สวนสวยสไตล์ยุโรปที่เป็นจุดพักของนักเดินทาง

สวนสวยสไตล์ยุโรป ในสถานีบริการน้ำมัน ที่เกิดจากการอยากให้ผู้มาใช้บริการได้พักเหนื่อยจากการขับรถไปกับบรรยากาศของสวนที่ร่มรื่นไปด้วยพรรณไม้ขึ้นสลับไปกับบรรดาของตกแต่งซึ่งเป็นของสะสมของเจ้าของสถานีบริการน้ำมัน ช่วยเติมเต็มเรื่องราวให้สวนแห่งนี้มีเสน่ห์ รู้สึกอบอุ่นเหมือนนั่งเล่นอยู่ในสวนที่บ้านอย่างไรอย่างนั้น

DESIGNER DIRECTORY : เจ้าของ : คุณธีรพงษ์ – คุณพัชรี ลาภผลทวียิ่ง /จัดสวน : บริษัทสวนลีลา จำกัด โดยคุณศักดิ์ – คุณลีลาวดี เรืองพร้อม โทรศัพท์ 08-7051-8000

สวนสวยสไตล์ยุโรป
เมื่อจอดรถจะเจอกับถนนทางเข้าด้านหน้าที่ปูพื้นค็อบเบิลสโตน ให้อารมณ์แบบพื้นถนนในประเทศยุโรป นอกจากทำความสะอาดง่ายแล้ว ในวันที่ฝนตกหรือพื้นเปียกก็ยังไม่ลื่น ปลอดภัยต่อการใช้งาน

“สถานีบริการน้ำมัน” จุดแวะพักสำหรับนักเดินทางที่มีทุกอย่างครบครันเมื่อต้องขับรถทางไกลเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทาง แต่ในมุมมองของ คุณโอเล่-ธีรพงษ์และคุณหนิง-พัชรี ลาภผลทวียิ่ง เจ้าของสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ได้มองเห็นความสำคัญของการสร้างสภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์ที่น่าพักผ่อนให้นักท่องเที่ยวที่แวะเข้ามาใช้บริการร้าน Café Amazon ให้กลายเป็นสวนสวยสไตล์ยุโรปได้อย่างน่าสนใจ โดยได้นักจัดสวนคู่ใจอย่าง คุณศักดิ์ เรืองพร้อม มาช่วยเติมเต็มความต้องการครั้งนี้ให้เป็นจริง คุณโอเล่เล่าให้ทีมงานฟังว่า  สวนสวยสไตล์ยุโรป

“ผมอยากให้คนที่แวะมาที่นี่รู้สึกอบอุ่นเหมือนนั่งเล่นอยู่ในสวนที่บ้าน ลบภาพเดิมที่หลายคนอาจชินตากับน้ำตกหรือบ่อปลาคาร์ฟในสวนทรอปิคัลอารมณ์แบบป่าดิบชื้น ตัวผมเองค่อนข้างให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียวมากเป็นพิเศษ จึงขยายสวนกินพื้นที่ลานจอดรถบริเวณหน้าร้านเพื่อให้ได้มุมมองของสวนที่ดูกว้างขึ้นด้วย เป็นความตั้งใจที่อยากให้ลูกค้าได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่และความประทับใจที่แตกต่าง ส่วนโจทย์ในการจัดสวนที่ให้คุณศักดิ์ไปคืออยากให้ทุกมุมสามารถใช้งานได้ มองมุมไหนก็สวยแบบ 360 องศา เลือกพรรณไม้ที่ดูแลรักษาง่าย เพราะอยากให้สวนดูสวยตลอดเวลา และขอให้มีของสะสมของตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของสวน ผสมกับของตกแต่งอื่นๆที่ช่วยทำให้บรรยากาศของสวนดูมีเรื่องราวมากขึ้น และเป็นการสะท้อนตัวตนของผม เผื่อมีใครที่ชื่นชอบแบบเดียวกันกับผมผ่านมา เขาก็ได้รับความสุขนี้กลับไปด้วย”

สวนยุโรป
คุณโอเล่และคุณหนิง เจ้าของร้านที่ชื่นชอบการใช้ชีวิตในสวน และอยากแบ่งปันความสุขมอบให้แก่ผู้ที่แวะมาใช้บริการที่สถานนีบริการน้ำมัน ปตท. คลองห้า ได้มีมุมร่มรื่นพักผ่อนหย่อนใจก่อนออกเดินทาง

