แบบบ้านต่างจังหวัด

บ้านสามเหลี่ยมบนที่ดินหกเหลี่ยม เชื่อมทุกหลังหากันด้วยหลังคารูปปีกเครื่องร่อน

แบบบ้านต่างจังหวัด
แบบบ้านต่างจังหวัด

บ้านสามเหลี่ยมที่มีหลังคาขนาดใหญ่คล้ายปีกเครื่องร่อน พับไปมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเชื่อมโยงบ้านทุกหลังเข้าด้วยกัน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Stu/D/O Architects

แบบบ้านต่างจังหวัด
จากมุมสูงเราจะเห็นรูปทรงของตัวบ้านที่ดูโฉบเฉี่ยวเผยให้เห็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ตรงกลางประกอบกันเป็นความสุข

แบบบ้านต่างจังหวัด ที่ผมจะพาไปชมในครั้งนี้ ซึ่งเป็นบ้านหลังใหญ่บนที่ดินประมาณ 2,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ของจังหวัดนครราชสีมา ไม่ไกลจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บ้านสวยที่เกิดจากการทดลองนำเสนอสิ่งที่แตกต่างไปจากการรับรู้ที่คุ้นเคย เป็นบ้านที่ออกแบบด้วยเส้นสายของหลังคาทรงสามเหลี่ยมคล้ายกับรูปทรงของ “ปีกเครื่องร่อน”

บ้านสามเหลี่ยมบนที่ดินรูปหกเหลี่ยม

งานสถาปัตยกรรมที่ดีมักมาจากองค์ประกอบที่ดีหลายอย่างรวมกัน อาจเป็นที่ดินที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ดี มีบริบทแวดล้อมที่ดี การวางผัง ที่ถูกต้องเเละสอดคล้องกับการใช้งานจริง ซึ่งมาพร้อมกับการออกแบบอาคารอย่างสวยงาม หรือแม้แต่การเลือกวัสดุได้อย่างเหมาะสม ทนทานต่อการใช้งาน ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นมิติที่ซ้อนทับกันอยู่ในงานออกแบบ ซึ่งนอกจากสถาปนิกแล้ว น้อยคนนักที่จะรู้ถึงมิติที่มีความซับซ้อนและหลากหลายดังกล่าว

บ้านหลังนี้จึงมีชื่อว่า “บ้านสามเหลี่ยม” หรือ “Gliding Villa” โดยคุณอภิชาติ ศรีโรจน์ภิญโญ และ คุณชนาสิต ชลศึกษ์ สองสถาปนิกจากบริษัท Stu/D/O Architects เล่าถึงความคิดริเริ่มในการออกแบบบ้านหลังนี้ว่า

“ความท้าทายของการสร้างบ้านหลังนี้เริ่มต้นจากลักษณะของที่ดินที่เป็นรูปหกเหลี่ยม และตั้งอยู่ตรงปลายสุดของถนน มีแนวต่อเนื่องตัดกลางที่ดินพอดี ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ย เราจึงแก้ปัญหาด้วยการวางตัวบ้านแยกออกเป็นสองฝั่ง คือทิศตะวันออก (ขวา) และทิศตะวันตก (ซ้าย) หลบแนวปะทะกับถนนทางเข้า เว้นพื้นที่ตรงกลางให้เป็นสวนขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้บ้านทั้งสองหลัง

“ส่วนทางเข้าบ้านที่อยู่ทางทิศใต้ออกแบบเป็นส่วนบริการและพื้นที่จอดรถ มีกำแพงยาวเป็นแนวกั้นมุมมองระหว่างภายนอกกับภายใน นำเส้นสายของขอบเขตที่ดินเดิมที่เป็นเหลี่ยมมุม มาพัฒนาจนกลายเป็นแผ่นหลังคาทรงเหลี่ยมขนาดใหญ่คล้ายปีกเครื่องร่อน เพื่อเชื่อมโยงกลุ่มอาคารทั้งหมดเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้คนจดจำบ้านหลังนี้ได้”

แบบบ้านต่างจังหวัด
เนินดินซึ่งออกแบบเป็นพื้นที่สีเขียว ทั้งยังสร้างความเป็นส่วนตัวให้บ้านทั้งสองหลังอีกด้วย
แบบบ้านต่างจังหวัด
ทางเดินกึ่งเอ๊าต์ดอร์นำขึ้นสู่ชั้นสอง เจาะช่องหลังคาเป็นรูปสามเหลี่ยมเพื่อให้ต้นไม้ได้รับแสงสว่าง พร้อมกับเพิ่มเส้นสายกราฟิกที่น่าสนใจให้พื้นที่ว่างในบริเวณนี้
แนวกำแพงทางเข้าบ้านเลือกกรุหินทราเวอร์ทีนที่มีรูพรุนสีครีมอ่อน ช่วยเพิ่มผิวสัมผัสที่มีความเป็นธรรมชาติ

