ปรับบ้านเพื่อผู้สูงอายุ

ปรับบ้านเพื่อผู้สูงอายุ 6 จุดสำคัญในบ้านที่ควรปรับเพื่อเพิ่มความปลอดภัย

ปรับบ้านเพื่อผู้สูงอายุ
ปรับบ้านเพื่อผู้สูงอายุ

สำหรับครอบครัวไหนที่มีผู้สูงอายุอยู่ภายในบ้าน จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนบ้านเพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุ แต่หลายคนอาจไม่ทราบว่าควรปรับเปลี่ยนสิ่งใดบ้างและต้องปรับอย่างไรจึงจะเหมาะสม

บ้านและสวน School มีหลักการ ปรับบ้านเพื่อผู้สูงอายุ ในเบื้องต้น เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกในการใช้งานมาแนะนำ

1.ทางเดิน

สิ่งแรกที่ควรปรับคือ ทางเดินที่ผู้สูงอายุใช้เป็นประจำ โดยควรนำสิ่งกีดขวางออกไปให้พ้นจากทางเดินภายในบ้านเพื่อป้องกันการสะดุดหกล้ม ถ้าเป็นไปได้ควรขยายพื้นที่ทางเดินให้กว้างเพื่อรองรับอุปกรณ์ช่วยเดินต่างๆ ดังนี้

  • สำหรับผู้สูงอายุที่ใช้ไม้เท้า 3 ขา ควรมีพื้นที่ทางเดินไม่ต่ำกว่า 75 เซนติเมตร
  • สำหรับผู้สูงอายุที่ใช้เครื่องช่วยเดิน 4 ขา (walker) ควรมีพื้นที่ทางเดินไม่ต่ำกว่า 80 เซนติเมตร
  • สำหรับผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็น ควรมีพื้นที่ทางเดินอย่างน้อย 90 เซนติเมตร และจุดกลับรถเข็นขนาด 1.50 x 50 เมตร

2.ขอบมุมเฟอร์นิเจอร์

อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมอข้ามคือ ขอบมุมของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่เป็นมุมแหลม ควรใช้ตัวครอบที่ทำจากวัสดุหนานุ่ม รูปทรงโค้งมนปิดมุมเหล่านั้น เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

3.พื้นต่างระดับ

บริเวณพื้นห้องที่เล่นระดับ อย่างบริเวณทางเข้าห้องครัวหรือห้องน้ำ ซึ่งมักลดระดับลง 10 เซนติเมตร จุดเหล่านี้ควรติดเทปสะท้อนแสงไว้ เพื่อให้ผู้สูงอายุสังเกตได้ง่าย

4.พื้นเปียกลื่น

บริเวณพื้นเปียก ซึ่งมีโอกาสลื่นล้มได้ เช่น พื้นที่อาบน้ำบริเวณซักล้างหลังบ้าน หรือครัวบริเวณเหล่านี้ ควรทาน้ำยากันพื้นกระเบื้องลื่นไว้ด้วยเพื่อเพิ่มความฝืด โดยน้ำยาเหล่านี้หาซื้อได้ง่ายตามร้านวัสดุก่อสร้าง หรือห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

โดยใช้ฟองน้ำชุบน้ำยา แล้วปาดลงให้ทั่วผิวกระเบื้อง ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จนกว่าจะให้แห้งสนิท เมื่อแห้งแล้วใช้น้ำสะอาดล้างออกหนึ่งเที่ยว จะพบว่าพื้นฝืดขึ้นมาก ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุได้ดี

5.ส่วนอาบน้ำ

บริเวณที่อาบน้ำ ถ้ามีเก้าอี้นั่งอาบน้ำก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้ดี โดยควรเลือกใช้เก้าอี้ไฟเบอร์กลาสสำหรับห้องอาบน้ำผู้สูงอายุ โดยจะมีรูปแบบที่สามารถพับเก็บเข้าได้ พร้อมราวจับช่วยประคองตัว

6.ราวจับในห้องน้ำ

ผนังในห้องน้ำสามารถติดราวจับได้ทุกจุดที่ต้องการ เช่น ด้านข้างชักโครกเพื่อใช้พยุงตัวให้ลุกขึ้น หรือนั่งลง ด้านข้างพื้นที่อาบน้ำ เพื่อใช้เกาะขณะอาบน้ำ

6 จุดที่กล่าวมานี้ เป็นจุดเสี่ยงที่ควรปรับ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ สำหรับใครที่มีผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน อย่าลืมนำไปปรับใช้กัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของคนที่คุณรัก

ข้อมูลจาก: ช่างประจำบ้าน

เรื่อง: ศักดา ประสานไทย

ภาพ: แฟ้มภาพนิตยสารบ้านและสวน

ภาพประกอบ: คณาธิป จันทร์เอี่ยม