เมื่อได้เห็นสวนนี้ครั้งแรกก็เหมือนถูกมนตร์สะกด ใครจะคิดว่าบนถนนสายนี้จะมีสวนสวยๆหลบซ่อนอยู่ ผู้คนที่ผ่านไปมาต่างหยุดยืนมองสักครู่ แล้วหยิบโทรศัพท์มือถือหรือกล้องถ่ายรูปขึ้นมาเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก และเดินจากไปด้วยรอยยิ้ม ทั้งหมดนี้คือวิสัยทัศน์ของคุณโอเล่และคุณหนิงที่มีแนวคิดแบบนอกกรอบ โดยใช้สิ่งที่ตนเองชอบนั่นคือความรมรื่นย์และบรรยากาศของสวนเป็นจุดขายของที่นี่ ในส่วนของรายละเอียดต่างๆหรือรูปแบบสวนจะออกไปทางคลาสสิกผสมกลิ่นอายความวินเทจไว้ด้วยกัน เพราะเจ้าของฝ่ายชายเป็นคนชอบสะสมของเก่า ฉะนั้นในแต่ละมุมของสวนจะเห็นว่ามีการจัดวางข้าวของตกแต่งสร้างเรื่องราวให้มุมนั้นๆดูน่าสนใจ เนื่องจากเป็นสวนสาธารณะที่มีผู้ใช้บริการหลากหลาย จึงต้องคำนึงถึงหลายปัจจัยในการใช้งานยกตัวอย่างเช่น ทางเดินของสวนต้องออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานของทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ และผู้ใช้วีลแชร์ หรือการจัดวางที่นั่งในตำแหน่งที่สะดวกเข้าถึงง่าย เมื่อคุณศักดิ์ได้รับโจทย์มา สิ่งแรกที่คิดคือต้องทำให้อาคารดูโดดเด่นและน่าสนใจ

สวนยุโรป
หว้าแม่น้ำโขงและเสม็ดแดง ไม้ใหญ่ฟอร์มสวยที่ทำหน้าที่ต้อนรับและให้ร่มเงาแก่ตัวอาคาร ทั้งยังผลัดใบน้อยกว่าไม้ใหญ่ชนิดอื่น สามารถปลูกใกล้ริมน้ำ เพื่อช่วยลดภาระการเก็บกวาดเศษใบไม้ได้เป็นอย่างดี
สวนยุโรป
ทางเชื่อมระหว่างออฟฟิศกับคาเฟ่ที่สุดปลายทางมีศาลานั่งเล่นเล็กๆจัดวางมุมด้านในสุดเพื่อความเป็นส่วนตัว ระหว่างทางเดินสองฝั่งปลูกพรรณไม้พุ่มและไม้ดอกโทนสีสว่าง และโรยกรวดแทนหญ้าเนื่องจากเป็นที่ร่มช่วยปิดไม่ให้เห็นหน้าดินเพื่อความสวยงามของสวน
คุณศักดิ์และคุณเอ๋ – ลีลาวดี เรืองพร้อม ทั้งคู่เริ่มต้นจากการทำไร่หญ้า ก่อนจะมาเป็นนักจัดสวนที่ประสบความสำเร็จดังเช่นทุกวันนี้  

