BIRD BOM HOUSE สองบ้านใหม่ในบริบทเก่า เข้าพลิกโฉมชุมชน

ท่ามกลางความพลุกพล่านของชุมชนพิบูลอุปถัมภ์ ย่านสุทธิสาร ตรงบริเวณทางสามแพร่งที่จอแจไปด้วยการจราจรบนถนนสองเลนที่แสนคับแคบ ร้านขายของชำ ร้านอาหาร วินมอเตอร์ไซค์ กระทั่งความยุ่งเหยิงของสายไฟฟ้า หลายคนอาจมองว่าเป็นตำแหน่งที่ไม่ปลอดภัย และมีทัศนวิสัยไม่ดี แต่ไม่ใช่กับ แบบบ้านโมเดิร์น หลังนี้

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม: LANA STUDIO

แต่ในเมื่อสองพี่น้องอย่าง คุณเบิร์ด-ชยาทัต และ คุณบอม-กานต์ ถนอมเกียรติ ยืนยันว่าจะขออยู่บนที่ดินเดิมที่เคยอยู่อาศัยมาตั้งแต่เด็กผืนนี้ จึงเป็นหน้าที่ของสถาปนิกจาก FLAT12X ซึ่งนำทีมโดย คุณจุลสมโณ พงษ์เสฐียร คุณภัสดา โสพล และ คุณชาคริต ศรีประดับ ให้เข้ามาออกแบบ แบบบ้านโมเดิร์น เพื่อสานต่อความต้องการของทั้งสองให้เป็นจริง เเบบบ้านโมเดิร์น

แบบบ้านโมเดิร์น FLAT12X

บนที่ดิน 100 ตารางวา ทั้งคุณเบิร์ดและคุณบอมตัดสินใจว่าจะทุบบ้านหลังเดิมทิ้ง แล้วแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองส่วนอย่างละเท่า ๆ กัน เพื่อสร้างบ้านสองหลังสองสไตล์ที่แตกต่างกันตามแต่ละคนชื่นชอบขึ้นมาใหม่ หากมองผิวเผินที่นี่ดูเหมือนเป็นบ้านที่ตั้งใจสร้างให้แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ด้วยการเลือกใช้สีคอนทราสต์กันอย่างสีขาว-ดำ หากแต่สเปซภายในของบ้านทั้งสองหลัง กลับออกแบบให้เชื่อมโยงสัมพันธ์กัน มีช่องเปิดให้สองพี่น้องได้ออกมาใช้พื้นที่ส่วนกลาง หรือคอร์ตสวนหินที่อยู่ระหว่างบ้านทั้งสองหลังด้วยกัน แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นส่วนตัว ต่อเนื่องไปถึงเรื่องมุมมองแบบโปร่งโล่งด้วยการออกแบบห้องนั่งเล่นแบบโอเพ่นแปลน และมีการทำพื้นที่แบบดับเบิ้ลวอลลุ่มทั้งสองฝั่ง เอื้อให้บ้านโปร่งสบายไม่อึดอัด ตามความตั้งใจของผู้ออกแบบอย่างที่ได้บอกว่า “ออกแบบพื้นที่เล็กให้ดูใหญ่ ออกแบบพื้นที่แคบให้ดูกว้าง”

สำหรับบ้านสีดำหรือบ้านของคุณเบิร์ดนั้น เนื่องจากเขามีอาชีพเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ และชื่นชอบสีโทนเข้ม บรรยากาศโดยรวมจึงเน้นใช้สีดำสุดเข้มขรึมที่ให้ความรู้สึกดิบเท่เป็นหลัก โดยผ่านการเลือกใช้วัสดุอย่าง ผนังอิฐเทียมสีดำ ผนังคอนกรีตฉาบหยาบ และกรุอะลูมิเนียมคอมโพสิต แล้วลดทอนความดิบนี้ด้วยของตกแต่งอย่าง ตัวอักษรกราฟิก และเหล่าพรรณไม้กระถางน้อยใหญ่

แบบบ้านโมเดิร์น  แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น

ส่วนบ้านสีขาวซึ่งเป็นบ้านของคุณบอม ด้วยความที่เขามีอาชีพเป็นวิศวกร จึงชอบการทดลองใช้วัสดุที่หลากหลาย ในขณะเดียวกันก็เน้นการตกแต่งโทนสีขาวสะอาดตา แต่เพิ่มความจัดจ้าให้บ้านด้วยการแต่งแต้มสีสันสดใสโทนส้ม-เหลืองในส่วนของราวกันตก นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์และเครื่องครัวต่าง ๆ เขายังมีส่วนในการเลือกซื้อและเลือกสีที่ถูกใจด้วยตัวเอง เนื่องจากผู้ออกแบบอยากให้เจ้าของได้รู้สึกเชื่อมโยงและเป็นส่วนหนึ่งกับบ้าน

“เราอยากให้บ้านเป็นบ้านที่เขาไม่ได้ชอบแค่วันนี้ แต่อยากให้เจ้าของมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ได้เลือกสี แล้วเขาจะรู้สึกว่าได้เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบ”

อีกสิ่งหนึ่งที่ทีมสถาปนิกให้ความสำคัญอย่างมากในการออกแบบบ้านทั้งสองหลังนี้ คือการออกแบบเพื่อเป็นส่วนหนึ่งกับที่ตั้ง ชุมชน และบริบทโดยรอบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาคารประเภทตึกแถว ผู้ออกแบบเริ่มจากทำระดับความสูงของบ้านสีดำของคุณเบิร์ดให้เป็นบ้านสองชั้นที่สูงกว่า 8 เมตร เพื่อเชื่อมต่อกับแนวหลังคาของตึกแถวข้างเคียง แล้วค่อย ๆ ลาดเอียงลงมายังบ้านสีขาวของคุณบอม สร้างความต่อเนื่องในแง่ของมุมมองได้อย่างกลมกลืน

และเนื่องจากตัวบ้านตั้งอยู่บริเวณทางสามแพร่งพอดี หลายคนอาจมองว่าเป็นตำแหน่งที่ซับซ้อนเรื่องมุมมอง จนมักเกิดอุบัติเหตุตรงนี้อยู่บ่อย ๆ  แต่เมื่อบ้านหลังนี้แล้วเสร็จ ไม่น่าเชื่อว่าที่นี่จะกลายเป็นจุดเด่นทางสายตาให้แก่ผู้คนที่เดินทางผ่านไปมา คนที่สัญจรผ่านจะชะลอความเร็วลงและระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งหากลองเดินย้อนเข้าไปในชุมชนแล้วมองกลับมายังตัวบ้าน คุณจะพบกับความต่อเนื่องของเส้นแนวหลังคาบ้านกับเส้นขอบตึกแถวในซอยในมุมมองแบบเพอร์สเป็คทีฟ ซึ่งเป็นความตั้งใจของสถาปนิกที่จะเชื่อมโยงบ้านกับตึกแถวโดยรอบให้มากที่สุด

แบบบ้านโมเดิร์นแบบบ้านโมเดิร์น

นอกจากนี้ยังสร้างความกลมกลืนด้วยการเลือกใช้วัสดุไม้เทียมในส่วนของฟาซาดเพื่อให้สัมพันธ์กับชุมชน ที่ยังคงหลงเหลือกลิ่นอายการใช้วัสดุไม้อยู่ เรียกได้ว่าเป็นบ้านที่ห่วงใยบริบทโดยรอบอย่างแท้จริง ถึงแม้จะสร้างขึ้นใหม่ แต่ยังมีปฏิสัมพันธ์ และสร้างบทสนทนาต่อชุมชนอยู่ตลอดเวลา มิได้ตัดขาดไปเสียทีเดียวแต่อย่างใด


DESIGNER DIRECTORY: เจ้าของ : คุณชยาทัต – คุณกานต์ ถนอมเกียรติ

สถาปนิก : FLAT12X / ภูมิสถาปัตย์ : Lana Studio

เรื่อง : foryeah!
ภาพ : ศุภกร
สไตล์ : วรวัฒน์

อ่านต่อ บ้านชายคายาวป้องกันแดด และแก้ข้อจำกัดแปลนรูปตัว U ด้วยคอร์ตโปร่ง