ในส่วนของบ้านพักอาศัยสูงสองชั้น แยกออกเป็นอาคารด้านขวาและอาคารด้านซ้าย แต่ละหลังประกอบด้วยห้องนอนใหญ่หนึ่งห้อง ซึ่งอยู่บนชั้นสอง และห้องนอนเล็กอีกสองห้อง มีส่วนรับประทานอาหารและครัวฝรั่งที่ต่อเนื่องเป็นพื้นที่เดียวกันอยู่ภายในบ้าน มีครัวไทยอยู่ด้านนอกติดกับระเบียงขนาดใหญ่สำหรับจัดงานเลี้ยงสังสรรค์เล็ก ๆ ในหมู่เพื่อนฝูงช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

บ้านสามเหลี่ยมล้อมสวนไว้ตรงกลาง

อีกสิ่งที่น่าสนใจคือการออกแบบสวนสวยขนาดใหญ่ตรงกลางระหว่างบ้านพักทั้ง 2 หลัง ซึ่งคุณธีรชัย ธรวงศ์ธวัช ภูมิสถาปนิกจากบริษัท Field Landscape Studio เล่าว่า

“เราตั้งใจใช้พื้นที่สวนและต้นไม้น้อยใหญ่มาเป็นตัวช่วยบดบังมุมมองและสร้างความเป็นส่วนตัวให้บ้านทั้ง 2 หลัง ขณะเดียวกันยังอยากให้ดูเป็นสวนของบ้านหลังเดียวกันอยู่ จึงออกแบบเป็นลักษณะเนินดินสลับสูง – ต่ำ แทนที่จะใช้กำแพงหรือระแนงไม้แบบที่เราคุ้นเคย บ้านจึงดูไม่อับทึบ ประกอบกับการยกระดับความสูงของฝ้าหลังคาชั้น 2ถึง 4.50 เมตร ลมธรรมชาติจึงพัดผ่านเข้ามาในบ้านได้อย่างทั่วถึง อยู่สบายตลอดปี

แม้เส้นสายของบ้านหลังนี้จะดูเฉียบคมแข็งแรง ผนวกเข้ากับความเรียบง่ายไร้การประดับ-ประดาในสไตล์โมเดิร์น แต่สถาปนิกได้พยายามใช้พื้นที่สีเขียวโดยรอบมาช่วยลดความแข็งกระด้างดังกล่าวลง โดยออกแบบให้ภายในบ้านมีช่องเปิดขนาดใหญ่เพื่อเชื่อมต่อบรรยากาศทั้งภายในและภายนอกให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ร่วมกับการใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น ฝ้าไม้สักสีเข้ม ผนังและพื้นจากหินทราเวอร์ทีนสีครีมอ่อน ระเบียงนอกบ้านที่ปูท่อนไม้เก่าขนาดใหญ่ ช่วยให้บ้านดูอบอุ่นน่าอยู่ยิ่งขึ้น บ้านสามเหลี่ยมหลังนี้ จึงเป็นตัวอย่างของการประกอบปัจจัยหลากหลายมิติเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว จนกลายมาเป็นพื้นที่แห่งความสุขนั่นเอง

แทนที่จะใช้รั้วหรือกำแพงที่ทึบตัน การปลูกไม้พุ่มเตี้ยหรือการจัดเป็นสวนเล็ก ๆ ก็ช่วยกั้นพื้นที่และจำกัดการเข้าถึงพื้นที่ใช้สอยได้เช่นกัน ทั้งยังได้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากกว่าด้วย
มุมนั่งเล่นบริเวณชั้นล่างที่ได้รับร่มเงาจากต้นไม้ในสวนสวย

 “ใช้พื้นที่สวนและต้นไม้น้อยใหญ่มาเป็นตัวช่วยบดบังมุมมองและสร้างความเป็นส่วนตัวให้บ้านทั้งสองหลัง ขณะเดียวกันยังอยากให้ดูเป็นสวนของบ้านหลังเดียวกันอยู่ จึงออกแบบเป็นลักษณะเนินดินสลับสูง – ต่ำ แทนที่จะใช้กำแพงหรือระแนงไม้แบบที่เราคุ้นเคย”

แบบบ้านต่างจังหวัด
เลือกทำหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อเชื่อมต่อพื้นที่สวนภายนอกเข้าสู่ภายในบ้าน ซึ่งถือเป็นความพิเศษในการออกแบบบ้านพักตากอากาศแห่งนี้
แบบบ้านต่างจังหวัด
ภายในบ้านเลือกตกแต่งด้วยโทนสีอ่อนและเฟอร์นิเจอร์แบบเรียบง่าย โดยจัดวางโซฟาหนังสีน้ำตาลเข้มเพื่อเน้นพื้นที่ส่วนรับแขกให้เด่นชัดขึ้น พร้อมกับทำช่องเปิดขนาดใหญ่เพื่อดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบรรยากาศภายในบ้าน
แบบบ้านต่างจังหวัด
ปลายสุดฝั่งหนึ่งของบ้านออกแบบเป็นระเบียงนั่งเล่นให้สามารถชมทิวทัศน์ของป่าเขาได้อย่างเต็มตา
แบบบ้านต่างจังหวัด
ห้องนอนใหญ่ทำฝ้าสูง 3 เมตรกว่า พร้อมออกแบบให้มีระเบียงต่อเนื่องออกไปชมวิวป่าเขาได้แบบ 180 องศา (ล่าง) มุมมองที่ดูขัดแย้งกันระหว่างเส้นสายของหลังคา ตัวอาคาร และทางเดินรอบบ้าน แต่กลับดูกลมกลืนกันได้ด้วยการเติมพื้นที่สีเขียว
แบบบ้านต่างจังหวัด
ออกแบบห้องน้ำให้ดูโล่งด้วย การใช้หน้าต่างขนาดใหญ่ รวมถึงยกระดับฝ้าให้สูงกว่าปกติ
แบบบ้านต่างจังหวัด
ระเบียงนั่งเล่นของห้องนอนใหญ่ เพิ่มความน่าสนใจด้วยการใช้เส้นสายของหลังคามาสร้างการรับรู้ถึงพื้นที่ว่างที่ดูแปลกตาไปจากเดิม
แบบบ้านต่างจังหวัด
Gliding Villa ยามเย็น มุมมองนี้ทำให้เราได้เห็นเส้นสายของหลังคาที่คล้ายกับปีกเครื่องร่อน ซึ่งพร้อมจะโลดแล่นไปในธรรมชาติ

Design Detail

สถาปนิกเลือกใช้หลังคาโครงสร้างเหล็ก เพื่อเพิ่มระยะยื่นของแนวหลังคาให้มากขึ้น จากมุมนี้เราจะเห็นระยะยื่นของหลังคาออกมาจากเสาถึง 9 เมตร เพิ่มระยะยื่นของหลังคาด้วยโครงสร้างเหล็ก เนื่องจากประเทศไทยมีสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้น นอกจากการออกแบบให้บ้านมีการระบายอากาศที่ดีแล้ว ระยะยื่นของหลังคาที่เหมาะสมยังช่วยป้องกันความร้อนที่เข้าสู่อาคารได้มากขึ้น

โดยระยะหลังมานี้ หลายคนนิยมใช้โครงสร้างหลังคาเหล็กกันมากขึ้น เพราะมีข้อดีคือน้ำหนักเบา ก่อสร้างได้เร็ว การขึ้นรูปและระยะยื่นสามารถทำได้มากกว่าหลังคาโครงสร้างคอนกรีตแบบเดิม การดูแลรักษาก็ง่ายกว่า ทั้งยังสามารถรื้อถอนหรือติดตั้งโครงหลังคา และวัสดุกรุใหม่ได้เสมอเมื่อเกิดปัญหารั่วซึม

ทั้งนี้ระยะยื่นของหลังคาโครงสร้างเหล็ก ต้องผ่านการคำนวณจากวิศวกรโครงสร้างก่อนขึ้นงานจริงทุกครั้ง เพราะหลังคาจะต้องรองรับน้ำหนักวัสดุ รวมถึงแรงลมปะทะซึ่งจะทำให้เกิดแรงบิดและแรงสั่นสะเทือน อันจะส่งผลต่อความแข็งแรงของบ้านได้


DESIGNER DIRECTORY: สถาปนิก-ตกแต่งภายใน : Stu/D/O Architects / ภูมิสถาปัตย์ : Field Landscape Studio

เรื่อง : ศุภชาติ บุญแต่ง
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข, ภิรักษ์ อนุรักษ์เยาวชน
สไตล์ : วนัสนันท์ ธีรวิฑูร