“ต้องมีไม้ประธานฟอร์มสวยที่มองเห็นได้จากระยะไกลจึงใช้หว้าแม่น้ำโขงและเสม็ดแดง แล้วเสริมรอบๆด้วยสนฉัตรกับสนมังกร เพื่อให้ได้บรรยากาศแบบสวนสไตล์ยุโรป เมื่อขับรถเข้ามาใกล้ๆจะเห็นแนวทางเดินค็อบเบิลสโตนกับรั้วเหล็กที่ปลูกไม้เลื้อยผสมไม้พุ่มคลุมตลอด เป็นตัวแบ่งเขตให้ความรู้สึกเหมือนกำลังจอดรถอยู่หน้าบ้าน พอเดินผ่านเข้ามาด้านในรั้วจะพบกับลานน้ำพุที่ตั้งอยู่ตรงกลาง รอบๆใช้กลุ่มไม้ตัดแต่งทรงพุ่มผสมกับไม้ดอกทำหน้าที่เป็นรั้วกั้นไม่ให้เดินผ่านเข้าไป แต่พอมองออกมาจากในร้านก็จะเห็นบรรยากาศของสวนที่อยู่นอกหน้าต่าง หากหันหน้าเข้าหาร้านทางด้านขวาจะเป็นมุมห้องน้ำและห้องเซอร์วิสต่างๆ การออกแบบมุมนี้ให้โดดเด่นและน่าใช้งานจึงใช้ฉากบังตาด้วยกำแพงหินเลียนแบบกล่องกระชุหิน (Gabion Boxes) มีน้ำตกเล็กๆไหลลงบ่อรับน้ำ ช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายให้ผู้ที่มานั่งเล่นในบริเวณนี้ ถัดมาเป็นบ่อพักและห้องเซอร์วิส ส่วนมากจะเน้นปูหญ้าหรือโรยกรวดเพื่อความสะดวกในการดูแล และปลูกไทรเกาหลีเป็นแนวปิดพรางสายตาเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพิ่มบ่อน้ำประดับให้มุมนี้ ช่วยสร้างเรื่องราวและเป็นจุดที่เข้ามาถ่ายรูปได้ ก่อนเดินต่อไปยังลานนั่งเล่นด้านหลังร้านที่เป็นพื้นที่โล่ง แต่ได้ร่มเงาจากอาคารและต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ในบริเวณนั้น 

เลือกใช้ไม้พุ่มเล็กที่มีเท็กซ์เจอร์ใบละเอียด เช่น หญ้าถอดปล้อง หลิวเลื้อย บุษบาฮาวาย มาร์กาเร็ต ไอริส เพื่อไม่ให้กินพื้นที่ทางเดินหรือบดบังสิ่งของที่ต้องการจัดโชว์ในสวน
เปลี่ยนแปลงมุมห้องน้ำให้กลายเป็นมุมน่านั่งด้วยกำแพงหินที่มีน้ำตกเล็กๆไหลลงบ่อ สร้างเสียงน้ำและความเคลื่อนไหว อีกทั้งยังเป็นมุมถ่ายรูประหว่างรอเพื่อนทำธุระส่วนตัวไปพลางๆ

“ใกล้กันยังมีอีกมุมหนึ่งที่น่าใช้งานไม่แพ้กัน เป็นมุมด้านข้างของร้านซึ่งอยู่ติดกับออฟฟิศ มีประตูเชื่อมให้ลูกค้าออกมาเดินเล่นชมสวนได้ มุมนี้ตกแต่งด้วยงานประติมากรรมปูนปั้น พร้อมที่นั่งพักเอาไว้ทั้งสองข้างทางและศาลาที่วางไว้ด้านในสุดของส่วนสำหรับลูกค้าที่ชอบความเป็นส่วนตัว สำหรับพรรณไม้เลือกแบบที่ดูแลง่ายเพื่อในอนาคตเจ้าของสามารถดูแลเองได้ไม่ยาก อย่างไม้พุ่มกับไม้คลุมดินที่มีดอก เช่น นีออนพุ่ม เข็มญี่ปุ่น พุดศุภโชค มิกกี้เมาส์ พยับหมอก เข็มชมพูนุช มาร์กาเร็ต ต้อยติ่งฝรั่งดอกสีขาว แวววิเชียร พรรณไม้ใบเงิน ใบด่าง และใบสี เช่น บุษบาฮาวายด่าง กระดุมไม้ใบเงิน หญ้าน้ำพุ ไทรสามเหลี่ยมด่าง แดงชาลี และกลุ่มสนอย่างสนหอม สนแผง สนฉัตร สนบอม สนมังกร เพื่อให้ได้บรรยากาศและกลิ่นอายความเป็นสวนสไตล์ยุโรปแต่ในขณะเดียวกันก็ยังใช้ควบคู่กับพรรณไม้ไทยที่ให้ผิวสัมผัสและรูปลักษณ์ที่ให้อารมณ์ใกล้เคียงกับสวนในต่างประเทศ”

จะดีแค่ไหนถ้าอากาศร้อนแบบนี้จะมีสถานที่ดีๆให้คุณได้พักหลบแดดอย่างสบายใจ ผมเองก็หลงรักที่นี่ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น หากมีโอกาสได้เดินทางมาอีกครั้ง ก็จะแวะพักยืดเส้นยืดสายและดื่มเครื่องดื่มเย็นๆสักครู่ ก่อนมุ่งหน้าไปยังจุดหมายปลายทางต่อไป


คอลัมน์สวนสวย ฉบับเมษายน 2563

เรื่อง : อิสรา
ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม