสร้าง: PPC Phappaphop Co,.Ltd
.
ภาพ : Sofography โดย Chalermwat Wongchompoo
เรียบเรียง: ND24