ป้องกันปลวก

ปลวกขึ้นบ้านทำอย่างไรดี? บอกวิธี ป้องกันปลวก กำจัดปลวก ได้จริง

ป้องกันปลวก
ป้องกันปลวก

ปลวก เป็นปัญหาที่สร้างความหนักใจให้เจ้าของบ้านหลายๆ คน ซึ่งไม่เพียงแต่จะสร้างปัญหาให้เฉพาะบ้านไม้เท่านั้น สำหรับบ้านปูน ปลวกก็เป็นปัญหาเช่นกัน โดยจะขึ้นไปกินโครงไม้ฝ้าเพดาน บัวไม้ ตลอดจนเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บ้านที่ปิดไว้นานๆ เช่น บ้านพักตากอากาศ ปลวกจะชอบมากๆ เพราะเงียบและมืด

สำหรับใครที่ไม่อยากเจอปัญหาปลวกขึ้นบ้าน แต่ไม่รู้จะหาวิธีป้องกันอย่างไร หรือเคยเจอปัญหาปลวกขึ้นบ้านแล้ว แต่แก้ไขไม่หายขาด บ้านและสวน School มีวิธีการ ป้องกันปลวก และกำจัดปลวก มาแนะนำ

1.ก่อนสร้างบ้าน

วิธีที่ดีที่สุดในการ ป้องกันปลวก คือ เราต้องป้องกันตั้งแต่ก่อนสร้างบ้าน ด้วยการราดน้ำยาเคมีกำจัดปลวก หรือปักท่อลงดิน และอัดน้ำยาเคมีด้วยแรงดันสูง ให้น้ำยากระจายตัวอยู่ใต้ดิน วิธีนี้จะทำให้สภาพดินเป็นพิษ ไม่เหมาะกับการอยู่อาศัยของปลวก

แต่เมื่อเวลาผ่านไปหรือผ่านฤดูฝนไป น้ำจะเจือจางพิษของสารเคมีลง ปลวกก็อาจเข้ามารุกรานอีกได้ ดังนั้นหากการก่อสร้างบ้านดำเนินไปมากกว่า 2 ปี ควรทำขั้นตอนนี้ซ้ำอีกครั้ง

2.ขณะก่อสร้างคานและพื้นบ้านชั้นที่หนึ่ง

ท่านสามารถจ้างบริษัทกำจัดปลวกเข้ามาเดินท่อแนบคานพื้นให้ทั่ว และจัดทำตำแหน่งอัดน้ำยาไว้ข้างผนังบ้าน
(ให้ตรงกับตำแหน่งผนังที่ต้องก่ออิฐฉาบปูนในขั้นต่อไป)

ท่อนี้จะติดตั้งหัวพ่นน้ำยาเคมีไว้เป็นระยะแต่ละหัวห่างกัน 40 - 60 เซนติเมตร ทำงานโดยการอัดน้ำยาเคมีเข้าไปในท่อและพ่นน้ำยาที่ใต้พื้นบ้าน

3.ระหว่างการพักอาศัย

ควรจ้างบริษัทกำจัดปลวกมาตรวจดูสภาพโดยรอบ และภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ โดยทั่วไปจะตรวจทุก 1 - 2 เดือน เมื่อพบขี้ปลวก หรือทางเดินปลวก ทางบริษัทจะฉีดพ่นสารเคมีเข้าไปทำลาย

4.พื้นที่ภายนอกบ้าน

พื้นที่ภายนอกบ้าน เช่น สนามหญ้า โคนต้นไม้ ใช้วิธีฝังเหยื่อล่อ ซึ่งมีลักษณะเป็นแท่งไม้เนื้ออ่อน ชุบสารเคมีบรรจุในหลอดพลาสติก ฝังไว้ในดิน ปลวกจะถูกล่อให้กินเหยื่อนี้ และกลับไปตายที่รัง ถือเป็นการฆ่าตัดตอนที่มีประสิทธิภาพเช่นกัน

5.บ้านที่ไม่ได้เดินท่อน้ำยาใต้พื้น

หากไม่ได้เดินท่อแนบคานใต้พื้นชั้นที่หนึ่งไว้ตั้งแต่แรก ทางบริษัทกำจัดปลวกสามารถเจาะพื้นชั้นที่หนึ่ง และสอดปลายท่อลงไปใต้พื้นบ้านแล้วอัดน้ำยาลงไปได้เช่นกัน บริเวณที่มักเจาะคือพื้นใกล้ ๆ เสาบ้าน ซึ่งน้ำยาจะกระจายออกไปตามแนวผนังบ้านได้เช่นกัน

ปัญหาปลวกขึ้นบ้าน นับเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ ปลวกจะทำลายบ้านไปเรื่อยๆ จนทำให้บ้านเสียหายจนยากเกินจะแก้ไข

ข้อมูลจาก: ช่างประจำบ้าน

เรื่อง: ศักดา ประสานไทย

ภาพ: แฟ้มภาพนิตยสารบ้านและสวน

ภาพประกอบ: คณาธิป จันทร์เอี่ยม