สีน้ำ

5 เทคนิคมือใหม่ควรรู้ สร้างสรรค์งานศิลปะด้วย สีน้ำ

สีน้ำ
สีน้ำ

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะ การสร้างสรรค์ภาพ สีน้ำ น่าจะเป็นชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากจะเป็นงานอดิเรก ช่วยผ่อนคลายอารมณ์แล้ว ยังสามารถสร้างเป็นอาชีพเสริมได้อีกด้วย เช่น ออกแบบโปสการ์ดสวยๆ เพื่อจำหน่าย ทำสติกเกอร์ไลน์ หรือออกแบบผลงานสร้างสรรค์อื่นๆ

วันนี้บ้านและสวน School มีเทคนิคการวาดภาพ สีน้ำ สำหรับมือใหม่มาให้เรียนรู้กัน

1.เลือกอุปกรณ์ให้เหมาะ

อุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการระบายสีน้ำมี 4 อย่าง ได้แก่ สีน้ำ พู่กัน กระดาษ น้ำเปล่าและผ้า โดยเทคนิคการเลือกอุปกรณ์เหล่านี้คือ

  • สีน้ำตามปกติสีน้ำมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบซึ่งมีคุณภาพที่แตกต่างกัน โดยแบ่งเป็น 3 ระดับหลักๆ คือ สำหรับเด็ก นักเรียนและผู้เชี่ยวชาญ สำหรับมือใหม่นั้นควรใช้ระดับนักเรียนขึ้นไป และแนะนำให้ใช้แบบ 24 สี เพื่อจะได้ไม่ต้องผสมสีด้วยตัวเองมากนัก หากเชี่ยวชาญมากขึ้นจึงค่อยลงมือผสมสีด้วยตัวเอง
  • พู่กัน มีให้เลือกหล่ากหลายขนาด ขึ้นอยู่กับชิ้นงานแต่ละชิ้นว่าเหมาะกับพู่กันขนาดใด ควรเลือกพู่กันที่ได้มาตรฐาน ขนแปรงอ่อนนุ่ม เวลาจับขนพู่กันต้องไม่หลุดร่วงออก
  • กระดาษ ควรเลือกกระดาษที่ไม่ดูดซับสี เพื่อให้ผมงานของคุณมีสีสวยงาม โดดเด่น ทางที่ดีควรเลือกกระดาษที่ใช้สำหรับทำงานสีน้ำโดยเฉพาะ
  • น้ำเปล่าและผ้า แก้วที่บรรจุน้ำเปล่าเป็นอีกอุปกรณ์สำคัญที่ใช้สำหรับล้างพู่กัน เมื่อล้างเรียบร้อยแล้วควรเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด แนะนำให้ล้างพู่กันทุกครั้งที่ต้องการเปลี่ยนสี เพื่อไม่ให้สีผสมกันจนผิดเพี้ยน

2.ทำชาร์ตสีก่อนลงมือทำงาน

หลังจากเตรียมอุปกรณ์ครบแล้ว และมีแบบร่างรูปภาพที่ต้องการ ควรทำชาร์ตสีเองง่ายๆ เพื่อเป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นว่า เมื่อสีแห้งแล้วจะมีสีสันอย่างไร และใช้ในการเทียบสีให้ตรงตามความต้องการด้วย โดยนำกระดาษที่ใช้สำหรับวาดภาพ ตัดเป็นแผ่นขนาดปานกลาง จากนั้นนำสีที่ต้องการใช้ในชิ้นงาน ผสมน้ำให้พอเหมาะ แล้วทาสีลงบนกระดาษ ทิ้งไว้ให้แห้งแล้วดูว่าได้สีตามต้องการหรือไม่

3.เริ่มลงมือจากการปาดสีให้เรียบ

สีน้ำเป็นสีที่ระบายได้ค่อนข้างง่าย ไม่ต้องอาศัยเทคนิคพิเศษมากมาย โดยเริ่มจากการแบ่งสีน้ำลงในถาดสี ผสมน้ำเปล่าให้เนื้อสีเหลวพอเหมาะคือ สามารถจุ่มพู่กันลงไปอุ้มน้ำได้โดยไม่ฝืด จากนั้นจึงระบายสีลงบนกระดาษตามต้องการ

สำหรับผู้เริ่มต้น แนะนำให้ฝึกจากการปาดสีให้เรียบก่อน เพื่อทดสอบน้ำหนักมือและการคุมสีให้เรียบบนพื้นที่ที่กำหนด โดยพยายามเก็บขอบให้เรียบร้อย อย่าให้มีรอยเลอะ

เทคนิคในการปาดสีให้เรียบคือ ค่อยๆ ปาดทีละเส้นไล่ไปเรื่อยๆ โดยแต่ละเส้นให้ปาดเหลื่อมกันเล็กน้อย ไม่ควรระบายย้ำๆ ซ้ำไปซ้ำมา เพราะจะทำให้สีไม่สม่ำเสมอ

4.เทคนิคการไล่เฉดสี

เป็นเทคนิคที่เริ่มยากขึ้นเล็กน้อย แต่จะช่วยให้ชิ้นงานดูมีมิติและสวยงามมากยิ่งขึ้น เริ่มจากการปาดเส้นแรกด้วยน้ำหนักปกติเหมือนการปาดสีให้เรียบ แต่เมื่อต้องการปาดสีเส้นต่อไปให้ผสมน้ำในสีมากขึ้น ไล่ไปเรื่อยๆ

จะเห็นว่าเทคนิคการไล่สี แทบไม่ต่างจากการปาดสีให้เรียบ แค่ทุกครั้งที่ปาดสีเส้นใหม่จะต้องใช้น้ำมากขึ้น จนสุดท้ายคือใช้น้ำอย่างเดียวไม่ผสมสีเลย

5.การผสมสีน้ำ

คุณสมบัติโดดเด่นของสีน้ำคือคุณไม่จำเป็นต้องซื้อสีจำนวนมาก แต่สามารถผสมสีได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง โดยใช้น้ำเปล่าเพียงเล็กน้อยเป็นตัวเชื่อมให้เนื้อสีเข้ากัน โดยการผสมสีพื้นฐานมีดังนี้

  • สีแดง + สีน้ำเงิน = สีม่วง
  • สีเหลือง + สีแดง = สีส้ม
  • สีเหลือง + สีน้ำเงิน = สีเขียว
  • สีส้ม + สีน้ำเงิน = สีน้ำตาล
  • สีเหลือง + สีแดง + สีน้ำเงิน = สีดำ

เมื่อทราบเทคนิคเบื้องต้นในการระบายสีน้ำแล้ว อย่าลืมนำไปสร้างสรรค์ผลงานศิลปะกันนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก:

https://thepostmansknock.com/painting-with-watercolors-for-beginners/

https://www.clementinecreative.co.za/12-easy-watercolour-tutorials/